3 Món Nem Việt Không Thể Bỏ Lỡ

Văn hóa ẩm thực Việt Nam vô cùng đa dạng và phong phú từ lâu đã thu hút du khách bốn phương bởi những món ăn độc đáo, lạ miệng. Nem Việt là một trong những món ăn như vậy. Trải dài từ Bắc vào Nam, các món nem lại có những đặc trưng riêng gắn liền với đặc điểm địa lý, văn hóa, khí hậu của mỗi vùng miền.

Nem chua Thanh Hóa

Món nem được xướng lên trong danh sách là một loại nem vô cùng phổ biến, nem chua Thanh Hóa. Nhắc đến hương vị ẩm thực xứ Thanh không thể không kể đến đặc sản nem chua, khác với nem chua Hà Nội hay nem Huế, nem chua Thanh Hóa có vị rất lạ, vừa chua, vừa cay lại có cả vị mặn mà của gia vị, có vị ngọt của thịt làm ngây ngất lòng người khi thưởng thức.

nem chua Thanh Hoá

Nguyên liệu để người đầu bếp chế biến nem chua chủ yếu bao gồm thịt nạc xay nhuyễn; bì lợn luộc chín, cạo thật sạch, lạng mỏng bỏ vào máy cán thành sợi, ngắn chừng 3cm; thính là gạo tẻ rang vàng, xay nhỏ mịn. Ngoài ra còn có men, tiêu bắc, muối tinh và bột ngọt vừa đủ… Khâu chế biến cũng như cách nấu ăn, kỹ thuật gói nem thường là những bí kíp gia truyền. Tùy theo thời tiết có thể ăn nem, mùa hè thì độ 5 tiếng đã có nem ăn, mùa đông thì có thể 1 đến 2 ngày theo khẩu vị của mỗi người.

Nem chua Thanh Hóa vừa ngon, vừa rẻ nhưng có điều rất lạ và hay là có thể làm đồ nhắm, cũng có khi ăn với cơm. Tiện hơn cả là ở đâu ta cũng có thể nhấm nháp hương vị hấp dẫn của nó. Vị cay cay, ngọt ngọt rất lạ của nem chua Thanh Hóa đã hấp dẫn biết bao người.

Ngoài ra, Nem chua Thanh Hóa không chỉ là món ăn mà còn trở thành món quà tặng của người ghé thăm xứ Thanh trở về nhà. Ở nhiều nơi, ngày lễ Tết hoặc cưới xin, nem chua trở thành món ngon không thể thiếu. Kèm với những cặp bánh chưng xanh, những chiếc giò ngày Tết là những xâu nem chua trở thành một món ngon rất đỗi giản dị đem đãi khách đến chơi nhà.

Nem lụi xứ Huế

Kế đến là nem lụi, món ăn độc đáo của xứ Huế, món ăn được rất nhiều người yêu thích. Những chiếc nem lụi thường được những đầu bếp giỏi nướng vàng ươm, thơm phức trên bếp than hồng mới chỉ nhìn thôi đã thấy hấp dẫn vô cùng.

Nem lụi được chế biến khá đơn giản với thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái mỏng như miến, mỡ heo thái hạt lựu ướp cùng muối, tiêu đường, thính. Sau đó, người ta lụi hỗn hợp này vào từng chiếc đũa tre nhỏ và nướng trên bếp than.

Nem lụi xứ huế

Mới thưởng thức thì hương thịt thơm nức tỏa ra trên từng chiếc đũa tre đã khiến lòng người không khỏi xao xuyến. Món nem được cuốn trong lớp bánh tráng cùng rau thơm, khế chua, chuối xanh, sung, giá, vài lát ớt, tỏi, gừng thái chỉ… chấm thứ nước lèo được pha chế theo cách riêng của người Huế khiến bao lòng người say mê.

Nem nướng Nha Trang

Nem nướng nha trang

Lại thêm một món đặc sản ngon tuyệt được kể đến trong danh sách này đó chính là nem nướng Nha Trang, món nem được làm từ thịt nạc đùi loại thật tươi, vừa mới xả thì khi làm nem mới ngon, dẻo và thơm. Thịt vừa xẻ được quết mịn, ướp thêm ít gia vị đậm đà, xiên que rồi nướng trên bếp than hồng cho thịt nem vàng ươm. Sau đó, cuốn với miếng bánh tráng mỏng dai, trong suốt cùng chả ram chiên vàng rộm; ăn kèm với các loại rau sống, rau thơm, khế chua, chuối chát… và chấm với nước tương được chế biến từ hơn 20 loại gia vị theo bí quyết gia truyền.

Điểm: 4.1 (17 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Richard

Biên tập viên Website Bếp Trưởng Á Âu, tốt nghiệp khóa Nghiệp Vụ Bếp Trưởng tại HNAAu. Hiện đang là Bếp phó tại Nhà hàng hải sản Mũi Né với những gì mà Richard Nguyễn chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn tích lũy các kỹ năng nghiệp vụ chắc chắn để phát huy những nét đẹp, tinh túy trong lộ trình nghề nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn