Cách Xác Định Nghề Nghiệp Phù Hợp

Không biết chọn nghề gì cho bản thân chắc hẳn là băn khoăn của nhiều bạn học sinh THPT. Việc định hướng nghề nghiệp rất quan trọng, đừng để mất thời gian và tiền bạc vì không xác định được nghề nghiệp phù hợp với đam mê, năng lực và mục đích cá nhân.

Nghề bếp với nhiều cơ hội việc làm

Nghề bếp với nhiều cơ hội việc làm và mức thu nhập hấp dẫn

Định hướng nghề nghiệp cho bản thân là việc xác định nghề nghiệp phù hợp với mình trong tương lai. Điều này rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của bạn trên con đường tiến thân, lập nghiệp sau này. Do đó, việc định hướng phát triển nghề nghiệp là điều hết sức cần thiết đối với các bạn học sinh chuẩn bị chạm đến ngưỡng cửa vào đời.

Gợi ý cách để xác định nghề nghiệp phù hợp

Chính những băn khoăn, trăn trở rằng liệu mình có phù hợp với nghề này, bạn có thực sự yêu thích nghề kia, tương lai công việc sẽ ra sao, nhu cầu nhân lực có tăng không… là những vấn đề được xem như chìa khóa để bạn bắt đầu quá trình chọn cho mình một ngành nghề phù hợp.

cách để xác định nghề nghiệp phù hợp

Học nghề đang dần trở thành xu hướng được các bạn trẻ lựa chọn (Ảnh: Internet)

Đầu tiên quan trọng nhất chính là bạn phải trả lời được câu hỏi “tôi phù hợp với nghề gì?”. Hãy xác định nghề nghiệp mình yêu thích, trình độ học vấn của bạn như thế nào để lựa chọn và định hướng công việc tương lai phù hợp.

Tham gia các chương trình tư vấn nghề nghiệp, ngày hội việc làm để được các chuyên gia tư vấn và định hướng cho bạn.

Một nguồn thông tin rất quan trọng chính là thầy cô, gia đình – những người hiểu rõ về bạn nhất. Họ có thể đưa ra những tư vấn, lời khuyên về lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất cho bạn.

Làm sao để biết mình thích nghề gì?

Xác định sở thích và đam mê của bản thân

Để có thể định hướng nghề nghiệp tốt hơn, bạn cần hiểu bản thân mình muốn gì. Hãy đặt những yếu tố sở thích và đam mê lên hàng đầu. Đây được xem là yếu tố then chốt và động lực giúp ta theo đuổi bất cứ ngành nghề nào cho tới khi đạt được thành công.

Bạn có thể làm những bài trắc nghiệm tính cách, nghề nghiệp, liệt kê những hoạt động, giao lưu hay những chương trình mà bản thân đã tham gia, xem mình thích điều gì cũng như tìm nguyên nhân bạn thích nó. Qua đó, bạn sẽ phần nào xác định được đam mê của bản thân và công việc phù hợp.

Hiểu rõ tính cách của bản thân

Hiểu rõ tính cách giữ vai trò quan trọng trong quá trình chọn nghề, nó sẽ giúp bạn xác định bạn có thể làm được những việc gì. Sở thích, đam mê được hình thành bởi tính cách. Không có tính cách nào là đúng và tính cách nào sai chỉ là tính cách đó sẽ phù hợp với những ngành nghề, lĩnh vực nào thôi. Vì vậy, khi hiểu rõ được tính cách, sở thích và đam mê, bạn sẽ biết cách để gắn bó với công việc đó lâu dài.

Thế mạnh của bản thân là gì?

Câu hỏi này thể hiện năng lực của bạn ở một ngành nghề nhất định. Năng lực ở đây không có nghĩa là trình độ học vấn, năng lực được hiểu là sở trường riêng của mỗi người. Bạn có thể tìm kiếm thế mạnh bằng cách làm bài kiểm tra trắc nghiệm năng lực, tham khảo những ngành nghề khác nhau trên những trang tuyển dụng hay liệt kê thật nhiều lĩnh vực mà bạn cảm thấy phù hợp, từ đó chọn ra nghề nghiệp phù hợp với bạn.

Đam mê ẩm thực nên chọn nghề gì?

Hiện nay, có khá nhiều ngành nghề sau khi tốt nghiệp học viên khó có thể xin được việc làm. Thế nhưng, nếu đam mê ẩm thực thì nghề bếp chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Học viên nghề bếp đều có được việc làm ổn định sau các khóa học nấu ăn ngắn hạn do nhu cầu tuyển dụng tăng cao.

Đầu bếp là công việc lý tưởng để mở ra cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mở quán ăn, nhà hàng… Đây là một sự lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn yêu thích ẩm thực và vẫn đang loay hoay đi tìm tương lai cho mình.

Nghề bếp đang có nhu cầu nhân lực rất lớn

Nghề bếp đang có nhu cầu nhân lực rất lớn

Nhằm giúp các bạn trẻ theo đuổi niềm đam mê ẩm thực, nhiều địa chỉ đào tạo nghề bếp ra đời với giáo trình, môi trường học tập theo tiêu chuẩn quốc tế. Học viên được lĩnh hội đầy đủ kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết của một đầu bếp thực thụ.

Bạn sẽ được trang bị những kiến thức, cách thực hành các món ăn Việt Nam đặc trưng của từng vùng, miền; cách chế biến món ăn Âu, Á; cách lựa chọn, bảo quản thực phẩm; cách quản lý trang thiết bị nhà bếp; cách trang trí món ăn… Tất cả các kiến thức này sẽ giúp bạn dễ dàng xin được công việc tốt với mức lương mong muốn. Cùng với đó, bạn cũng sẽ thăng tiến đến các vị trí quản lý trong gian bếp chuyên nghiệp khi kinh nghiệm làm việc dày dạn hơn.

Đầu bếp là công việc đòi hỏi rất nhiều nỗ lực

Đầu bếp là công việc đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và đam mê

Nếu vẫn đang loay hoay trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai và quan tâm đến lĩnh vực dịch vụ ẩm thực, bạn có thể để lại thông tin theo form bên dưới hoặc gọi tới tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi) để được tư vấn thật chi tiết nhé!

Điểm: 4.82 (11 bình chọn)

Tác giả: Beth Huỳnh

Beth Huỳnh Biên tập viên của Bếp Trưởng Á Âu .Từng tham gia lớp học nữ công gia chánh tại trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế, am hiểu về ẩm thực truyền thống trong và ngoài nước. Hiện đang làm chủ kinh doanh chuỗi quán ăn tại TPHCM. Hy vọng với những gì mà Beth Huỳnh chia sẻ ở đây có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa ẩm thực, những kỹ năng nấu ăn cơ bản.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn