Lễ Hội Chocolate Ngọt Ngào Tại Bruges, Bỉ

Nếu bạn là người yêu thích Chocolate thì ắt hẳn đã nghe qua câu ngạn ngữ : “Khi Thượng đế ban đôi cánh cho các thiên thần, người đồng thời gửi tặng nhân gian món quà Chocolate”. Có thể vì vậy mà Chocolate đã trở thành biểu tượng yêu thương giữa người với người trên thế giới. Và một khi đã nhắc đến Chocolate thì không thể không nhắc đến vương quốc Bỉ – Vương quốc Chocolate. Vương quốc Chocolate ư? Không chỉ là đất nước sản xuất Chocolate nhiều nhất mà Chocolate của Bỉ còn được xem là ngon nhất thế giới.

Lễ hội chocolate

Từ lâu Bỉ đã rất nổi tiếng với những sản phẩm Chocolate tuyệt hảo

Khi nhà thám hiểm Columbus tìm ra châu Mỹ, người Tây Ban Nha đã nhanh chóng tìm thấy một nguồn lợi mới trong việc kinh doanh hạt cacao. Họ thay tiêu bằng đường khiến cho Chocolate, thứ nước uống từ hạt cacao trở nên ngon hơn và việc thưởng thức thứ nước uống này trở thành trào lưu thời thượng của giới quý tộc châu Âu. Chocolate du nhập vào vương quốc Bỉ từ giữa thế kỷ 17, đây là nơi hương vị của Chocolate được sang trang mới, thơm ngon, quyến rũ và việc thưởng thức nó trở thành một nghệ thuật.

Với truyền thống 150 năm sản xuất các loại Chocolate ngon trên thế giới, việc sản xuất Chocolate ở Bỉ luôn tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật truyền thống và sử dụng thành phần chất lượng cao. Ngay cả trong thời đại sản xuất tự động như hiện nay, phần lớn Chocolate Bỉ vẫn được sản xuất bằng các thiết bị thủ công và đôi tay khéo léo của người thợ.

Một trong những bí quyết làm nên khác biệt của Chocolate nhãn hiệu Bỉ là cách chế biến lưu giữ lớp Chocolate phủ bên ngoài trước khi đưa vào sử dụng. Thay vì phải làm nóng chảy lớp vỏ ngoài đã cứng lại, ở Bỉ, chúng được giữ nguyên dạng lỏng vì nhà sản xuất tin rằng hương thơm của Chocolate sẽ được giữ tốt hơn so với các loại đã làm nguội.

Có khoảng 2000 cửa hàng Chocolate tại đất nước chỉ có 10 triệu dân này. Phần lớn các nhãn hiệu Chocolate nổi tiếng thế giới đều được sản xuất ở thành phố Bruges như: Hans Burie, Neuhaus, Galler, Chocolatier Manon. Tại Bruges cứ vài mét đi bộ, du khách lại bắt gặp một cửa hàng kẹo đầy Chocolate với rất nhiều kiểu dáng, kích thước và mùi vị. Và các nhà máy sản xuất Chocolate, cửa hàng, bảo tàng Chocolate đều nằm trong lịch trình thăm quan thành phố xinh xắn này.

cửa hàng Chocolate tại đất nước Bỉ

Có khoảng 2000 cửa hàng Chocolate tại đất nước Bỉ

Điều đặc biệt là người dân Bỉ còn đạt kỷ lục thế giới với khả năng “tiêu thụ” Chocolate. Tại Bỉ, một năm mỗi người tiêu thụ trung bình khoảng 6,75 ký Chocolate. Hiện nay, mỗi năm, Bỉ sản xuất khảng 270.000 tấn Chocolate và Chocolate đã trở thành một trong những thực phẩm xuất khẩu chính sang các nước láng giềng châu Âu như Anh, Pháp, Đức và cả Mỹ, Nhật Bản…

Và nếu may mắn đến Bỉ vào tháng 11, bạn đừng bỏ qua lễ hội Chocolate tại Bruges được mong chờ nhất trong năm của vương quốc này nhé. Có tên là “Choc In Bruges”, lễ hội Chocolate tại Bỉ nổi tiếng với hoạt động mang tên “Choc Around The Clock” (Thưởng thức Chocolate không biết ngày đêm) – du khách sẽ lạc bước vào thiên đường Chocolate, bánh kẹo từ Chocolate hảo hạng và những thực đơn vô cùng sáng tạo làm bằng Chocolate từ 14 nhà hàng nổi tiếng. Tuy nhiên, hoạt động nổi bật nhất của lễ hội không phải là “Choc In Bruges” mà là “Choco Late”, quy tụ và trưng bày sản phẩm của 40 cửa hàng Chocolate nổi tiếng nhất của thành phố.

thưởng thức Chocolate quên ngày đêm

Đến với vương quốc Bỉ, bạn sẽ được thưởng thức Chocolate quên ngày đêm

Trong những ngày này, bảo tàng Choco Story nổi tiếng nhất tại Bruges sẽ mở cửa để đón khách từ khắp nơi trên thế giới. Đến đây bạn sẽ có cơ hội được tìm hiểu rất tường tận về Chocolate: các mẫu hạt cacao, những dụng cụ làm Chocolate, những bức tượng của thổ dân Maya, những tác phẩm điêu khắc từ Chocolate, truyền thuyết về nữ thần Chocolate. Bên cạnh đó du khách còn được tự tay học và làm Chocolate.

Tại Choco Story, quá trình phát triển của Chocolate cũng sẽ được tái hiện một cách kỳ thú. Cây cacao được người Maya phát hiện cách đây khoảng 4000 năm trước công nguyên. Khi đó họ đã biết cho hạt cacao vào nước nóng cùng với tiêu và muối để cho ra thứ nước uống có tên là “Xocoatl”. Tầm quan trọng của cacao càng tăng lên khi người Maya và người Aztec phát hiện ra bơ cacao có khả năng chữa bệnh dạ dày, vết bỏng và có thể làm tiêu độc rắn. Nhiều tài liệu còn cho thấy hạt cacao là một đơn vị tiền tệ quan trọng với người Maya và Aztec thời đó. Còn ngày nay, Chocolate trở thành món ăn “đặc biệt” và là nguyên liệu không thể thiếu trong việc học làm bánh, trang trí bánh để tạo ra những chiếc bánh ngọt ngào, hấp dẫn hơn.

Hi vọng, với kỳ 5 của chuỗi bài “Khám phá các lễ hội ẩm thực khắp thế giới”, các bạn đã có thêm những thông tin bổ ích và thú vị về lễ hội Chocolate tại Bruges, Bỉ.

Điểm: 5 (16 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Richard

Biên tập viên Website Bếp Trưởng Á Âu, tốt nghiệp khóa Nghiệp Vụ Bếp Trưởng tại HNAAu. Hiện đang là Bếp phó tại Nhà hàng hải sản Mũi Né với những gì mà Richard Nguyễn chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn tích lũy các kỹ năng nghiệp vụ chắc chắn để phát huy những nét đẹp, tinh túy trong lộ trình nghề nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn