Học Nghề Gì Không Lo Thất Nghiệp?

Trước thực trạng những con số người thất nghiệp được công bố hằng năm, không ít bạn trẻ khi bắt đầu chọn trường, chọn ngành vẫn luôn băn khoăn với câu hỏi: Học nghề gì để có việc làm? Vấn đề này cũng được đông đảo phụ huynh quan tâm, đặc biệt là vào những đợt tuyển sinh cao đẳng, đại học.

học nghề gì không lo thất nghiệp

Học nghề gì dễ xin việc là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm

Nếu như trước đây học sinh phải “đua nhau” để giành cho được tấm vé vào đại học thì với giới trẻ ngày nay, đó không còn là sự lựa chọn duy nhất. Bạn có vô số cơ hội khác nhau cho tương lai của mình bằng việc học nghề. Thực tế đã chứng minh, đây cũng là cách mà không ít người chọn tiến thân, lập nghiệp bền vững và gặt hái được nhiều thành công.

Học ngành gì lương cao cũng có thể là một hướng để bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, để vừa có thu nhập cao, vừa chọn được một nghề dễ có việc làm và phù hợp với bản thân, nhất định bạn không nên bỏ qua những gợi ý hữu ích dưới đây.

Bí quyết để chọn được những nghề dễ có việc làm

Chọn ngành có phạm vi đào tạo rộng

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương – Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, thông thường, những ngành có phạm vi đào tạo rộng, mang tính chất đa ngành, liên ngành sẽ giúp người học sau khi tốt nghiệp có được nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm hơn là những ngành có phạm vi đào tạo hẹp, có tính chuyên biệt hoặc đặc thù. Đáng mừng là những ngành có phạm vi đào tạo rộng ở các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề của nước ta tương đối phong phú, bạn có thể lựa chọn một ngành nghề phù hợp với mình nhất.

Chọn ngành có giá trị trong tương lai

Chọn ngành nghề có giá trị trong tương lai

Chọn ngành nghề có giá trị trong tương lai

Đây cũng là một tiêu chí tương đối quan trọng khi chọn ngành học, nhưng không phải bạn trẻ nào cũng biết. Thông thường, các bạn chỉ căn cứ vào việc ngành học mình lựa chọn hiện có đang “hot” hay không, có đang phát triển hay không mà quên mất không cân nhắc rằng, sau 4 – 5 năm nữa, ngành ấy liệu có còn được ưa chuộng?

Thực tế thì có những ngành học đang cực kì hot ở thời điểm bạn đăng kí dự thi nhưng sau khi bạn ra trường thì chưa chắc vậy. Điều này đòi hỏi các bạn trẻ và gia đình trước khi quyết định lựa chọn một ngành học nhất định, cần phải “nhìn xa hơn” về tương lai nghề nghiệp của ngành học đó.

Theo ông Huỳnh Ngô Tịnh – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên – công nhân (Thành Đoàn TP.HCM), các bạn nên lựa chọn những ngành học có giá trị trong 10 năm, trong đó có thể kể đến những ngành như: công nghệ thông tin, ngoại ngữ, công nghệ sinh học, nghề bếp, xây dựng các công trình dân dụng… Cùng với sự phát triển của xã hội, đây là những ngành học có khả năng phát triển trong tương lai.

Chọn nghề theo 5 phương châm của khoa học hướng nghiệp

Để tính đến hướng bền lâu, bạn nên chủ động trong mọi tình thế lập nghiệp, bắt nguồn từ việc chọn ngành và học nghề để chắc chắn dù qua thời gian, đấy vẫn là thị trường cho phép bản thân phát triển tối đa. Đó là:

  • Chọn nghề thông dụng, ở bậc đào tạo thấp nhưng có tay nghề cao, chuyên sâu: Chọn nghề theo nhu cầu xã hội, yếu tố thông dụng là lựa chọn khôn ngoan. Nghĩa là mục đích nghề nghiệp đánh thẳng vào nhu cầu thiết yếu của con người, nghề xã hội đang cần, đang thiếu. Theo đó, các bậc đào tạo thấp nhưng có tay nghề cao chính là lựa chọn phù hợp. Với những nghề này, bước đầu bạn có thể làm thợ, đi làm công, khi có đủ tiền vốn bạn sẽ tính đến chuyện làm chủ.
  • Học nghề mà phía bản thân và phía nghề nghiệp có nhiều tương đồng, không chọi nhau. Ví dụ như, nếu bạn có đam mê kinh doanh về ẩm thực hay mảng Nhà hàng – Khách sạn, bạn hãy chọn những nghề như: Quản trị NH-KS, đầu bếp, pha chế (Bartender) hoặc nghề làm bánh… Chọn nghề cũng giống như chọn người bạn đời, chọn đúng nghề sẽ đánh thức được tiềm năng của bạn, giúp bạn nhanh chóng phát huy hết năng lực tiềm tàng.

Chọn đúng nghề sẽ đánh thức được tiềm năng

Chọn đúng nghề sẽ đánh thức được tiềm năng của bạn

  • Học nghề bản thân bạn thấy có thể đầu tư tốt cho tương lai, phát triển mạnh khi lập nghiệp. Một nghề tốt là nghề có tương lai, có hướng đi rõ ràng. Nếu ngày hôm nay bạn đầu tư 1 vốn nhưng bạn hiểu rằng trong tương lai, bạn sẽ nhận về 10 lời, thì rõ ràng sự nghiệp sau này hoàn toàn rộng mở và phát triển tốt.
  • Học nghề mà theo dự báo sẽ có triển vọng duy trì được lâu bền, không lo biến động. Để làm được điều này, bạn trẻ nên tỉnh táo và cân nhắc suy xét theo sự nhận định của bản thân, theo thị trường việc làm kết hợp với những chiến lược phát triển lâu dài của xã hội. Xã hội sẽ đầu tư vào sức khỏe, dinh dưỡng, học tập hay du lịch…? Và những nghề liên quan có khả năng biến động theo tình hình kinh tế xã hội hay không?
  • Học nghề mà ít người chen chân hoặc chưa mấy ai “xí chỗ”. Bởi khi đó, ít người thì nhiều việc, chưa quá áp lực về cạnh tranh, bạn dễ dàng thăng tiến và phát triển nhanh hơn.

Học nghề gì có tương lai hiện nay?

Theo nhu cầu của xã hội cũng như định hướng phát triển Du lịch – Dịch vụ của nước ta, trong khoảng 10 năm tới, cán cân tuyển dụng lao động sẽ thực sự nghiêng về những ngành nghề ngắn hạn như: nghề đầu bếp, thiết kế website, cơ khí, làm bánh, sửa chữa điện tử, thiết kế, đồ họa, công nghệ thông tin…

Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, các hoạt động ẩm thực cũng trở thành lĩnh vực được quan tâm hàng đầu. Hàng loạt các dự án đầu tư du lịch, hệ thống Nhà hàng – Khách sạn cao cấp được xây dựng, kéo theo nhu cầu tuyển dụng lượng nhân lực lớn có chuyên môn ở các vị trí: phụ bếp, đầu bếp, bếp trưởng, bếp trưởng điều hành… với mức lương rất khá.

Trung bình lương của một đầu bếp giỏi dao động từ 15 – 20 triệu/tháng, bếp trưởng có thể đạt được từ 30 – 40 triệu/tháng, những khoản này chưa tính phụ cấp, làm thêm hay các khoản hoa hồng hàng quý, hàng tháng.

Học nghề gì có tương lai hiện nay

Các ngành nghề thuộc lĩnh vực ẩm thực – dịch vụ được quan tâm hàng đầu

Mặc dù, nhiều ngành khác thường xuyên bị chi phối bởi sự thay đổi chung của nền kinh tế thế giới, thì nghề Bếp dường như không quá phụ thuộc vào sự biến động này. Bởi ăn uống là nhu cầu thiết yếu của con người. Bên cạnh đó, nghề bếp bánh, làm kem hay pha chế cũng là những nghề mới đang thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Với những nghề này, sau khi học xong bạn có thể mở quán kinh doanh hoặc làm việc trong các Nhà hàng – Khách sạn, quán ăn, quán cà phê, các tiệm bánh…

Mỗi năm có hơn 1 triệu việc làm mới được tạo ra, nhưng không phải nghề nào học xong cũng dễ tìm việc làm, có thu nhập ổn định và có tương lai bền vững. Để không phải nằm trong những con số được thống kê thất nghiệp hàng năm, bạn trẻ cần cân nhắc chọn nghề học theo hướng tổng quát để sau này vừa có thu nhập tốt vừa đảm bảo có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ phần nào giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và chọn được nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình.

Điểm: 4.8 (12 bình chọn)

Tác giả: Beth Huỳnh

Beth Huỳnh Biên tập viên của Bếp Trưởng Á Âu .Từng tham gia lớp học nữ công gia chánh tại trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế, am hiểu về ẩm thực truyền thống trong và ngoài nước. Hiện đang làm chủ kinh doanh chuỗi quán ăn tại TPHCM. Hy vọng với những gì mà Beth Huỳnh chia sẻ ở đây có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa ẩm thực, những kỹ năng nấu ăn cơ bản.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn