Trương Kim Tân

Ngồi đối diện với Kim Tân và lắng nghe anh chia sẻ về công việc; về khó khăn, niềm vui của một người chọn ẩm thực làm đam mê và sự nghiệp, chúng tôi mới cảm thấy khâm phục và trân quý hơn những quyết định, tình cảm mà anh dành cho nghề và cho cả các đồng nghiệp của mình.

Nép mình trên một con đường nhỏ, Chanchamayo Coffee dễ dàng “lọt” vào mắt xanh của những ai thích khám phá các quán cà phê đẹp với thức uống lạ, đồ ăn ngon ở Sài Gòn. Hôm ấy là một sáng thứ 3 đẹp trời, nắng len nhẹ qua từng tán cây, chiếu vào những khung sắt treo ngoài hiên và để lại trên bức tường kính những vệt nắng hình lục giác. Bên trong quán thơm nức mùi của trà và vài món bánh đang nướng dở, một bản nhạc đang vang lên nhẹ nhàng… Tại đây, chúng tôi vô tình được gặp gỡ và có cuộc trò chuyện thú vị với anh Trương Kim Tân – Quản lý của quán và cũng là một cựu học viên của HNAAu.

Không gian chanchamayo coffee

Trưởng thành nhờ rẻ hướng

Thú thật, với vẻ ngoài thư sinh và nụ cười hiền, ít ai nghĩ chàng trai này đã từng có một quyết định liều lĩnh để đến với nghề bếp. Trước đây, Kim Tân từng là sinh viên Quân Y. Thế nhưng, những lần theo dõi các video dạy nấu ăn trên truyền hình đã bắt đầu khơi dậy và nuôi dưỡng niềm đam mê với ẩm thực trong lòng cậu sinh viên trẻ. Cuối cùng, anh quyết định dừng bước trên con đường trở thành bác sĩ và bắt đầu theo đuổi giấc mơ làm Đầu bếp.

Ban đầu anh lựa chọn khóa học Bếp trưởng Bếp bánh tại HNAAu chi nhánh Phan Xích Long và tiếp tục học thêm khóa Nghiệp vụ Bếp trưởng ở cả 3 cấp độ Cơ bản – Nâng cao – Chuyên sâu chi nhánh Chu Văn An. Tốt nghiệp, anh được nhận vào làm việc trong một nhà hàng ngay tại thành phố. Một thời gian sau, anh tiếp tục chuyển hướng để đến với Chanchamayo Coffee và nhanh chóng trở thành Quản lý ở tuổi 26.

Nói về khó khăn gặp phải giữa những lần chuyển hướng, anh Tân trải lòng: “Cách vận hành giữa mô hình nhà hàng và quán cà phê hoàn toàn khác nhau tạo nên những áp lực riêng trong công việc. Những lúc đó, mình phải linh hoạt thay đổi và ứng dụng các kiến thức nền tảng đã học được sao cho phù hợp với môi trường thực tế mà mình đang làm việc”.

Niềm vui không đâu xa

… khi thực khách hài lòng và tạo nên sự gắn bó thân thiết giữa các nhân viên cùng anh làm việc mỗi ngày.

Nhắc đến menu của quán khi phục vụ khách, gương mặt anh Quản lý trẻ trở nên rạng rỡ xen lẫn tự hào. Anh nói niềm vui lớn nhất của người đứng sau quầy bar hay căn bếp chính là những món ngon được đông đảo khách hàng đón nhận. Đó vừa là niềm vui, vừa là động lực giúp anh và các nhân viên chăm chỉ và nỗ lực nhiều hơn.

Món ăn được thực khách đón nhận

Khác với hình dung của tôi về một Quản lý nghiêm khắc và có phần khó tính, anh thân thiện và nhiệt tình với mọi người. Những khi vắng khách, anh cẩn thận ghi chép và trao đổi công việc cùng mọi người. Khi khách đông, anh chẳng ngại cùng họ “xắn tay áo” vào làm việc và chăm chú theo dõi cách ra món, phục vụ, mời khách, cách dọn dẹp của từng nhân viên…

Nói về những đồng nghiệp, anh mỉm cười chia sẻ: “Niềm vui cũng đến từ các bạn nhân viên nữa. Có bạn vì lý do cá nhân khi nghỉ việc đã nói rằng nếu có cơ hội, các bạn vẫn sẽ quay lại”. Có lẽ, ở vị trí của một Quản lý, nhìn thấy các nhân viên gắn bó cùng nhau, ngày một dày dặn, trưởng thành hơn, ngày càng có nhiều kinh nghiệm và thành thạo hơn trong công việc cũng là một hạnh phúc và thành công.

Đừng so sánh mình với người khác

Bởi lẽ ai cũng có những ước mơ riêng, lựa chọn riêng, có cách hành động riêng và những thành công riêng. Đây cũng chính là câu nói yêu thích nhất của Quản lý Chanchamayo Coffee.

“Học nghề bếp thì đam mê thôi chưa đủ đâu. Ví dụ khi mình học làm bánh, có lúc áp dụng quy trình đánh một chiều hay có những khi trứng đánh với đường trước, có những khi bơ đánh với đường trước. Những điều đó không ai dạy bằng việc mình đi học, có thầy cô hướng dẫn thì mới có thể hiểu và thao tác đúng”, anh cho biết.

Học nghề hiện nay mặc dù dã trở nên phổ biến hơn, song vẫn còn không ít bạn trẻ khá “e ngại” khi dấn thân vào con đường này. Đừng nên so sánh để rồi cảm thấy bản thân nhỏ bé hay ganh tị với thành công của người khác. Thay vào đó, chúng ta nên chọn cách kiên định và thật nỗ lực với lựa chọn của mình. Anh Tân cũng thẳng thắn chia sẻ “combo”: có đam mê + sự kiên nhẫn + học tập trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng là công thức hoàn hảo để có thể thành công.

Nổ lực thực hiện ước mơ

Mỗi năm đều có hàng nghìn học viên đến với HNAAu, và rất nhiều trong số đó đã gặt hái được thành công trong công việc, sự nghiệp. Câu chuyện dám từ bỏ, chấp nhận “lùi lại” để học và sống đúng với sở thích, đam mê của một cựu học viên HNAAu hy vọng sẽ trở thành nguồn động lực giúp các bạn trẻ mạnh dạn và tự tin hơn vào lựa chọn học nghề của mình.

Nắng lên cao và khách đông dần, chúng tôi chia tay anh Quản lý trẻ và tự nhủ sẽ có những lần khác quay trở lại, thưởng thức những món bánh thật ngọt ngào và tìm cho mình một góc riêng thật yên tĩnh giữa thành phố ồn ào. Cảm ơn anh Trương Kim Tân về những chia sẻ thú vị và chúc anh luôn có thật nhiều sức khỏe, nhiều ý tưởng mới cùng nguồn năng lượng dồi dào, chúc cho những dự định trong tương lai của anh sẽ ngày càng thành công!

Điểm: 4.4 (11 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin hoạt động, văn hóa ẩm thực, chương trình đào tạo ngắn hạn : Nấu ăn, làm bánh, pha chế, làm kem, tư vấn chọn nghề, tin tức nghề mới nhất của Trường Đào Tạo Nghề Nấu Ăn, Đầu Bếp Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn