Ra Đây Mà Xem, Bún Việt Nam Đa Dạng Thế Này Cơ Mà

Các món bún ngon ở nước ta kể ra thì rất nhiều: từ bún chả Hà Nội, bún bò của Huế vang danh, bún tôm Bình Định ngọt lành đến bún mắm Nam Bộ đậm vị chân quê…  Là người Việt, mê ẩm thực, thích ăn bún, bạn nhất định phải biết hết những bún trải dọc từ Bắc chí Nam này.

Bún bò Huế
Bún bò Huế

Những món bún Bắc ngon khó cưỡng

Bún thang

Đây là món bún nhiều màu sắc nhất. Lớp bún được trụng kỹ xếp dưới cùng, phủ bên trên là rất nhiều các nguyên liệu khác được thái chỉ. Tô bún thang tiêu chuẩn thường có trứng tráng, thịt gà, tôm he, ruốc, nấm hương, rau răm. Ở giữa tô có thể thêm trứng muối.

Nước dùng bún thang phải nóng hôi hổi, ngọt và thật thanh. Khi ăn có thêm chút mắm tôm ngon “đến cái mức ăn ngon gần như không thể nào chịu được” (Vũ Bằng).

Bún thang
Bún thang
(Ảnh: Internet)

Bún chả Hà Nội

Được “liệt” vào hàng cực phẩm ẩm thực Hà thành không thể bỏ qua bún chả. Miếng chả được nướng trong vỉ, đặt trên than hồng thơm nức mũi. Đồ chấm mặn mà, hơi cay và phải có chút cà rốt, su hào làm chua. Cuối cùng bún xếp ra tô, đặt lên vài miếng chả và thịt ba chỉ nướng, chan nước mắm cho hơi ngập bún, nhúng vào chút rau sống ăn kèm. Ngon ngất ngây!

Bún mọc

Sự lý giải hợp lý nhất cho cái tên “bún mọc” là từ nguyên liệu của nó. Những viên mọc được làm từ thịt hoặc giò sống, ngọt, dai dai, thơm ơi là thơm đặt giữa tô bún, thêm sườn non, nấm hương và hành lá. Nước dùng bún được ninh từ xương heo, trong thật là trong, chan lên tô bún trông cũng giản dị mà húp thử một miếng mới thấy bụng ấm biết chừng nào.

Bún mọc là một trong số các món bún nước đơn giản và dễ nấu ở nhà.

Bún mọc
Bún mọc
(Ảnh: Internet)

Bún đậu mắm tôm

Mắm tôm – nguyên liệu có hương vị “lạ” khiến nhiều người e dè lại khiến tôi chết mê. Có lẽ vì thế mà tôi phát nghiện món bún đậu mắm tôm. Mẹt bún với vài miếng bún hình vuông, vài lát thịt luộc, đậu hũ chiên vàng ruộm còn nóng hổi, miếng chả cốm giòn tan. Và tất nhiên, tất cả những thứ ấy sẽ được nhấn chìm trong chén mắm tôm được nêm kỹ lưỡng với đường và vài quả tắc chua chua, đánh cho sủi bọt trắng lên. Thật thỏa mãn bao nhiêu!

Những món bún miền Trung mê hoặc du khách

Bún bò Huế

Bún mà nổi tiếng nhất miền Trung thì chắc chắn phải là bún bò Huế – một món ăn có gốc gác cung đình và đã sống mạnh mẽ trong lòng ẩm thực Việt Nam hàng trăm năm.

Kỳ công nhất trong tô bún bò là ở ở chỗ nấu nước dùng. Nước được ninh từ xương ống heo nướng cùng với thơm, gừng nướng, sả đập dập sao cho nước phải vừa ngọt mà lại vừa thơm. Tô bún có thêm thịt bắp bò thái mỏng, giò heo, miếng chả và rau, giá, nêm thêm chút ruốc thật đậm đà.

Bún tôm Bình Định

Bún tôm Phù Mỹ là nổi tiếng nhất xứ Bình Định.

Gạo ngâm đem xay thành bột rồi ép thành bún. Khách kêu đến đâu, chủ quán mới bắt đầu trụng bún qua nước vo gạo, rửa lại với nước sạch rồi cho vào tô.

Sau đó là đến phần tôm. Tôm mua về bỏ chỉ, rửa sạch, để nguyên vỏ băm nhuyễn và ướp với gia vị. Khi khách dùng, người bán mới lấy tôm băm ra tô, chan nước lèo lên và đánh mạnh cho tôm chín, sau đó mới cho bún vào, thêm chút ớt, muối ớt bột, rau sống, bẻ thêm miếng bánh đa (bánh tráng nướng) thì không còn gì “sướng” hơn.

Bún tôm
Bún tôm
(Ảnh: Internet)

Ngoài ra, Bình Định còn có các món bún ngon khác như bún rạm làm từ thịt rạm xay và bún dây trộn với chả lụa, tôm rim, cá rim, nước mắm cũng rất nổi tiếng.

Bún mắm nêm

Bún mắm nêm nổi tiếng ở Đà Nẵng và xứ Quảng.

Điểm đặc biệt nhất là mắm nêm pha. Mắm nêm loại ngon được lược thô để bớt cặn, pha với đường, ớt và thơm thái thật nhuyễn. Khi dùng bún sẽ rưới mắm nêm lên bún, thêm rau thơm, đậu phộng và chả cá, thịt luộc hay bao tử, heo quay… tùy từng quán ăn.

Bún cá ngừ

Bún cá ngừ nấu khá đơn giản, thời gian nấu cũng không quá kỳ công hay mất nhiều thời gian. Chú yếu là kỹ năng nấu sao để khúc cá ngừ khi nấu xong giữ được màu trắng, thịt săn và nước không bị tanh.

Nước lèo không thể thiếu cà chua, thơm và ăn kèm thì phải có thêm bắp chuối thái rối, ít xà lách, cải mầm, giá trụng…

Bún cá ngừ
Bún cá ngừ
(Ảnh: Internet)

Những món bún đặc sắc ở miền Nam

Bún mắm

Về miền Tây Nam Bộ, ai lỡ thương ẩm thực nơi này thì phải thử ngay bún mắm.

Có 3 thành phần làm nên bún mắm: nước dùng nấu từ mắm cá rất kỳ công, sợi bún tươi mỏng – dài và các thành phần ăn kèm gồm cà tím, tôm, mực, thịt heo quay, rau thơm… Mắm cá thường được sử dụng là cá sặc hoặc cá linh, hương rất nồng và vị rất đậm.

Bún mắm
Bún mắm
(Ảnh: Internet)

Bún riêu

Điểm nhấn đặc biệt và cũng quyết định chất lượng xịn của một tô bún riêu là ở lớp riêu cua (bánh) to, nâu xốp, thơm và ăn rất ngọt. Nước dùng của bún riêu cua cũng ninh từ xương heo nhưng vì nấu với cua và cà chua nên có màu đỏ gạch rất hấp dẫn.

Khi ăn bún riêu cua, ngoài rau muống bào và chanh thì người ta còn nêm thêm mắm tôm làm cho món ăn càng trở nên kích thích.

Có khá nhiều cái tên ở trên là những món bún ngon dễ làm tại nhà hoặc đãi khách quý đến chơi. Sợi bún trắng ngần được xay từ bột gạo cũng được xem là một nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Chung một cái tên, ấy vậy mà người Việt thật biết cách biến hóa chúng trở nên khác biệt và ấn tượng ở mỗi vùng miền.

Điểm: 4.3 (12 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Richard

Biên tập viên Website Bếp Trưởng Á Âu, tốt nghiệp khóa Nghiệp Vụ Bếp Trưởng tại HNAAu. Hiện đang là Bếp phó tại Nhà hàng hải sản Mũi Né với những gì mà Richard Nguyễn chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn tích lũy các kỹ năng nghiệp vụ chắc chắn để phát huy những nét đẹp, tinh túy trong lộ trình nghề nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

1 Bình luận cho bài viết: “Ra Đây Mà Xem, Bún Việt Nam Đa Dạng Thế Này Cơ Mà

Ý kiến của bạn

  1. thuan

    hay qua nen am thuc viet nam se phat trien manh trong thoi gian toi

    Trả lời