Singapore: Nơi Giao Thoa Văn Hóa Ẩm Thực

Đảo quốc Singapore không chỉ nổi tiếng với những tòa nhà cao chọc trời, công trình kiến trúc đặc sắc mà còn được biết đến như nơi giao thoa văn hóa ẩm thực nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, văn hóa ẩm thực Singapore luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm rất nhiều người.

Nằm ở vị trí của ngõ của châu Á, văn hóa Singapore có sự giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Sự giao thoa này được thể hiện qua những lối kiến trúc pha trộn phong cách phương Đông cổ kính và phương Tây hiện đại. Không chỉ thế, điều đó còn được phản ánh trực tiếp qua nền ẩm thực đa sắc màu, phong phú với nhiều món ngon. Khám phá ẩm thực Singapore – thủ đô ẩm thực châu Á, bạn sẽ bắt gặp những món ăn đặc trưng của Trung Hoa, Ấn Độ, Malaysia, Peranakan…

Văn hóa ẩm thực Singapore
Văn hóa ẩm thực Singapore có nhiều điểm đặc sắc (Ảnh: Internet)

Ẩm thực Singapore có sự giao thoa mạnh mẽ với ẩm thực Malaysia

Đặc trưng ẩm thực Singapore là bị ảnh hưởng từ nền ẩm thực của đất nước láng giềng Malaysia bởi các truyền thống của người Malay bản địa. Điều này được thể hiện qua những món ăn có sự góp mặt của các loại gia vị và thảo dược như gừng, nghệ, riềng, lá chanh, lá cà ri, pungent belachan (xốt tôm) và ớt cay. Tuy nhiên, vị cay của món ăn được làm dịu bởi nước cốt dừa hay các nguyên liệu địa phương khác. Nước xốt đậu phộng cũng là một đặc trưng của khẩu vị người Malay xuất hiện trong các món ăn Singapore.

Nasi Lemak
Nasi Lemak là món ăn có nguồn gốc từ Malaysia (Ảnh: Internet)

Ẩm thực Singapore pha trộn nhiều nét đặc trưng Trung Hoa

Đến đảo quốc Singapore, bạn có thể bắt gặp nhiều món ngon có nguồn gốc xuất xứ từ ẩm thực Trung Hoa như vịt quay Bắc Kinh, mì Phúc Kiến, những món cay Tứ Xuyên, cua chiên ớt, bak kut teh (canh sườn hầm thuốc Bắc), gỏi rau quả Rojak… Điều này có thể cho thấy, món ăn Trung Hoa đóng vai trò không nhỏ trong việc tạo nên gam màu độc đáo cho văn hóa ẩm thực Singapore. Giống như người Hoa gốc, bộ phận người Hoa sinh sống tại nơi đây cũng tin vào việc kết hợp các nguyên liệu để tăng cường sự hòa hợp âm dương trong từng món ăn.

Cơm gà Hải Nam
Cơm gà Hải Nam là món ăn Trung Hoa rất được ưa chuộng tại Singapore (Ảnh: Internet)

Món ăn Ấn Độ – Mảng màu không thể thiếu trong ẩm thực Singapore

Đặc trưng của những món ăn Ấn tại Singapore là kết hợp nhiều loại phụ gia, đặc biệt là những phụ gia làm từ thảo mộc. Tại đảo quốc này có cả món ăn của 2 vùng Bắc Ấn và Nam Ấn. Trong khi những món ăn Bắc Ấn ít cay, còn món ăn Nam Ấn lại có mùi cay nồng. Trong chế biến, món ăn Bắc Ấn thường dùng sữa chua, món ăn Nam Ấn lại tạo vị béo ngậy từ nước cốt dừa.

Cà ri cá
Cà ri cá là món ngon Singapore phản ánh đặc trưng ẩm thực Ấn Độ (Ảnh: Internet)

Món ăn Peranakan – Nét độc đáo trong ẩm thực Singapore

Ẩm thực Peranaka (hay còn gọi là Nonya) là nét đặc trưng ẩm thực Singapore khi hòa quyện ẩm thực Trung Hoa, Mã Lai và Indonesia với nhau. Những món ăn Peranaka thường có sự kết hợp của ớt cay, belachan (mắm tôm Malaysia) và nước cốt dừa. Nhắc đến ẩm thực Peranaka tại Singapore bạn không nên bỏ qua những món om, cà ri hay hầm.

mì sợi Laksa
Món mì sợi Laksa có vị cay nồng cuốn hút thực khách đặt chân đến Singapore (Ảnh: Internet)

Với sự hội nhập của nhiều nền văn hóa trên thế giới, Singapore trở thành “kinh đô ẩm thực” của châu Á. Tuy nhiên, người dân Singapore bản địa vẫn sáng tạo chế biến nhiều món ăn độc đáo mang hương vị riêng của mình như cháo ếch, bánh mì nướng Kaya, tàu hủ, bánh cà rốt… Đặc biệt, ẩm thực đường phố Singapore cũng là một nét độc đáo bạn không nên bỏ qua khi có cơ hội đặt chân đến nơi đây.

Để khám phá thêm về văn hóa ẩm thực Singapore hay tự tay chế biến những món ăn chuẩn vị của đảo quốc sư tử, bạn có thể đăng ký tham gia lớp học tại Bếp Trưởng Á Âu – đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Nhà hàng – Khách sạn, Ẩm thực và Du lịch. Hãy điền thông tin vào form bên dưới để nhận được sự tư vấn hoàn toàn miễn phí về khóa học phù hợp với bạn nhé.

Điểm: 4.9 (14 bình chọn)

Tác giả: Beth Huỳnh

Beth Huỳnh Biên tập viên của Bếp Trưởng Á Âu .Từng tham gia lớp học nữ công gia chánh tại trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế, am hiểu về ẩm thực truyền thống trong và ngoài nước. Hiện đang làm chủ kinh doanh chuỗi quán ăn tại TPHCM. Hy vọng với những gì mà Beth Huỳnh chia sẻ ở đây có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa ẩm thực, những kỹ năng nấu ăn cơ bản.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn