16 Tuổi Tự Lập Kinh Tế Bằng Con Đường Học Nghề Đầu Bếp

Học nghề có một ưu điểm lớn là kiến thức mang tính thực tiễn cao, học sinh có khả năng ứng dụng vào công việc tốt, thời gian đào tạo ngắn và đặc biệt là tiêu chuẩn đầu vào rộng mở, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Ở nhiều nước phương Tây, con cái khi đủ 16 hoặc 18 tuổi đã được xem là trưởng thành và hoàn toàn có thể tự lập kinh tế bằng nhiều công việc khác nhau, không còn phụ thuộc vào sự trợ cấp kinh tế từ gia đình. Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều bạn khẳng định khả năng tự lập kinh tế từ khi còn rất trẻ. Bước vào độ tuổi 16, đa số chúng ta đều lựa chọn tiếp tục theo học THPT rồi thi vào đại học, cao đẳng nhưng với nhiều bạn trẻ sớm định hình được ước mơ của bản thân, đồng thời không muốn chịu quá nhiều áp lực về kinh tế, thi cử và muốn tiết kiệm thời gian, sớm tìm việc làm, học nghề là một hướng đi phù hợp.

khả năng tự lập kinh tế
Hoàn toàn có khả năng tự lập kinh tế bằng cách chọn học nghề khi chỉ mới 16 tuổi

Học nghề bếp và khả năng tự lập kinh tế ngay khi còn đi học

Nghề bếp hiện nay là một trong những ngành nghề được nhiều người lựa chọn vì có nhiều cơ hội việc làm, thu nhập ổn định và có nhiều cơ hội thăng tiến hay thậm chí là cơ hội tu nghiệp, học tập thêm tại nước ngoài. Học viên theo học nghề bếp không những dễ dàng tìm kiếm được một vị trí, môi trường làm việc phù hợp sau khi tốt nghiệp mà còn có thể kiếm thu nhập ngay từ khi còn đi học bằng những công việc làm thêm nghề bếp.

Nhìn chung hiện nay, đa số các bạn trẻ đang học nghề bếp đều không quá khó khăn để được vào làm việc trong bộ phận bếp của nhiều quán ăn, nhà hàng, khách sạn với mức lương khởi điểm ít nhất 4 – 5 triệu/ tháng. Cùng với sự tích lũy kinh nghiệm trong quá trình làm việc và những kiến thức được truyền đạt tại trường lớp chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể thăng tiến lên những vị trí trưởng ca, bếp chính… với mức lương dao động từ 8 – 10 triệu/ tháng.

Chọn học nghề bếp
Rất nhiều bạn trẻ đã chọn theo học nghề bếp khi chỉ vừa 16 tuổi

Nhiều người vẫn nghĩ rằng 16 tuổi là còn quá nhỏ để theo học nghề. Thế nhưng nếu bạn sớm xác định được ước mơ trở thành đầu bếp và mong muốn được trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp, bắt đầu càng sớm sẽ càng có nhiều lợi thế. Học nghề từ 16 tuổi, nhiều bạn trẻ đã cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ nghề khi chỉ mới 18 – 19 – 20 tuổi và sớm ổn định về kinh tế. Điều quan trọng không kém là khi còn trẻ, các bạn sẽ được trải nghiệm các vị trí công việc ở nhiều môi trường làm việc khác nhau, tích lũy thêm được nhiều kiến thức – kỹ năng nghề thực tế cũng như những trải nghiệm sống quý báu. Đó là những hành trang vững chắc giúp các bạn nhanh trưởng thành và có khả năng tự lập tốt.

Đa dạng lựa chọn cho bạn trẻ theo học nghề bếp

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự làm việc trong lĩnh vực nghề bếp tăng cao dẫn đến số lượng người theo học nghề đầu bếp chuyên nghiệp cũng tăng cao. Vì thế, các trường học, trung tâm dạy nghề cũng ngày càng tích cực xây dựng những chương trình đào tạo đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng theo học. Nhìn chung hiện nay, ở độ tuổi 16 có ý định theo đuổi nghề bếp, các bạn thường có 2 lựa chọn: theo học các khóa học ngắn hạn hoặc học tại trường trung cấp nghề.

Đối với những bạn muốn theo học các khóa học ngắn hạn, bạn có thể lựa chọn các khóa học hoặc trọn gói khóa học đầu bếp chuyên nghiệp tại Bếp Trưởng Á Âu với các chương trình đào tạo Bếp trưởng điều hành, Bếp trưởng bếp Âu, Bếp trưởng bếp Á, Bếp trưởng bếp Việt, Bếp trưởng bếp Hoa, Bếp trưởng bếp Nhật, bếp Hàn… Thời gian học trung bình chỉ từ 3 – 6 tháng, bạn sẽ nhận được chứng chỉ nghề giá trị của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp.

Khóa học nghề bếp HNAAu

Các khóa học nghề bếp được khai giảng liên tục tại Bếp Trưởng Á Âu

Đối với những bạn vừa muốn học nghề, vừa muốn tiếp tục duy trì việc học văn hóa, lựa chọn theo học nghề bếp tại trường trung cấp nghề như trường Trung cấp Kinh tế – Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (CET) là một hướng đi phù hợp. Tại đây, bạn sẽ đăng kí tham gia chương trình học tại khoa Kỹ thuật chế biến món ăn với thời gian học là 3 năm và nhận bằng Trung cấp chuyên nghiệp cũng như được bổ sung các kiến thức văn hóa. Bạn đã rút ngắn thời gian học tập và có thể xin được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Có nhiều cách thức, nhiều con đường dẫn chúng ta đến được vị trí mà mình mơ ước. Học nghề tuy không phải là giải pháp duy nhất, nhưng là giải pháp phù hợp, đặc biệt đối với những bạn trẻ sớm định hình được ước mơ, muốn sớm tự lập kinh tế và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí học tập. Từ những gợi ý như trên, hy vọng các bạn học sinh cũng như các bậc phụ huynh sẽ có những quyết định phù hợp và đúng đắn.

Chúc các em sớm thành công!

Điểm: 4.5 (16 bình chọn)

Tác giả: Beth Huỳnh

Beth Huỳnh Biên tập viên của Bếp Trưởng Á Âu .Từng tham gia lớp học nữ công gia chánh tại trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế, am hiểu về ẩm thực truyền thống trong và ngoài nước. Hiện đang làm chủ kinh doanh chuỗi quán ăn tại TPHCM. Hy vọng với những gì mà Beth Huỳnh chia sẻ ở đây có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa ẩm thực, những kỹ năng nấu ăn cơ bản.

Bài viết liên quan

4 Bình luận cho bài viết: “16 Tuổi Tự Lập Kinh Tế Bằng Con Đường Học Nghề Đầu Bếp

Ý kiến của bạn

  1. a đớ thị diễm

    em năm này 16 tuổi có ước mơ làm đâu bếp và muốn nấu ăn ngon toàn quốc gia và đạo tạo việt nam em mông răng sau vài tháng em có thể nấu ăn tại tp.phan rang tháp cham tỉnh ninh thuận để thực hiện ước mơ làm đâu bếp toàn quốc gia việt nam

    Trả lời

    • Tường Vân

      Chào Diễm,
      Ad đã nhận được thông tin của bạn. Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ để hỗ trợ chi tiết hơn chương trình học đến bạn nhé!
      Cảm ơn bạn.

      Trả lời

  2. Hồ Thanh Lộc

    Em năm nay 16 muốn có 1 ước mơ là đc đến Auguste Escoffier Austin để học nấu ăn và em đan mún đc đào tạo ở Việt Nam Và Mơ Ước Đc Bay Xa Hơn Vs Ướt Mơ Của em Mong Vài tháng tới em có thể học ở Tp HCM Để thực hiện ước mơ qua Hoa Kỳ Làm Vua Đầu Bếp ?❤️

    Trả lời

    • Tường Vân

      Chào Lộc,
      Ad đã nhận được thông tin của bạn. Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ để hỗ trợ chi tiết hơn chương trình học đến bạn nhé!
      Cảm ơn bạn.

      Trả lời