Các Tiêu Chí Chọn Trường Đào Tạo Nghề Bếp Chất Lượng

Trường dạy nấu ăn được mở ra ngày càng nhiều, thế nhưng chất lượng lại chưa đồng đều. Vậy, làm sao để chọn được những trường dạy nghề á âu, đào tạo nghề đầu bếp tốt – uy tín – chất lượng cao? Dưới đây, Bếp Trưởng Á Âu (BTAAu) giới thiệu 5 tiêu chí cơ bản để đánh giá, tham khảo, từ đó giúp bạn lựa chọn được một trường dạy nấu ăn tốt. Các tiêu chí gồm:

+ Chương trình đào tạo nghề

+ Đội ngũ giảng viên

+ Cơ sở vật chất

+ Các chương trình ngoại khóa ngoài giờ lên lớp

+ Khả năng xin việc sau tốt nghiệp.

Chương trình đào tạo nghề đầu bếp

Hơn 80% người lựa chọn nghề đầu bếp đều là những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, thậm chí chưa từng tiếp xúc qua với công việc nghề bếp. Như vậy, các bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng về chương trình học tại ngôi trường mà mình sẽ lựa chọn dựa trên các tiêu chí như: Trường đào tạo nghề đầu bếp có đa ngành, đa lĩnh vực hay không?  Học trong bao lâu sẽ có tay nghề và có thể xin được việc làm ngay hoặc có chương trình dạy nghề cho người mới bắt đầu hay không?…

Các trường dạy nghề bếp uy tín hiện nay thường xây dựng một lộ trình học nghề đầu bếp tiên tiến, dựa trên chương trình học nghề của các trường dạy nấu ăn của thế giới. Tại đây, học viên được lựa chọn một khóa học bất kỳ phù hợp với sở thích của mình (Nghiệp vụ bếp trưởng, Bếp trưởng bếp Âu –  Á – Việt – Hoa – Nhật…). Đối với các học viên mới bắt đầu sẽ được đào tạo bài bản theo từng cấp độ, đi từ cơ bản đến nâng cao và chuyên sâu. Nội dung các bài học linh hoạt lồng ghép giữa nhiều kỹ năng cung cấp cho người học nền tảng kiên thức phong phú về chế biến món ăn đạt tiêu chuẩn, kỹ năng quản lý và kinh doanh ẩm thực.

Thời gian đào tạo nghề bếp hiện nay khoảng từ 2 đến 6 tháng.

Đào tạo nghề bếp toàn diện
Chương trình đào tạo toàn diện giúp học viên vừa trở thành đầu bếp giỏi,
vừa có thể làm một nhà quản lý tốt

Đội ngũ giảng viên

Một người thầy giỏi sẽ là điều kiện rất quan trọng góp phần tôi luyện nên một học trò giỏi. Vì thế, bạn cần tìm hiểu từ các tư vấn viên, hệ thống website của trường học để hiểu hơn về đội ngũ giảng viên của trường.

Giảng viên trường dạy nghề bếp đa số đều là các Bếp trưởng hoặc đầu bếp giỏi, đã hoặc làm việc trong các nhà hàng/khách sạn, các bếp ăn công nghiệp của các công ty, tổ chức lớn. Ngoài ra, giảng viên cũng có thể là chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề bếp và giảng dạy ẩm thực…

Giảng viên giàu kinh nghiệm
Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và tận tâm giúp học viên tiếp thu bài nhanh, hiệu quả

Giảng viên vừa là người truyền đạt kiến thức nghề, vừa là người chia sẻ những kinh nghiệm làm việc và các câu chuyện xoay quanh người đầu bếp giúp học viên vừa nắm bài nhanh, chắc, vừa có nhiều động lực và niềm tin hơn vào con đường mà mình lựa chọn.

Cơ sở vật chất

90% các tiết học nghề bếp là thực hành, vì thế cơ sở vật chất là yếu tố rất quan trọng giúp học viên có điều kiện được tiếp xúc và làm quen, thực hành với những trang thiết bị, công cụ dụng cụ của một gian bếp chuyên nghiệp.

Trường dạy nấu ăn tốt sẽ trang bị hệ thống bếp một chiều tương tự như trong bộ phận bếp của các nhà hàng, khách sạn với các thiết bị đầy đủ như: bếp nấu, lò, tủ lạnh, tủ đông, máy hút khói… Ngoài ra, khu vực sắp xếp dao – chảo – thớt, chén – dĩa – muỗng, khu vực để nguyên liệu, khu vực rửa hoặc sơ chế… cũng được thiết kế khoa học để các Bếp trưởng dễ quan sát và quản lý công việc của các nhân sự trong bếp. Phòng thực hành cũng được trang bị Tivi để học viên theo dõi bài giảng của giảng viên chi tiết hơn.

Bên cạnh phòng thực hành, trường cũng trang bị các phòng học lý thuyết rộng rãi, có điều hòa thoáng mát cùng các phòng worshop hiện đại giúp học viên có được môi trường học tập thoải mái nhất và tiện nghi nhất.

Các chương trình ngoại khóa ngoài giờ lên lớp

Bên cạnh thời gian học trên lớp, trường dạy nghề cũng thường xuyên tổ chức các chương trình ngoại khóa giúp học viên được cọ xát nhiều hơn với môi trường làm việc thực tế và được học hỏi kiến thức từ nhiều đầu bếp hơn.

Các chương trình ngoại khóa thường được tổ chức như: giao lưu với đầu bếp nổi tiếng, workshop về một kỹ năng chế biến món ăn mới, các cuộc thi nấu ăn đơn giản hay kỹ năng viết CV và trả lời phỏng vấn khi xin việc, các chuyến Hotel/Restaurant tour…

Khả năng xin việc làm sau tốt nghiệp

Một trong những ưu điểm rất lớn của học nghề hiện nay chính là “Thực học – Thực nghề”, tức học viên sẽ được đào tạo về chuyên môn vững để có tay nghề, có thể đi làm ngay. Đối với nhiều trường dạy nấu ăn hiện nay, ngoài việc dạy, trường cũng rất chú trọng đến việc hỗ trợ tìm nghề thông qua các chương trình như: Ngày hội tuyển dụng việc làm, chương trình tư vấn giới thiệu việc làm… giúp học viên không còn loay hoay giữa “vòng xoáy” tìm việc sau tốt nghiệp.

Hoạt động ngoại khóa
Hoạt động ngoại khóa tham quan các nhà hàng, khách sạn lớn giúp học viên có những
trải nghiệm thực tế

Trên đây, Bếp Trưởng Á Âu vừa gợi ý một vài tiêu chí mà bạn nên tham khảo trong quá trình chọn trường dạy nghề bếp. Hiện nay có khá nhiều trung tâm, trường đào tạo đầu bếp chất lượng ở nước ta. Trong số đó, BTAAu là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực dạy nghề Nấu ăn – Làm bánh – Pha chế và Quản trị nhà hàng/khách sạn đẳng cấp – chuyên nghiệp. Xây dựng một môi trường học tập hội tụ đầy đủ các yếu tố như trên, hàng năm, BTAAu đã nhận được sự tin tưởng lựa chọn của hàng nghìn học viên. Cũng từ đây, hàng chục nghìn học viên các thế hệ khác nhau đã trở thành những đầu bếp giỏi, những người làm việc trong lĩnh vực ẩm thực hoặc rẽ hướng kinh doanh với nhiều gặt hái thành công.

Chọn học trường nào là một quyết định rất quan trọng bởi đối với các bạn học nghề, học sao để có được tay nghề trong thời gian nhanh chính là một trong những vấn đề lớn nhất. Cùng với bí quyết chọn trường dạy nấu ăn chất lượng đã chia sẻ, chúng tôi cũng có một đội ngũ nhân viên tư vấn tận tình luôn giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Hãy để lại thông tin đăng kí bên dưới hoặc gọi trực tiếp về tổng đài miễn phí 1800 6148 hoặc 1800 2027 để được tư vấn nhanh nhất về các lớp dạy nấu ăn tại tphcm bạn nhé!

Điểm: 4 (17 bình chọn)

Tác giả: Beth Huỳnh

Beth Huỳnh Biên tập viên của Bếp Trưởng Á Âu .Từng tham gia lớp học nữ công gia chánh tại trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế, am hiểu về ẩm thực truyền thống trong và ngoài nước. Hiện đang làm chủ kinh doanh chuỗi quán ăn tại TPHCM. Hy vọng với những gì mà Beth Huỳnh chia sẻ ở đây có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa ẩm thực, những kỹ năng nấu ăn cơ bản.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn