Nghề Nào Không Cần Xét Học Bạ?

Kì thi THPT Quốc gia đã chính thức khởi động. Sau khi kết thúc kì thi, các “sĩ tử” sẽ đứng trước nhiều lựa chọn: chờ điểm và bắt đầu “cuộc chiến” giành suất vào các trường đại học, cao đẳng hoặc dùng học bạ để xét tuyển theo yêu cầu riêng của 1 số trường. Tuy nhiên, nếu không muốn phụ thuộc vào điểm thi hoặc đang nhắm đến một số ngành học không cần bằng tốt nghiệp, không xét tuyển học bạ, bạn không nên bỏ qua những gợi ý chọn nghề dưới đây.

Lựa chọn nghề phù hợp
Kì thi THPT kết thúc cũng là lúc học sinh phải đưa ra quyết định chọn nghề phù hợp
(Ảnh: Internet)

Xét tuyển bằng học bạ – Chỉ “dễ thở” hơn cho học lực khá, giỏi

Xét học bạ là phương thức xét đại học, cao đẳng chính tại rất nhiều quốc gia và ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn ở Việt Nam. Cách xét tuyển này đánh giá năng lực của học sinh dựa trên quá trình suốt 3 năm học. Vì thế, những thí sinh có học lực tốt, học bạ “lung linh”, không muốn phải “nơm nớp” chờ điểm chuẩn của các ngành mà vẫn tìm được một ngành học phù hợp ở trình độ cao đẳng, đại học không nên bỏ qua hình thức xét tuyển này.

Xét tuyển bằng học bạ
Các học sinh có bảng điểm đẹp sẽ có nhiều lợi thế khi xét tuyển học bạ
(Ảnh: Internet)

Tính đến thời điểm này, hầu hết các trường ĐH – CĐ đều đã kết thúc đợt 1 xét tuyển học bạ và chuẩn bị bước vào đợt 2. Ngoài kết quả thi THPT ở mức đạt tốt nghiệp, đa số các ngành xét tuyển đều lấy mức điểm học bạ trung bình từ 6.0 trở lên và tổ hợp các môn thuộc khối xét tuyển thường dao động từ 18 điểm trở lên. Có thể thấy, việc xét học bạ vào đại học mang đến nhiều cơ hội và tâm lý thoải mái hơn với nhiều em có học lực khá – giỏi, song lại không hề đơn giản với những em còn lại.

Chọn học nghề – Không yêu cầu học bạ với thủ tục nhanh gọn

Thay vào đó, có rất nhiều trường trung cấp nghề, trường dạy nghề không yêu cầu điểm tốt nghiệp THPT và đồng thời bỏ qua bước xét học bạ. Một số ngành nghề như: nghề bếp, sửa chữa điện lạnh – điện tử – điện gia dụng, make – up chuyên nghiệp, cơ khí, sửa chữa ô tô, dệt may… đều là những ngành học rất có triển vọng hiện nay nhưng không thi tuyển đầu vào, đào tạo đúng chuyên môn, thời gian học ngắn và đảm bảo tay nghề cho người học… Đây cũng là sự lựa chọn tốt cho các bạn học sinh không có định hướng vào đại học sau sau kì thi THPT quốc gia năm nay.

Thủ tục đăng kí học nghề hiện nay rất nhanh gọn. Với quy trình đơn giản, bạn chỉ cần mang theo 1 – 2 bản CMND photo và một số giấy tờ liên quan như: sổ hộ khẩu, sơ yếu lý lịch photo. Ngoài ra, với một số địa chỉ dạy nghề đầu bếp như Bếp Trưởng Á Âu, học viên có sổ hộ nghèo, giấy quyết định xuất ngũ (đối với học viên là bộ đội xuất ngũ) sẽ được hưởng các chính sách giảm học phí.

Sau khi lựa chọn được khóa học, thời gian học phù hợp, bạn sẽ được hỗ trợ hoàn thành hồ sơ trong ngày và có thể tham gia học nghề ngay.

Tham khảo thêm :

Học nghề bếp ngắn hạn 3 – 6 tháng với cơ hội việc làm rộng mở

Các đơn vị dạy nghề bếp đều xây dựng một lộ trình học nghề ngắn hạn chỉ từ 3 – 6 tháng. Tại HNAAu, mục tiêu đào tạo không chỉ hướng đến bồi dưỡng học viên thành những đầu bếp giỏi mà còn phát triển đa kỹ năng, thể hiện năng lực vượt trội để sớm trở thành những nhà quản lý trong các khu bếp công nghiệp hoặc bộ phận bếp hiện đại tại các nhà hàng, khách sạn.

HNAAU nơi đào tạo đầu bếp vững nghiệp vụ
Bếp Trưởng Á Âu – Nơi đào tạo thế hệ đầu bếp vững nghiệp vụ và luôn dành hết cái tâm cho nghề

Học nghề hiện nay được rút ngắn thời gian tối đa so với các hệ đào tạo khác. Thời gian học ngắn không đồng nghĩa với việc học ít hơn, ngược lại, học viên sẽ được tập trung hoàn toàn vào chuyên môn, học lý thuyết lồng ghép với thực hành từ 3 – 6 tháng. Đối với riêng nghề bếp, bạn sẽ được làm quen với quy trình làm bếp ngay từ những buổi học đầu tiên và xuyên suốt khóa học, từ học cách sử dụng các trang thiết bị – công cụ – dụng cụ nghề đến tìm hiểu nguyên lý nấu ăn theo từng nền ẩm thực và thực hành chế biến món ăn. Đan xen đó là các bài học mở rộng liên quan đến kiến thức quản lý bếp, quản lý nhân sự và kinh doanh ẩm thực.

Học nghề bếp để trở thành đầu bếp hoặc tự kinh doanh ẩm thực đang chứng minh được sức hút mạnh mẽ bởi nó mở ra cho người học cơ hội xin việc cao, sớm ổn định nghề, có khả năng phát triển và mức thu nhập hấp dẫn. Điều quan trọng là bạn có đam mê với nghề, có quyết tâm theo đuổi và phải tìm được một môi trường đào tạo thực sự chất lượng. Bếp Trưởng Á Âu – đơn vị đào tạo nghề đầu bếp chuyên nghiệp hàng đầu hiện nay sẽ là nơi đồng hành và giúp bạn sớm thành công từ lựa chọn học nghề.

Để tìm hiểu kỹ hơn về các thủ tục nhập học và chương trình học cụ thể, bạn để lại thông tin liên hệ bên dưới để được đội ngũ tư vấn của chúng tôi liên hệ trong thời gian sớm nhất nhé!

Điểm: 4.81 (16 bình chọn)

Tác giả: Beth Huỳnh

Beth Huỳnh Biên tập viên của Bếp Trưởng Á Âu .Từng tham gia lớp học nữ công gia chánh tại trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế, am hiểu về ẩm thực truyền thống trong và ngoài nước. Hiện đang làm chủ kinh doanh chuỗi quán ăn tại TPHCM. Hy vọng với những gì mà Beth Huỳnh chia sẻ ở đây có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa ẩm thực, những kỹ năng nấu ăn cơ bản.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn