Khám Phá Văn Hóa Ẩm Thực Peru

Được biết đến như cái nôi của nền văn minh Inca rực rỡ, sự hòa trộn của các nét văn hóa truyền thống của nhiều dân tộc đã tạo nên một đất nươc Peru có nền văn hóa vô cùng đặc sắc và đa dạng. Và chính sự đa dạng về văn hóa về chủng tộc này đã dẫn đến sự đa dạng về ẩm thực, từ những món ăn của người dân Inca bản địa cho đến những món ăn của Tây Ban Nha, Châu Phi.

Văn hóa ẩm thực Peru

Các dòng người nhập cư sau đó như Pháp, Italia, Anh, Arab, Nhật Bản và Trung Quốc cũng góp thêm sự  đa dạng về ẩm thực của đất nước này. Vì vậy, đối với du khách, Peru thu hút không chỉ bởi nhiều cảnh quan quyến rũ và những nền văn minh cổ đại mà còn bởi sự đặc sắc của nền ẩm thực đa dạng.

Về món ăn

Tại Peru, các loại cây lương thực chính là ngô và khoai tây. Cây khoai tây được cho rằng có nguồn gốc xuất xứ từ Peru. Hiện nay Peru có trên 4.000 loại khoai tây khác nhau và trụ sở của Trung tâm Khoai tây Quốc tế cũng được đặt tại thủ đô Lima của nước này.

Đặc biệt, bờ biển Peru nổi tiếng về sự trù phú của hải sản. Vì thế, nhắc đến Peru, người ta sẽ nghĩ ngay đến món Gỏi cá sống Ceviche, món ăn mang linh hồn của người Peru và được xem như “di sản của quốc gia”.

Gỏi cá sống Ceviche

Gỏi cá sống Ceviche, món ăn mang linh hồn của người Peru và được xem như “di sản của quốc gia”

Ceviche là một món ăn hải sản phổ biến ở vùng ven biển của Châu Mỹ và đặc biệc là miền Trung và Nam Mỹ. Món ăn này gồm các loại hải sản như tôm hoặc cá được ướp với nước chanh. Ceviche được ăn kèm với ngô luộc đã tách hạt, khoai lang luộc cắt lát, vài miếng ớt “Rocoto”- một loại ớt giống như ớt Đà Lạt nhưng rất cay và không thể thiếu hai loại rau thơm đi kèm là rau mùi ta và rau mùi tây. Ở Peru, món Ceviche được tuyên bố như một di sản quốc gia, và còn có một ngày lễ dành riêng cho món này.

Ngoài ra còn phải kể đến một số món ăn quen thuộc khác nổi tiếng của Peru như món súp thịt được nấu trong một hốc đá dưới đất Pachamanca hay món thịt xiên nướng anticuchos.

thịt xiên nướng anticuchos

Món súp thịt được nấu trong một hốc đá dưới đất Pachamanca

Đặc biệt hơn nữa, hiện nay Peru còn nổi tiếng với những món ăn bổ dưỡng được làm từ hạt Quinoa như Salad Quinoa, Súp Quinoa và các loại bánh ngọt Quinoa.

Salad Quinoa

Bánh ngọt Quinoa, Salad Quinoa, Súp Quinoa  là một trong

những món ăn bổ dưỡng, nổi tiếng của Peru hiện nay

Về thức uống

Đất nước Peru không chỉ nổi tiếng với những món ăn thơm ngon và hấp dẫn mà còn có nhiều đồ uống nổi tiếng có ga như: Inca- cola hay Big – Cola. Ngoài ra còn có nhiều loại thức uống nổi tiếng khác,  trong đó phải kể đến các loại thức uống giải khát làm từ hạt Quinoa được biết đến với tên gọi “Chicha de Quinua”.

Chicha de Quinua

“Chicha de Quinua”- loại thức uống giải khát nổi tiếng của đất nước Peru được làm từ hạt Quinoa

Còn nhắc đến Cocktail, Pisco Sour được xem là một loại cocktail truyền thống của Peru với thành phần rượu mạnh Pisco làm từ một loại nho. Ở Peru, Pisco Sour cực kỳ thông dụng. Trước mỗi bữa ăn, người Peru bao giờ cũng dùng Pisco Sour. Trong bất kỳ quán ăn, quán rượu nào cái tên Pisco Sour cũng luôn được nhân viên phục vụ nhắc đến đầu tiên.

Pisco Sour

Pisco Sour loại Cocktail truyền thống và nổi tiếng của Peru

Vì vậy, đến với Peru bạn sẽ được thưởng thức những món ăn độc đáo, những loại thức uống mang hương vị đặc biệt chỉ có tại Peru.

Chương trình “Giao lưu ẩm thực cùng Peru” do Đại Sứ Quán Peru tại Việt Nam và Hướng Nghiệp Á Âu phối hợp tổ chức vào ngày 27/11/2014, lần đầu tiên tại Tp.HCM, cung cấp những thông tin ẩm thực “vàng” về hạt Quinoa. Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến cho khách mời những công thức độc đáo, duy nhất của đất nước Peru trong cách chế biến Ceviche, và món ăn từ hạt Quinoa, đi kèm với các đồ uống như Pisco Sour.

Điểm: 4.47 (19 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Richard

Biên tập viên Website Bếp Trưởng Á Âu, tốt nghiệp khóa Nghiệp Vụ Bếp Trưởng tại HNAAu. Hiện đang là Bếp phó tại Nhà hàng hải sản Mũi Né với những gì mà Richard Nguyễn chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn tích lũy các kỹ năng nghiệp vụ chắc chắn để phát huy những nét đẹp, tinh túy trong lộ trình nghề nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

2 Bình luận cho bài viết: “Khám Phá Văn Hóa Ẩm Thực Peru

Ý kiến của bạn

  1. Phan thi trang

    E cung muon hoc nhung hien tai e dang o nuoc ban Laos vay minh co lop nao hoc tren online khong ah

    Trả lời

    • Hướng Nghiệp Á Âu

      Chào bạn. Trường mình không đào tạo online bạn ạ. Và trên thực tế, nếu học online thì chất lượng và kiến thức bạn học được sẽ không được đảm bảo như khi bạn học trực tiếp, được nghe thầy cô giảng bài và truyền đạt các bí quyết nghề. Chưa kể đến nếu bạn học trực tiếp thì sẽ được tự mình trải nghiệm nhũng kiến thức, như vậy sẽ tốt cho chính bản thân bạn hơn. Ad rất cảm ơn bạn đã quan tâm đến chương trình học của trường. Hi vọng khi có cơ hội, bạn có thể trở thành 1 học viên chính thức của trường nhé. Cảm ơn bạn!

      Trả lời