Trượt Đại Học Nên Học Nghề Gì?

“Trượt đại học nên học nghề gì” là vấn đề thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn học sinh ở độ tuổi 18 và cả các bậc phụ huynh. Khi đại học không còn là cánh cửa duy nhất dẫn đến thành công, các bạn trẻ đã mạnh dạn chọn nhiều hướng đi khác trong đó có học nghề. Vậy nếu không có “duyên” với giảng đường đại học, các bạn trẻ nên chọn học nghề gì để đảm bảo có tương lai tươi sáng?

Trượt đại học nên học nghề gì“Trượt đại học nên học nghề gì” là băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ (Ảnh: Internet)

Từ năm 2017 đến nay, tỉ lệ học sinh lớp 12 đăng ký thi vào các trường đại học trên cả nước ngày càng giảm. Theo Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), số lượng thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT tăng nhưng số thí sinh đăng ký xét tuyển Đại học lại giảm trong kỳ tuyển sinh năm 2020. Cho dù rơi vào tình huống không thi đại học hay thi trượt đại học, các bạn trẻ cũng đều có thể xoay chuyển tình thế mở cửa tương lai khi lựa chọn học nghề theo đúng đam mê và khả năng của mình.

Nghề đầu bếp

Học nghề để trở thành đầu bếp Học nghề để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp là hướng đi nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay

Trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam phát triển mạnh kéo theo sự thay da đổi thịt của nhiều ngành nghề khác trong đó có ẩm thực. Các nhà hàng, khách sạn ngày càng có nhu cầu tuyển dụng nhân sự nghề bếp có tay nghề, thành thạo kỹ năng nghiệp vụ với mong muốn rút ngắn thời gian đào tạo lại, đảm bảo tạo nên những món ăn chất lượng phục vụ thực khách. Vì thế, các đầu bếp lành nghề, có kinh nghiệm được các nhà tuyển dụng săn đón với lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Không chỉ có cơ hội được làm việc trong các nhà hàng, khách sạn 3-5 sao, với các kiến thức, kỹ năng được đào tạo, các bạn cũng hoàn toàn có thể nghĩ đến việc đầu tư vốn tự làm chủ mô hình kinh doanh ẩm thực của riêng mình. Những mô hình kinh doanh đã và đang giúp rất nhiều người thu lợi nhuận “khủng” hằng tháng như mì Quảng, bún bò Huế, phở, bánh cuốn, bánh ướt, bún riêu, bún chả Hà Nội…

Nghề pha chế

học pha chế Nhiều bạn trẻ học pha chế mong muốn sở hữu mức lương hấp dẫn

Là một trong những nghề mới lạ thu hút rất nhiều bạn trẻ tại Việt Nam bởi môi trường làm việc năng động, mức lương hấp dẫn. Tham gia các khóa học pha chế ngắn hạn trong vòng 3-6 tháng, bạn đã có đủ kiến thức và kỹ năng để đăng ký làm việc tại các quầy pha chế của các quán cà phê, quầy bar, pub, lounge, beer club…

Với sự nỗ lực học hỏi, trau dồi kỹ năng, không ngừng sáng tạo trong công việc, các bạn hoàn toàn có thể thăng tiến lên các vị trí làm việc như quản lý bar, chuyên gia set up quầy bar, giảng dạy ngành pha chế tại các trung tâm, trường học… với mức thu nhập đáng mơ ước.

Nghề làm bánh

học làm bánhSau khi hoàn thành chương trình học THPT, nhiều bạn trẻ đã đăng ký tham gia học làm bánh

Một trong những ngành nghề thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ hiện nay là nghề làm bánh. Nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực khách trên thị trường hiện nay, nhu cầu tuyển dụng thợ làm bánh của các nhà hàng, khách sạn ngày càng tăng cao. Nắm vững kỹ năng, bạn cũng có thể ứng tuyển vào làm việc tại các tiệm bánh, quán cà phê – bánh, khu làm bánh của siêu thị, trung tâm thương mại.

Hiện nay, mức lương của thợ phụ bếp bánh dao động từ 4 – 6 triệu đồng/tháng. Thăng tiến lên những vị trí làm việc cao hơn như đầu bếp bánh, tổ trưởng, giám sát, quản lý, bếp trưởng bếp bánh… bạn sẽ có cơ hội sở hữu mức lương lên đến 8 – 20 triệu đồng/tháng. Không dừng lại ở đó, bạn cũng có thể nghĩ đến việc mở tiệm kinh doanh hoặc bán online bánh mì, bánh kem, bánh ngọt…

Sửa chữa điện dân dụng

Số lượng các thiết bị điện tử ở nước ta đang có tốc độ tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây. Trung bình mỗi gia đình Việt có ít nhất 10 thiết bị điện – điện tử trong nhà như bếp điện, bếp từ, nồi cơm điện, lò vi sóng, điều khiển từ xa, tivi, amply, quạt, máy xay sinh tố, máy sấy tóc, bàn là… Vì thế, nhu cầu sửa chữa đồ điện của người dân cũng theo đó tăng cao.

học nghề sửa chữa điện Nhiều bạn trẻ lựa chọn học nghề sửa chữa điện ngay sau khi tốt nghiệp THPT (Ảnh: Internet)

Theo học sửa chữa điện gia dụng, bạn có thể làm việc tại các tiệm sửa chữa với mức thu nhập từ 5 – 6 triệu/tháng. Nếu có vốn, bạn có thể đầu tư mở tiệm kinh doanh đồ điện hoặc sửa chữa điện hoặc kết hợp kinh doanh và sửa chữa đồ điện tại nhà. Thực tế cho thấy, thông qua những hình thức này, nhiều bạn trẻ đã có thể ổn định kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống cá nhân và gia đình tốt hơn.

Có thể nói, hiểu đúng mình, chọn đúng nghề là chìa khóa quan trọng đưa các bạn trẻ đến thành công trong tương lai. Vì thế, dù chinh phục được cánh cửa đại học hay không đi chăng nữa, việc quan trọng hơn hết vẫn là tìm hiểu được sở trường, xác định rõ đam mê để chọn ngành nghề phù hợp phát triển tối đa thế mạnh của mình.

Nếu quan tâm và muốn phát triển tương lai với những nghề đầu bếp, pha chế, làm bánh, bạn có thể điền thông tin vào form bên dưới để nhận được sự tư vấn miễn phí từ Bếp Trưởng Á Âu trong thời gian sớm nhất nhé.

Điểm: 4.2 (20 bình chọn)

Tác giả: Thanh Baker

Bếp Trưởng Bếp Bánh Tại Khách Sạn Majestic, đảm nhiệm nhiều vai trò quản lý đào tạo nhân viên, lên thực đơn các món bánh trong ngày. Hy vọng với những kiến thức và kinh nghiệm thực tế mà Baker Thanh có được sẽ giúp các bạn có được kiến thức hữu ích nhất khi xem những bài viết tại đây.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn