Nghệ Thuật Và Phong Cách Ẩm Thực Ý

Nhắc  đến nước Ý, ngoài sự nổi tiếng về nền kiến trúc độc đáo, các tác phẩm nghệ thuật vĩ đại, những phong cảnh đẹp…người dân trên khắp thế giới bất kể có đến Ý hay chưa đều biết đến ẩm thực Ý với những món ăn nổi tiếng như Pizza, Mì Ý hay cà phê Capuchino. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem tại sao ẩm thực Ý lại được xếp vào danh mục những nền ẩm thực trên thế giới nhé.

Ẩm thực ý qua góc nhìn quốc tế

Nền ẩm thực Ý rộng lớn được hình thành từ thế kỉ thứ 4 trước công nguyên. Để dễ hình dung, người ta chia ẩm thực Ý thành nhiều vùng miền khác nhau như ẩm thực miền Nam nước Ý, Bắc Ý, Trung Ý hay Sicily… Trong thời kì đầu, thực phẩm được sử dụng chủ yếu chỉ là Kê, Cháo Yến Mạch hay Phô Mai làm từ sữa cừu hay những gì nhặt được trong rừng. Dần theo thời gian, món ăn của họ đã được biết tới nhiều hơn.

Theo người dân Ý, Pizza nghĩa là “điểm tròn”, chiếc bánh hình tròn này được ra đời tại Naples, miền Nam nước Ý vào thế kỉ 18 và trở thành món ăn tiêu biểu với phong cách pha trộn độc đáo. Khi vừa mới ra đời, Pizza được gọi là Pizzerie và được bán ở các cửa hàng ven đường. Pizza được làm từ bột nhào nước, sau đó đem nướng và phủ lên các loại nhân như xúc xích, thịt gà hay hải sản…cùng với các loại rau củ quả tùy theo sở thích. Đặc biệt, phô mai là loại nguyên liệu không thể thiếu khi chế biến món ăn này.

Bánh pizza ham

Pizza là món ăn tiêu biểu thể hiện phong cách pha trộn độc đáo của người Ý

Món thứ hai  đưa tên tuổi nền ẩm thực nước Ý đi xa chính là Mì Ý hay còn gọi là Mì Ống Spagetti, một loại mì có hương vị đặc trưng với sợi mì thơm và dai.Với món này, nước sốt là quan trọng nhất. Người Ý tạo ra nước sốt truyền thống từ thịt bò, cà chua, thêm ngò tây, phô mai…

Mì Spagetti nổi tiếng

Mì Spagetti nổi tiếng của nước Ý với sợi mì thơm và dai

Trong chế biến, người Ý đặc biệt chú trọng hương vị tự nhiên, sự đơn giản thuần khiết trong món ăn và cuối cùng mới là nghệ thuật chế biến, nhưng cách chế biến thường rất đơn giản và không mất nhiều thời gian, đây cũng được xem là nguyên tắc chung. Họ cho ra đời rất nhiều những món ngon được ưa chuộng như Pasta Ý(gồm có Mì Ý và Pizza Ý), bánh ngọt Tiramisu, pho mát Ý Parmigiano và xúc xích Ý với hơn 400 loại khác nhau trên toàn nước Ý…

Đặc sắc đến từng loại thức uống

Nước Ý đã tạo được nét riêng với hai loại thức uống nổi tiếng là rượu và cà phê. Nước ý có rất nhiều thương hiệu rượu vang nổi tiếng thế giới như vang đỏ Chianti, Brunello, VinoNobile di Motepulciano….Người Ý thường uống rượu trong các bữa ăn nhất là ăn tối và có thói quen dùng vang đỏ nếu ăn các món chế biến từ thịt và dùng vang trắng nếu ăn các món cá. Tuy nhiên, nếu đến Ý mà bạn được phục vụ ngược lại với cách này thì đừng vội ngạc nhiên, bởi vì họ có những loại rượu vang đặc biệt có thể dùng được bất kể bạn ăn thịt hay cá. Sự kết hợp này làm tăng hương vị tinh tế cho món ăn. Ngoài rượu vang, họ còn có những loại rượu trái cây khác nhẹ nhàng hơn giúp kích thích tiêu hóa hoặc những loại thức uống dùng hàng ngày như một loại cocktail hay nước giải khát.

Đối với cà phê, mỗi loại có một hương vị riêng và khác hẳn với cà phê đen hay cà phê sữa của các nước khác. Cà phê Espresso có từ 1930, chỉ đơn giản là cà phê đen, pha rất đậm, chủ yếu uống với đường và không pha thêm sữa. Và sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Ý, đó chính là Cà phê Capuchino. Để chế biến cần 3 phần là cà phê Espresso, sữa nóng và sữa sủi bọt, để khi uống, người ta vừa thưởng thức vị đắng của cà phê hòa tan với vị ngọt của sôcôla và vị béo của sữa. Phần bọt rất được chú trọng và chăm chút rất đẹp mắt. Hiện nay, Capuchino là loại thức uống nổi tiếng thế giới và được nhiều người yêu thích.

capuchino ý

Capuchino là loại thức uống nổi tiếng mang thương hiệu của nước Ý được nhiều người yêu thích

Ngày nay, ẩm thực đã trở thành một môn nghệ thuật hấp dẫn, vì vậy nền ẩm thực của nhiều nước đang được biết đến nhiều hơn nhưng nền ẩm thực Ý vẫn luôn giữ được vị thế của mình. Và trên thế giới, còn rất nhiều nền ẩm thực nổi tiếng với những món ăn hấp dẫn cùng những loại thức uống thơm ngon khác nữa, hãy đón xem những kỳ kế tiếp của “Vượt biên giới, tìm hiểu những nền ẩm thực lớn của Thế Giới” tại Bếp Trưởng Á Âu nhé!

Điểm: 4.1 (12 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Richard

Biên tập viên Website Bếp Trưởng Á Âu, tốt nghiệp khóa Nghiệp Vụ Bếp Trưởng tại HNAAu. Hiện đang là Bếp phó tại Nhà hàng hải sản Mũi Né với những gì mà Richard Nguyễn chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn tích lũy các kỹ năng nghiệp vụ chắc chắn để phát huy những nét đẹp, tinh túy trong lộ trình nghề nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn