Những Cách Mash Up Thức Ăn Lạ Mắt

Bạn đã bao giờ nghĩ trứng lại ăn cùng sữa chua? Hay cam vắt lại cho thể kết hợp cùng yến mạch? Bằng sự khéo léo, tài hoa, người đầu bếp đã có những cách mash up nguyên liệu đầy thú vị để tạo nên những món ăn lạ mắt, lạ vị và ngon bất ngờ.

Có lẽ với mỗi người đầu bếp, nấu nướng không chỉ là đến bếp, và nấu, và phục vụ. Đằng sau tất cả những nỗ lực không mệt mỏi để mang đến những món ăn ngon, họ còn luôn khao khát được bứt phá để mang đến những món ăn lạ. Mash up là từ ngữ để chỉ sự kết hợp nhuần nhuyễn đến mức ngỡ như là một, không có sự tách biệt. Âm nhạc thường có xu hướng mash up các bài hát, và ẩm thực cũng có cách mash up các nguyên liệu rất thú vị khiến thực khách ngỡ ngàng.

Món Turducken

Món Turducken là sự kết hợp giữa ba lớp thịt: gà tây – vịt – gà và đem nướng

Trứng sữa chua lá bạc hà

Sữa chua hương bạc hà là một món quen thuộc. Nhưng trứng – sữa chua – bạc hà thực sự là một kết hợp quá mới lạ không nhiều người nghĩ đến. Ở một vài nhà hàng phục vụ theo phong cách phương Tây, món này sẽ được phục vụ vào buổi sáng, tuy đơn giản nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho một ngày làm việc.

Trứng được chế biến bằng cách chần qua với nước sôi trong khoảng 4 – 5 phút, tách ra vẫn còn nguyên lòng đỏ hoặc lòng đào, vừa thơm vừa béo. Phủ một lớp bên trên hoặc hòa quyện cùng trứng là một lớp mỏng sữa chua không đường, thêm một chút tỏi băm, muối trắng, tiêu hạt và đặc biệt không thể thiếu lá bạc hà. Thực chất, món ăn này được sáng tạo bởi những đầu bếp người Thổ Nhĩ Kỳ – quốc gia có vùng lãnh thổ trải dài trên hai lục địa Á – Âu. Cầm trên tay một miếng bánh mì mềm, phết một ít trứng trộn sữa chua béo béo, chua chua, ăn kèm lá bạc hà the the dịu mát chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên với những ai lần đầu thưởng thức món ăn này.

Trứng chần sữa chua

Trứng chần sữa chua thực sự là trải nghiệm mới lạ cho tín đồ món trứng

Cam yến mạch

Lại thêm một sự kết hợp thú vị nữa giữa những nguyên liệu thường được cho là không mấy liên quan – cam vắt yến mạch.

Đúng như tên gọi của nó, món thức uống nghe có vẻ kì lạ này được tạo nên từ hai thành phần: nước cam tươi và yến mạch. Nước cam là loại nước uống phổ biến và cũng đồng thời là nguyên liệu làm nước xốt rất đặc biệt của phương Tây. Trong khi đó, yến mạch được xem là một trong những loại ngũ cốc tốt nhất trên thế giới về giá trị dinh dưỡng. Một số chị em mê mẩn phương pháp làm đẹp tự nhiên có lẽ không còn xa lạ với loại mặt nạ yến mạch cam. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn nghĩ đấy cũng là một món ăn cực kì hấp dẫn và tốt cho sức khỏe, làn da?

Yến mạch trước hết được pha cùng một ít coffe mate, sau đó phủ một lớp nước ép cam tươi, thêm một vài loại trái cây như dâu tây, bơ, nho, đào, kiwi… và thưởng thức ngay. Sự kết hợp của hai nguyên liệu bổ dưỡng, tươi mát này không những giúp chúng ta có cơ thể khỏe mạnh, có làn da như ý mà còn hỗ trợ giảm cân tuyệt vời.

yến mạch trái cây

Thay vì nấu cháo, bạn có muốn đổi vị một chút với yến mạch trái cây?

Beefsteak xốt việt quất

Đối với người phương Tây nói riêng, nước xốt được xem là linh hồn của món ăn. Đa số các món ăn của họ đều được ăn kèm với nước xốt, đặc biệt là những món giàu đạm và protein động vật như thịt áp chảo, nướng… Một điều thú vị không kém, xốt được người Âu ưa chuộng hầu hết đều được làm từ các loại nguyên liệu tự nhiên, trong đó chiếm đa số là các loại hoa quả như cam, chanh dây, thậm chí là dâu, táo hay rượu vang từ nho.
Beefsteak (bít tết) ban đầu là món ăn sử dụng nguyên liệu chính là thịt bò. Trở về sau, khi du nhập đến nhiều nước khác nhau, người đầu bếp đôi khi đã thay thế bằng những thành phần khác như thịt bê, có lúc lại dùng thịt heo. Xốt dùng cho món ăn được xếp vào hạng sang này thường là xốt nấm, vang đỏ, tiêu đen hay độc đáo hơn là xốt phô mai. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ rằng sẽ có một ngày mình được thưởng thức bò áp chảo cùng bơ thơm lừng, dai ngọt cùng một ít việt quất chan chát nhưng cũng rất thanh và ngọt?

Bít tết salad việt quất

Bít tết kết hợp cùng salad việt quất hoặc xốt việt quất

Cách sáng tạo đầy mới mẻ này đến từ các đầu bếp người Áo. Với mong muốn mang đến một món ăn lạ miệng, đồng thời giúp giảm đi độ ngấy khi dùng lượng thịt khá lớn cùng lúc, họ đã kết hợp bít tết cùng việt quất xay nhuyễn, thêm lát chanh, khoai tây nghiền và rau mùi tây. Hương vị tươi mát, có chút chát nhưng thấm dần lại thấy ngọt thanh dễ chịu không những tăng màu sắc mà còn mang đến cảm giác thích thú cho thực khách bởi hương vị mới lạ và cũng rất hấp dẫn.

Có một xu hướng rất nổi tiếng trong ẩm thực ngày càng được phổ biến trên thế giới được gọi là fusion food hat fusion cuisine, nghĩa là sự hòa quyện, pha trộn đến hài hòa giữa các nền văn hóa ẩm thực khác nhau trong một món ăn. Mash up các nguyên liệu tưởng như xa lạ cùng nhau cũng có thể xem là một biểu hiện của xu hướng ẩm thực rất thú vị này. Với khao khát vượt ra khỏi những giới hạn, những công thức cũ kĩ, các đầu bếp luôn tìm tòi sự mới lạ để chiêu đãi thực khách của mình những món ăn thật thú vị, thật đặc biệt. Chính điều đó đã góp phần xây dựng ẩm thực thành một thế giới đa dạng, nhiều màu sắc và luôn tạo thật nhiều hứng thú với mỗi chúng ta.

Điểm: 4.2 (17 bình chọn)

Tác giả: Beth Huỳnh

Beth Huỳnh Biên tập viên của Bếp Trưởng Á Âu .Từng tham gia lớp học nữ công gia chánh tại trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế, am hiểu về ẩm thực truyền thống trong và ngoài nước. Hiện đang làm chủ kinh doanh chuỗi quán ăn tại TPHCM. Hy vọng với những gì mà Beth Huỳnh chia sẻ ở đây có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa ẩm thực, những kỹ năng nấu ăn cơ bản.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn