Khám Phá Ẩm Thực Tây Ban Nha

Nhắc đến lễ hội cà chua, hay xứ sở bò tót, người ta nhớ ngay đến đất nước Tây Ban Nha hiền hòa và xinh đẹp. Không chỉ vậy, Tây Ban Nha còn được biết đến là một trong số 10 quốc gia có nền ẩm thực lớn thế giới với những món ăn nổi tiếng được chế biến từ hải sản tươi ngon như Bacalao (Cá Tuyết), Chorizo (Xúc Xích), Ham (Giăm Bông) rất được ưa chuộng và là một quốc gia sản xuất hơn 40 % sản lượng dầu ô liu trên toàn thế giới.

Ngày nay, để thu hút khách du lịch, người Tây Ban Nha đã mở rộng khu vực trồng ô liu để du khách có thể tham quan hay cho du khách tham gia vào các lễ hội ô liu, thử sức trong cuộc thi nếm dầu ô liu… Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày thì ô liu là một nguyên liệu không thể thiếu của người dân Tây Ban Nha. Hai thành phần cơ bản trong chế biến món ăn của họ chính là ô liu và tỏi.

Dầu ô liu

Dầu ô liu là thành phần không thể thiếu trong chế biến món ăn của người Tây Ban Nha

Bên cạnh đó, những ảnh hưởng của văn hóa Địa Trung Hải đã tạo nên một nền ẩm thực Tây Ban Nha vô cùng đa dạng và phong phú với hàng ngàn cách chế biến và hương vị khác nhau. Vì vậy, Tây Ban Nha có rất nhiều món ngon mang đậm nét văn hóa đặc trưng nổi tiếng trên toàn thế giới và trở thành niềm tự hào của người Tây Ban Nha, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đầu tiên, có thể kể đến món ăn rất phổ biến và được người Tây Ban Nha ưa chuộng là Ham (Giăm Bông). Theo tiếng Tây Ban Nha, Ham có nghĩa là thực phẩm có giá trị cao, chính vì vậy người Tây Ban Nha rất nghiêm túc khi lựa chọn Giăm Bông. Đây cũng là niềm tự hào khi họ có cả một viện bảo tàng Giăm Bông.

Món giăm bông

Giăm Bông là niềm tự hào của người Tây Ban Nha

Thứ hai, một món ăn khác mà người Tây Ban Nha cũng rất thích là Chorizo, một loại Xúc Xích thịt lợn được làm bằng Paprika. Có rất nhiều loại Xúc Xích, từ Xúc Xích tươi, mềm cho đến Xúc Xích hun khói và để lâu. Cũng như nhiều nước châu Á, coi việc muối kim chi là một thói quen, hay làm dưa cải ở Việt Nam vào ngày Tết là một thông lệ thì ở Tây Ban Nha, họ sẽ làm Xúc Xích và treo chúng trong hầm rượu hay để khô trên các căn gác vào mùa đông và ăn dần.

Món chorizo

Chorizo, một loại Xúc Xích thịt lợn được làm bằng Paprika mà người Tây Ban Nha rất yêu thích

Hơn nữa, là quốc gia có đường bờ biển dài, nên rất nhiều hải sản tươi ngon được người Tây Ban Nha dùng trong chế biến món ăn như sò, cua, cá, ốc…Trong số đó, không thể không nhắc đến món Bacalao (Cá Tuyết), một tinh túy của ẩm thực Tây Ban Nha. Đặc biệt, món Cá Tuyết phơi khô này có thể nấu với hành và tiêu, trộn với kem, dầu ô liu, tỏi và các gia vị khác hay rim với tỏi tạo thành 1 thứ nước xốt sền sệt rất hấp dẫn.

Món Cá tuyết - Bacalao

Cá tuyết – Bacalao, một tinh túy của ẩm thực Tây Ban Nha

Ngoài ra, người Tây Ban Nha cũng như Việt Nam, rất thích dùng trứng trong chế biến món ăn. Với họ, trứng được dùng hàng ngày từ làm món chính cho đến món tráng miệng, và có mặt ở khắp nơi, từ nhà hàng sang trọng cho đến quán ăn bình dân hay được chế biến tại nhà. Trong đó, Huevos Flamencos là món trứng chiên với thịt hun khói, cà chua và rau đã trở thành món ăn truyền thống của người dân Tây Ban Nha.

Còn khi nói về thức uống, thì Tây Ban Nha nổi tiếng với Sangria, một loại thức uống được nhiều nước trên thế giới yêu thích và ngưỡng mộ. Nó hầu như có mặt ở nhiều nhà hàng, khách sạn của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Tây Ban Nha, đây là một loại thức uống có mặt quanh năm và trong mọi buổi tiệc. Loại thức uống này được xem là độc nhất vô nhị khi có màu đỏ thắm đậm đà, hay chút sắc vàng nhẹ tùy vào loại rượu đỏ hay rượu trắng mà người pha chế dùng. Vì vậy, khi nhắc đến loại thức uống nổi tiếng của Tây Ban Nha, người ta thường nghĩ ngay đến Sangria.

Hi vọng những đặc trưng trong ẩm thực Tây Ban Nha kỳ này đã thỏa mãn được một phần niềm yêu thích ẩm thực các nước của các bạn và hãy theo dõi những kỳ tiếp theo trong “Vượt biên giới, tìm hiểu những nền ẩm thực lớn của thế giới” tại Bếp Trưởng Á Âu để biết nền ẩm thực lớn nào sẽ xuất hiện vào kỳ tới nhé!

Nguyên Vũ Thanh Trúc

Điểm: 4.4 (13 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Richard

Biên tập viên Website Bếp Trưởng Á Âu, tốt nghiệp khóa Nghiệp Vụ Bếp Trưởng tại HNAAu. Hiện đang là Bếp phó tại Nhà hàng hải sản Mũi Né với những gì mà Richard Nguyễn chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn tích lũy các kỹ năng nghiệp vụ chắc chắn để phát huy những nét đẹp, tinh túy trong lộ trình nghề nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn