Nguyễn Ngọc Thi Ân: Đam Mê Định Hướng Thành Công

Đam mê định hướng thành công
“Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn.”

– St –

——–♦♦♦——–

Mỗi người đều có một niềm đam mê của riêng mình, nhưng không phải ai cũng có đủ nghị lực để sống trọn vẹn với đam mê ấy. Anh Nguyễn Ngọc Thi Ân – học viên khóa Bếp trưởng K256 Bếp Trưởng Edu chính là một tấm gương điển hình dám nghĩ dám làm, cháy hết mình để theo đuổi đam mê.

nguyễn ngọc thi ân bếp trưởng

Anh Thi Ân trong buổi thi cùng với thầy Ngô Duy Kha

Chọn anh làm nhân vật chính cho chuyên mục kỳ này, chúng tôi vẫn còn tần ngần trước cái “ngông” của một người thành công trẻ tuổi. Nhưng anh thật sự khiến buổi phỏng vấn trở nên thú vị với những chia sẻ sôi nổi, đầy bất ngờ về gia đình, về cuộc sống, về duyên nợ với nghề bếp lắm chông gai.

Từng phục vụ trong quân đội với quân hàm Thượng sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 434, Quân đoàn 4, lại tốt nghiệp chuyên ngành Cơ khí, anh đến với nghề bếp tưởng như tình cờ mà hóa ra là định mệnh. Anh tâm sự: “Bắt đầu từ việc nấu ăn cho gần 200 người/ngày trong doanh trại, anh đã “dấn thân” vào nghề này như thế đấy”.

Sau khi xuất ngũ, anh làm việc tại Nhà hàng Pizza 4P’s – Pizza kiểu Nhật. Hai năm làm việc tại đây cho anh nhận ra mình thật lòng đam mê, yêu thích nghề bếp. Nhưng anh vẫn luôn không ngừng suy nghĩ về con đường làm bếp chuyên nghiệp. Tình cờ được một người bạn giới thiệu về Bếp Trưởng Edu, cộng thêm quá trình tự nghiên cứu, tìm hiểu thông tin, anh quyết định theo học tại đây để xây dựng cho mình nền tảng kiến thức đúng chuẩn như một người đầu bếp thực thụ. Thoạt đầu, anh nghĩ đơn thuần đây chỉ là một phép thử. Nhưng đến khi được trao đổi, được học hỏi từ các thầy cô dày dạn kinh nghiệm trong đời, trong nghề, anh thấy mình hoàn toàn bị chinh phục. Không phải ở những công thức độc quyền hay những kỹ năng nghề thuần thục vốn luôn được xem là đặc trưng của người đầu bếp chuyên nghiệp, điều anh ngưỡng mộ ở các thầy cô hơn hết chính là nhân sinh quan độc đáo và tâm huyết sâu sắc với nghề.

thi ân k256

Lớp thực hành set menu Hoa cùng thầy Lưu Minh Dũng

Sau khi kết thúc khóa học, anh được mời làm Bếp trưởng điều hành tại Mai Spa Resort – resort chuẩn 3 sao tại Phú Quốc. Anh cho rằng đây là may mắn, là cơ hội để anh được trải nghiệm, được tự do sáng tạo trên nền tảng kiến thức mà thầy cô của Bếp Trưởng Edu đã truyền dạy. Vị trí Bếp trưởng đối với anh không gọi là thành công mà chỉ mới là bước khởi đầu đầy thử thách giúp anh luôn cố gắng tự làm mới bản thân cho phù hợp với guồng quay của xã hội hiện đại.

mai spa resort phú quốc

Mai Spa Resort Phú Quốc – Nơi anh Thi Ân đảm nhận cương vị Bếp Trưởng

Thử thách lớn nhất cho anh chính là điều kiện ở Phú Quốc. Cơ sở hạ tầng ở đây còn thô sơ, chưa phát triển, thiếu thốn nguyên vật liệu, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dịch vụ. Anh trải lòng với chúng tôi rằng định hướng hoạt động và phát triển cho ẩm thực của Mai Spa Resort thật sự là một bài toán khó. Nhưng anh vẫn kiên định với hướng đi chú trọng vào quảng bá ẩm thực Việt – ẩm thực vùng miền. Anh trăn trở: “Làn sóng toàn cầu hóa khiến đầu bếp và cả thực khách chạy đua theo tiêu chuẩn quốc tế. Điển hình là trào lưu Âu hóa trong cả khẩu vị, phương pháp chế biến lẫn cung cách phục vụ.” Trước đây, anh thường cho rằng chỗ đứng của món Việt chỉ quanh quẩn trong bếp gia đình hay những bữa tiệc “thường thường bậc trung”. Nhưng từ khi theo học tại Bếp Trưởng Edu, anh mới hiểu rằng đó chỉ là ngộ nhận. Khóa học Bếp trưởng cho anh cái nhìn đa diện hơn về xu hướng ẩm thực hiện đại. “Ẩm thực Việt chính là ưu thế của đầu bếp Việt trên trường quốc tế”, anh khẳng định. Điều quan trọng là làm sao để món Việt hội nhập mà vẫn giữ được bản sắc riêng.

nguyễn ngọc thi ân

Trong buổi thực hành tại khách sạn Renaissance Saigon dành cho học viên xuất sắc

Cộng tác với Mai Spa Resort một thời gian, anh khám phá ra rằng mình muốn dành thời gian để cống hiến nhiều hơn cho nghề Bếp. Anh nhớ như in những lần trò chuyện cùng thầy Nguyễn Văn Lập. Nghe thầy kể về những chuyến rong ruổi đi tìm thêm gia vị hay công thức mới lạ, anh cứ tưởng mình đang nghe chuyện đời của kẻ lãng tử phiêu bạt khắp những nẻo đường ẩm thực đất nước. Rồi nói đến những giờ học bếp Âu, anh ấn tượng nhất với Xu Hướng Fusion – Biến tấu ẩm thực hiện đại được thầy Trần Phan Hùng và thầy Đoàn Minh Tâm khéo léo lồng ghép trong cả giờ học thực hành và lý thuyết. Được xem là trường phái đại diện của nghệ thuật ẩm thực đương đại, Fusion đòi hỏi ở người đầu bếp sự nhanh nhạy, óc sáng tạo và đôi khi là cả lòng tự tôn dân tộc, chứ không đơn thuần chỉ là sự khéo léo thông thường hay gu thẩm mỹ mang tính đại chúng. Chính từ đây, anh muốn tự làm kinh doanh. Bởi anh đã xác định mình sẽ trở thành một cầu nối, một sứ giả cho món ngon Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Kết thúc buổi phỏng vấn, anh nhắn gửi đến các bạn học viên khóa sau rằng hãy kiên trì và nhẫn nại trên hành trình khẳng định bản thân. Chọn Bếp Trưởng Edu là bạn đã chọn cho mình đội ngũ giảng viên tốt nhất. Bởi các thầy cô luôn truyền cho học trò tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản”. Đây thật sự là giá trị nhân văn cao cả mà anh sẽ mãi mang theo bên mình.

Điểm: 4.5 (17 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin hoạt động, văn hóa ẩm thực, chương trình đào tạo ngắn hạn : Nấu ăn, làm bánh, pha chế, làm kem, tư vấn chọn nghề, tin tức nghề mới nhất của Trường Đào Tạo Nghề Nấu Ăn, Đầu Bếp Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn