Bạn Đã Biết Về Loại “Siêu Hạt” Của Thế Giới?

Hạt quinoa (hay quinua, diêm mạch) được các nhà dinh dưỡng gọi với những cái tên mỹ miều như “Thực phẩm Vàng”, “Siêu thực phẩm” hay “Chisiya mama” (tức mẹ của các loại hạt). Có thể bạn chưa biết, rằng đây là loại hạt duy nhất giàu protein, năng lượng và chất xơ nhưng không chứa chất gây khó tiêu trên thế giới được bán hiện nay.

Quinoa hay còn gọi là diêm mạch
Quinoa hay còn gọi là diêm mạch
(Ảnh: Internet)

Tìm hiểu sơ lược về hạt quinoa

Bếp Trưởng hiểu rằng đôi khi chúng ta không quá quan tâm đến việc loại thực phẩm này được trồng phổ biến ở đâu, được trồng như thế nào… Thế nhưng chắc chắn chúng ta luôn quan tâm đến những giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại.

Hạt quinoa có hình dáng tương tự như ngũ cốc nên cũng được xem là một loại hạt giả ngũ cốc. Do lớp vỏ của hạt có chứa một loại nhựa đắng (saponin) và các loại chim chóc, sâu bệnh thì không thích điều này. Đó là lý do vì sao hạt quinoa là loại hạt siêu sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu. Tất nhiên khi đến tay người dùng thì lớp vỏ đắng ấy sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

Các loại diêm mạch
Các loại diêm mạch
(Ảnh: Internet)

Hạt Quinoa có hàm lượng protein cao nhất trong các loại hạt, cũng là hạt có hàm lượng chất dinh dưỡng tổng thể rất phong phú. Một vài thông số để bạn tham khảo như sau:

+ Đối với hạt quinoa chưa qua chế biến: Cứ 100gram hạt sẽ chứa 368kcal, 14gram protein, 64gram carbonhydrat và 6gram chất béo.

+ Đối với hạt quinoa đã qua chế biến: Cứ 100gram hạt sẽ chứa 120kcal, 4.4gram protein, 21.3 carbonhydrat và 1.9gram chất béo (giảm khoảng 30 – 60% hàm lượng dinh dưỡng so với lúc còn sống).

Hạt quinoa có tác dụng gì?

Bên cạnh việc là thực phẩm sạch, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, hạt quinoa còn được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau. Trong đó, người ăn chay và trẻ ăn dặm cũng có thể dùng được loại hạt bổ này.

Vì hàm lượng protein cao nên người ăn chay có thể lựa chọn để bổ sung đạm cho cơ thể bên cạnh các loại đậu. Trẻ ăn dặm thì nên nấu kèm với các loại rau, củ quả khác rồi cho bé dùng kèm.

Ngoài ra, hạt diêm mạch còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân và chống oxy hóa rất tốt.

Cách nấu hạt quinoa để làm một số món ăn

Nguyên tắc nấu chín hạt

Bạn cho một lượng ăn đủ ăn ra rây và lược thô với nước lạnh (không cần vo như gạo) để loại bỏ bớt bụi cũng như nhựa đắng của vỏ còn sót lại.

Đong nước để nấu chín hạt tương tự như nấu cơm (bạn có thể cắm bằng nồi cơm điện hay nấu bằng nồi bình thường đều được). Tỷ lệ sẽ là 1 hạt : 1.5 nước hoặc 1 hạt : 2 nước (tùy bạn thích ăn ướt hay hơi khô giống hệt như khi chúng ta cắm cơm).

Cháo gà hạt quinoa
Cháo gà hạt quinoa
(Ảnh: Internet)

Một số món ăn từ quinoa tham khảo

Salad diêm mạch: trộn quinoa ăn kèm với một số loại hạt và quả khác như hạt óc chó, nho khô, hồ đào, dưa leo và một chút muối cho có thêm vị.

Súp quinoa thịt bò: nấu chín quinoa với tỷ lệ nước nhiều hơn (như nấu cháo), sau đó cho thịt bò thái nhỏ và đậu Hà Lan, cà rốt, hành tây thái nhỏ vào nấu cùng cho đến khi chín mềm vừa ăn.

Cháo gà quinoa: bạn cũng nấu chín hạt quinoa như nấu cháo. Thịt gà xào riêng cho chín săn trước, sau đó thả vào nồi quinoa đã nấu chín, hầm thêm một chút nữa rồi nêm gia vị cho đậm đà.

Cháo cá bống hạt quinoa: món này khá phức tạp hơn các món ở trên nhưng cũng rất dễ nấu. Bạn nấu nồi cháo riêng (nấu bằng gạo thường). Cá bống bạn hấp chín rồi gỡ thịt ra. Súp lơ xanh bạn hấp chín và tán nhuyễn. Còn hạt quinoa ngâm gạo cho mềm và nấu cho nở bung. Cuối cùng bạn cho hết thịt cá bống, súp lơ và hạt quina chín vào nồi cháo, nêm nếm theo khẩu vị nữa là được.

Salad Quinoa
Salad quinoa sắc màu và thanh đạm
(Ảnh: Internet)

Hạt diêm mạch hiện nay được bán ở Việt Nam nhiều, đặc biệt là tại các cửa hàng bán thực phẩm nhập từ châu Âu. Giá của hạt tuy khá cao nhưng xứng đáng với giá trị của thực phẩm. Bạn có thể tìm mua tại những nơi uy tín và tham khảo thêm nhiều cách nấu nữa để có thật nhiều món ăn ngon nhé!

Điểm: 4.5 (10 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Richard

Biên tập viên Website Bếp Trưởng Á Âu, tốt nghiệp khóa Nghiệp Vụ Bếp Trưởng tại HNAAu. Hiện đang là Bếp phó tại Nhà hàng hải sản Mũi Né với những gì mà Richard Nguyễn chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn tích lũy các kỹ năng nghiệp vụ chắc chắn để phát huy những nét đẹp, tinh túy trong lộ trình nghề nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn