Những Loại Thực Phẩm Không Tốt Cho Phổi

Thuốc lá là thủ phạm lớn nhất gây nên bệnh phổi, đây là điều tất cả chúng ta đều biết. Bên cạnh việc kiểm soát những thói quen có hại như hút thuốc lá, tiếp xúc nhiều với khói bụi, hóa chất… thì chú ý đến những loại thực phẩm không tốt cho phổi cũng là một trong những phương pháp hiệu quả để bảo vệ phổi khỏe mạnh.

Phổi Phổi là một cơ quan quan trọng

Phổi là một cơ quan quan trọng trong cơ thể. Ảnh: Internet

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp phổi là một cơ quan chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Muốn phòng bệnh và dưỡng phổi tốt, hãy tránh xa những thực phẩm gây hại cho phổi sau đây.

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Khí quản và phế quản tế bào biểu mô tiết ra chất lỏng tạp của bụi và vi sinh vật bài tiết ra ngoài. Nếu thu nạp quá nhiều mỡ động vật, bơ, thịt gà rán, đồ chiên xào và thức ăn có dầu mỡ khác sẽ làm tăng gánh nặng lên đường hô hấp. Các chất béo bám vào thành thực quản, cổ họng, lâu ngày gây ra các vấn đề về hệ hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi.

Món ăn chứa nhiều dầu mỡ

Món ăn chứa nhiều dầu mỡ được coi là nhóm thực phẩm gây hại cho phổi. Ảnh: Internet

Việc tiêu thụ nhiều chất béo cũng có thể khiến bạn bị gặp tình trạng tích tụ nhiều đờm, khó khăn hơn trong việc đào thải chúng ra ngoài, gây ho, hen suyễn, viêm phổi…

Ngoài ra, khói dầu ăn trong quá trình chiên rán thức ăn, nấu nướng cũng là một tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư phổi nếu thường xuyên hít phải.

Thủy hải sản, thực phẩm đông lạnh

Các món ăn chế biến biến từ thủy hải sản như cá, tôm, cua, bạch tuộc… không phải là lựa chọn tốt để bảo vệ phổi khỏe mạnh. Vì hải sản là thức ăn tanh và lạnh, nếu ăn thường xuyên sẽ sinh ra nhiều đờm. Khi đờm kết dính lại sẽ gây khó khăn trong việc bài tiết, dẫn đến kích thích hệ hô hấp gặp phải các tổn thương đặc biệt là phổi và phế quản.

Ngoài ra, những người bị bệnh phổi cần tránh xa đồ ăn, đồ uống lạnh như kem, nước đá… vì các loại thực phẩm này có thể khiến bệnh dễ tái phát hoặc trầm trọng hơn.

Hạn chế những thực phẩm đông lạnh

Hạn chế những thực phẩm đông lạnh để bảo vệ phổi khỏe mạnh. Ảnh: Shutterstock

Món ăn vị cay

Theo y học Trung Quốc, những món ăn có vị cay nồng có thể khiến phổi bị tổn thương nhanh chóng, làm tim bị suy giảm… Người đang mắc bệnh phổi không nên ăn các loại thực phẩm có vị cay vì chúng có thể làm tăng cảm giác ho, tức ngực, thở khò khè…

Do vậy để bảo vệ sức khỏe lá phổi, bạn nên hạn chế tiêu thụ một số loại thực phẩm có hại cho phổi, nhất là các món ăn cay nóng như tương ớt, mù tạt, thực phẩm nhiều gia vị.

Món ăn cay

Món ăn cay, nóng sẽ khiến phổi bị tổn thương nếu thường xuyên sử dụng. Ảnh: Internet

Thực phẩm bổ dưỡng

Những loại thực phẩm bổ dưỡng như nhân sâm, đẳng sâm, mạch môn… cho dù rất quý và có tác dụng tốt cho cơ thể nhưng nếu quá lạm dụng sẽ gây hại cho phổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nhân sâm không nên dùng cho người bệnh phổi

Nhân sâm là một vị thuốc quý nhưng lại không hề phù hợp với người mắc bệnh phổi. Ảnh: Internet

Những thực phẩm bổ dưỡng này có khả năng gây ức chế việc bài tiết chất đờm dẫn đến rối loạn chức năng hệ hô hấp. Trong nhiều trường hợp còn làm tăng sức ảnh hưởng của các triệu chứng tại phổi.

Cà phê, trà

Trong cà phê và trà có một chất kích thích mang tên caffeine. Chất này hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp tỉnh táo và ngăn ngừa mệt mỏi. Tuy nhiên, thường xuyên dùng cà phê và trà sẽ gây ảnh hưởng lớn lên phổi, làm giãn cơ trơn phế quản.

Hơn nữa, tiêu thụ lượng lớn caffeine có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như rối loạn dạ dày, ợ nóng, bồn chồn, tăng lo âu hoặc căng thẳng, mất ngủ, run cơ, tăng nhịp tim…

Nghiên cứu cho thấy, những người làm việc văn phòng hay những người thức khuya có tỉ lệ mắc bệnh hô hấp cao hơn người bình thường do thói quen sử dụng nhiều trà và cà phê.

không nên uống nhiều cà phê và trà

Uống nhiều cà phê và trà không có lợi cho tim và phổi. Ảnh: Internet

Các món nướng

Với hương vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn, bắt mắt, đồ nướng luôn là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, ăn đồ nướng thường xuyên sẽ mang lại nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Cũng giống như khói dầu ăn trong quá trình chiên xào, khói thịt nướng chứa một lượng lớn các hydrocacbon thơm đa vòng (PAH), là nguyên nhân gây đột biến ADN, bệnh hô hấp và thậm chí cả ung thư phổi.

Chưa kể, nếu ăn phải tôm, cua, ốc chưa được nướng chín hoàn toàn, có thể khiến người ăn nhiễm bệnh sán lá phổi cực kỳ nguy hiểm.

không nên ăn nhiều đồ nướng

Các món nướng được rất nhiều người ưa chuộng, nhưng chúng lại tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất lớn. Ảnh: Shutterstock

Bên cạnh việc nắm thông tin các loại thực phẩm không tốt cho phổi, bạn cũng cần bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày các nhóm thực phẩm sau đây để làm sạch phổi và nuôi dưỡng sức khỏe của phổi, giúp chống lại những tác nhân gây bệnh.

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất như cam, quýt, táo, lê, bơ. Các loại quả mọng giàu flavonoid, axit ascorbic, axit phenolic, giúp tăng cường cơ chế bảo vệ cơ thể và giảm viêm như nho, lựu, việt quất, mâm xôi.

Các loại gia vị giúp loại bỏ độc tố như hành, tỏi, gừng, nghệ.

Các loại cá chứa a xít béo Omega-3 EPA và DHA như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích.

Các loại rau chứa chất chống oxy hóa và kháng khuẩn như bông cải xanh (súp lơ), bắp cải, cần tây.

Các loại quả hạch và hạt chứa nhiều magiê giúp giãn phế quản như hạnh nhân, hạt điều, óc chó, hạt bí ngô và hạt hướng dương.

Cùng các loại thực phẩm khác như mật ong giúp ngăn ngừa các loại vi khuẩn, virus làm tổn thương phổi; sữa và các chế phẩm từ sữa tăng khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, cần bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày để các chất độc trong cơ thể đào thải dễ dàng hơn, cũng như làm ẩm các mô đường hô hấp.

Điểm: 4.65 (19 bình chọn)

Tác giả: Chương Minh Hiếu

Đầu Bếp The WaterFront Restaurant, hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm CTY Maggi, từng tham gia làm chương trình ẩm thực cùng nhiều kênh truyền hình và tạp chí món ngon mỗi ngày. Hiện đang là trợ giảng trường đào tạo nấu ăn, đầu bếp chuyên nghiệp với 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Bếp Nóng, Hy vọng có thể chia sẻ lại những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của mình cho thế hệ đầu bếp trẻ.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn