Không Bằng Đại Học, Những Nghề Này Vẫn Mang Lại Thu Nhập Cao

Thu nhập luôn là mối quan tâm của tất cả người lao động. Đối với những ai học nghề, điều đó lại càng quan trọng bởi chúng ta luôn mang một trăn trở về bằng cấp. Dưới đây là gợi ý những nghề có thu nhập ổn định, chỉ “xài” khoảng  6 – 12 tháng học nghề và thậm chí còn tạo ra nhiều cơ hội để “hái tiền”.

Tiếp viên hàng không
Tiếp viên hàng không không yêu cầu bằng đại học nhưng thi tuyển khá gắt gao
(Ảnh: Internet)

Tiếp viên hàng không

Thu nhập trung bình: 25 – 35 triệu đồng/tháng hoặc hơn

Nghe tưởng không thực tế nhưng lại thực tế không tưởng. Tiếp viên hàng không chính là một trong những ngành có thu nhập cao ngất ngưởng mà không cần đến bằng đại học hiện nay ở nước ta.

Mỗi ứng viên vào ngành này trước hết phải đáp ứng đủ tiêu chí về độ tuổi, chiều cao, cân nặng, sức khỏe và ngoại ngữ. Sau đó sẽ trải qua 3 – 6 vòng thi và phỏng vấn khác nhau. Những ứng viên đạt yêu cầu sẽ trải qua đợt huấn luyện và chọn lọc để chọn ra những tiếp viên hàng không đủ tiêu chuẩn cuối cùng.

Ngoài thu nhập chính từ mức lương tính theo số giờ bay, bạn còn có thể kiếm thêm một khoản ngang ngửa từ việc kinh doanh các mặt hàng nội địa nước ngoài theo đường xách tay.

Chạy taxi

Thu nhập trung bình: từ 10 triệu/tháng

Chạy taxi là công việc không thể nói là nhẹ nhàng nhưng hoàn toàn đủ tiêu chí để xếp vào top những ngành nghề lương cao dễ kiếm việc và không cần bằng cấp. Tấm bằng quan trọng nhất mà bạn cần có là B2 (bằng lái xe cấp cho người điều khiển xe ô tô 4 – 9 chỗ). Ngoài ra, để trở thành một tài xế có thu nhập tốt cũng phụ thuộc khá nhiều vào kỹ năng và thái độ như ngoại ngữ (khách nước ngoài rất hay có tip cho tài xế phục vụ tốt), sự khéo léo, niềm nở với khách và tất nhiên là am hiểu về giao thông.

Lái taxi
Lái taxi cũng cần trau dồi về ngoại ngữ giao tiếp để tăng thu nhập
(Ảnh: Internet)

Có nhiều hình thức để đăng ký chạy taxi: chạy cho hãng, thuê/hoặc mua xe và chạy cho các ứng dụng chạy xe. Ngoài ra còn có 1 hình thức khác là bạn mua xe từ hãng và chạy tự do theo kiểu cùng hợp tác với hãng chứ không phải chạy thuê.

Thợ sửa điện dân dụng – điện lạnh

Thu nhập trung bình: từ 7 triệu/tháng

Sử dụng các thiết bị điện là nhu cầu gần như bắt buộc hiện nay. Vì thế mà thợ sửa chữa điện không bao giờ lo thiếu việc hay thất nghiệp.

Kỹ sư điện cần phải học đại học, thậm chí cao hơn nữa. Nhưng để trở thành một thợ sửa điện lành nghề, bạn chỉ cần khoảng 6 – 12 tháng học nghề. Bạn có thể học tại các trung tâm chuyên nghiệp hoặc học tại các tiệm sửa điện có uy tín. Mức lương khởi điểm cho thợ mới ra nghề, làm cho công ty hoặc tiệm điện là khoảng 6 – 7 triệu và chắc chắc sẽ tăng theo thâm niên.

Đặc biệt đối với các thợ điện, khi đã quen với việc tìm mua linh kiện thay thế thì sẽ dễ “lái” sang lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm liên quan. Thu nhập từ đó cũng tăng lên đáng kể.

Thợ sửa điện dân dụng
Học sửa điện dân dụng cần khoảng 6 – 12 tháng
(Ảnh: Internet)

Đầu bếp

Thu nhập trung bình: 7 triệu – 12 triệu/tháng.

Để bắt đầu với nghề bếp từ con số 0, bạn chỉ cần khoảng 6 tháng để học nghề chuyên nghiệp. Đối với các bạn chưa hoàn thành bậc THPT có thể học hệ trung cấp nghề và mất khoảng 2 – 3 năm để vừa học văn hóa, vừa hoàn thành bằng trung cấp đầu bếp.

Bạn sẽ bắt đầu từ vị trí Phụ bếp, sau đó trở thành Bếp chính và các cấp quản lý như Trưởng ca hay Bếp phó. Có những đầu bếp chỉ mất khoảng 2 – 3 năm để trở thành quản lý. Trong khi đó, Bếp trưởng là vị trí cao nhất, cần kinh nghiệm rất dày dặn trong nghề để đảm đương toàn bộ trách nhiệm của người đứng đầu bộ phận bếp. Đây cũng là nghề thu nhập cao dành cho những ai yêu thích lĩnh vực ẩm thực.

Đầu bếp
Học nghề để trở thành đầu bếp hoặc kinh doanh ẩm thực

Kinh doanh ẩm thực

Tự bỏ vốn kinh doanh tất nhiên không yêu cầu bạn bất cứ bằng cấp nào. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn tự tin với sản phẩm của mình, bạn có chuyên môn vững vàng và có kế hoạch phát triển ngắn hạn cũng như lâu dài. Khi đó hãy bắt tay vào kinh doanh.

Ẩm thực vẫn luôn là mảnh đất màu mỡ và được ví von rằng “hái ra tiền”. Một quán ăn, một cửa hàng ăn vặt, một tiệm bánh, một quán café kết hợp bánh ngọt… có vô vàn ý tưởng. Mở quán ăn là công việc khá vất vả, vừa đòi hỏi bạn phải có sức làm việc tay chân dẻo dai bền bỉ, vừa phải lao động trí óc cật lực để ngày càng phát triển.

Để kinh doanh ẩm thực, bạn đừng tiếc kiệm thời gian và tài chính mà hãy đầu tư ngay vào một khóa học nấu ăn để có kiến thức tốt ở lĩnh vực mà mình đang kinh doanh.

Không cần bằng, nhưng không có nghĩa là không cần kiến thức

Có nhiều người xem bằng cấp được xem như “sự hiển thị của năng lực”. Thực tế không hoàn toàn như vậy. Bằng cấp cao có thể chứng minh bạn giỏi. Nhưng không có bằng cấp thì không thể chứng minh rằng chúng ta dở.

Đổi lại, năng lực ngày nay được chứng minh bởi hiệu quả làm việc thực tế. Chuyên môn, kiến thức được trau dồi qua việc tự học. Học từ lúc mới bắt đầu để có việc làm, học trong lúc làm việc để tiếp tục phát triển và thăng tiến. Nói như thế để thấy rằng việc học không phải vì bằng cấp mà là vì chính sự nghiệp của chúng ta mà thôi.

Hiện nay để tuyển dụng vào các công việc như trên, bạn sẽ trải qua 1 – 2 tháng thử việc. Khi đó, bạn bắt buộc phải thể hiện được tay nghề, chuyên môn của mình để trở thành lao động chính thức. Do đó, khoảng thời gian học nghề là rất quan trọng. Thời gian học tuy ngắn nhưng phải tập trung cao độ để có nghề, biết cách thực hành ngay sau khi học xong. Do đó, hãy tìm một nghề để học và làm một cách nghiêm túc. Không có công việc nào không cần bằng cấp, không cần khả năng mà có thu nhập cao cả.

Bếp Trưởng chúc bạn luôn thành công với mỗi sự lựa chọn của mình!

Điểm: 4.1 (12 bình chọn)

Tác giả: Beth Huỳnh

Beth Huỳnh Biên tập viên của Bếp Trưởng Á Âu .Từng tham gia lớp học nữ công gia chánh tại trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế, am hiểu về ẩm thực truyền thống trong và ngoài nước. Hiện đang làm chủ kinh doanh chuỗi quán ăn tại TPHCM. Hy vọng với những gì mà Beth Huỳnh chia sẻ ở đây có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa ẩm thực, những kỹ năng nấu ăn cơ bản.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn