Cách tăng doanh thu và tăng lượng khách hàng chính là “vũ khí” đắc lực cho chủ nhà hàng nâng cao lợi nhuận. Nhưng với sức cạnh tranh lớn trên thị trường kinh doanh ẩm thực, để tăng trưởng 2 yếu tố trên là điều không dễ dàng. Dưới đây là gợi ý 1 số cách để tăng doanh thu và khách hàng thông qua marketing, bạn có thể tham khảo và áp dụng cho mô hình của mình nhé!
Tăng lượng khách hàng và doanh thu là vấn đề quan trọng của nhà hàng. Ảnh: Internet
Trước khi đi vào 2 vấn đề chính này, chúng ta cần hiểu qua một chút về tâm lý của khách hàng hoạt động như thế nào. Khách hàng thích mua hàng nhưng không muốn có cảm giác rằng ai đó đang bán thứ gì đó cho mình. Đó là lý do vì sao việc thuyết phục và bán hàng phải được thực hiện một cách như không thể nhận ra. Do đó, chúng ta cần tập trung vào cảm xúc, tâm lý của khách hàng. Các quyết định mua hàng luôn thiên về cảm xúc nhiều hơn. Các cách marketing giúp tăng doanh thu và lượng khách hàng dưới đây đều dựa vào tâm lý khách hàng, bạn có thể tham khảo và ứng dụng nếu thấy phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.
Khai thác triệt để mạng xã hội
Các trang mạng xã hội có thể phục vụ mục đích truyền thông, tìm kiếm khách hàng giúp bạn. Tuy nhiên, đăng những bức ảnh đẹp thôi chưa đủ, bạn cần phải kể được câu chuyện chạm đến cảm xúc người xem. Câu chuyện ấy có thể liên quan đến món ăn, nguyên liệu nhưng trên hết hãy kể câu chuyện của chính thương hiệu mình, những giá trị mà nhà hàng có và muốn chia sẻ đến khách hàng.
Số lượng người dùng mạng xã hội hiện nay thật sự là một con số khủng, nếu tiếp thị tốt ở các nền tảng này, mức độ cộng hưởng là vô cùng to lớn. Sử dụng mạng xã hội trong chiến lược marketing mang lại hiệu quả lớn.
Mạng xã hội là nền tảng tìm kiếm khách hàng hiệu quả. Ảnh: Internet
Động viên và đánh giá tích cực nhân viên
Có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trong nhà hàng là một trong những yếu tố giúp bạn thành công. Mọi nhân viên đều phải cảm thấy hài lòng với công việc, môi trường xung quanh, được đánh giá cao và có giá trị là động lực vô cùng lớn để họ phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao một cách tích cực.
Nếu khách hàng được chào đón bằng sự tử tế, vui vẻ, chuyên nghiệp từ đội ngũ nhân viên này, họ sẽ xu hướng đến với nhà hàng nhiều lần nữa. Chưa dừng lại ở đó, các khách hàng cũ sẽ để lại đánh giá tích cực và giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới cho bạn.
Người dùng thường có xu hướng bắt đầu tìm kiếm đánh giá từ những người trước trên các ứng dụng trực tuyến trước khi lựa chọn một nhà hàng nào đó để thưởng thức. Do đó các ứng dụng đánh giá trực tuyến trong đó có cả Google map, Google doanh nghiệp là một công cụ marketing quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.
Đầu tư vào thực đơn
Công cụ marketing đầu tiên tiếp xúc với khách hàng khi kinh doanh ẩm thực đó chính là thực đơn. Đây cũng chính là công cụ bán hàng thường xuyên và quan trọng. Do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ để có cách trình bày hoàn hảo, cuốn hút.
Thực đơn cần được thiết kế đồ họa bắt mắt, mô tả ngắn gọn, đơn giản và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bạn nên sử dụng e-menu (thực đơn điện tử) để thể hiện sinh động hơn về món ăn, kích thích cảm xúc của người dùng.
Menu điện tử là công cụ tiếp thị tốt đến khách hàng. Ảnh: Internet
Ứng dụng công nghệ
Để nâng cao và hỗ trợ cho các chiến lược marketing, việc sử dụng công nghệ là một giải pháp tối ưu. Đây cũng là cách giúp bạn tiết kiệm chi phí, nâng cao lợi nhuận.
Trong ngành nhà hàng, ứng dụng công nghệ không chỉ liên quan đến việc đặt chỗ, giao hàng… mà còn rất hữu ích cho việc quản lý, vận hành. Các phần mềm ứng dụng sẽ giúp:
- Đơn giản hóa quá trình đặt hàng/đặt chỗ ở phía người dùng
- Đơn giản hóa việc quản lý phía nhà hàng
- Thu thập dữ liệu khách hàng có giá trị cho các hoạt động marketing…
Đây cũng là lý do để nhiều nhà hàng ứng dụng CRM trong hoạt động kinh doanh. CRM viết tắt Customer relationship management là quản lý quan hệ khách hàng, giúp xây dựng và cải thiện mối quan hệ giữa công ty và khách hàng.
Xây dựng niềm tin và thu hút khách hàng thông qua các sự kiện, khuyến mãi
Để xây dựng niềm tin và sự “trung thành” của khách hàng, bạn có thể nghĩ đến việc đưa ra những ưu đãi dành riêng cho họ. Có thể đưa ra giảm giá vào một số ngày nhất định trong tuần hoặc thực đơn đặc biệt chỉ dành cho khách hàng cũ. Đây là cách khiến khách hàng cảm thấy được chiều chuộng, để họ có thêm lý do để quay lại nhiều lần hơn nữa.
Nếu bạn muốn xây dựng cộng đồng khách hàng cho riêng mình hoặc có thêm khách hàng mới, cách tốt nhất là tổ chức các sự kiện.
Trong ngành nhà hàng, các buổi thử món, giới thiệu thực đơn đặc biệt, tổ chức những đêm theo chủ đề cũng như việc tập hợp một cộng đồng cùng mối quan tâm là cách để bạn marketing “truyền miệng” hiệu quả.
DEM (tiếp thị qua email) cũng là hình thức đáng để bạn lưu tâm. Bạn có thể gửi các ưu đãi về các sản phẩm phù hợp đến 1 nhóm khách hàng nhất định. Hoặc gửi chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa, chẳng hạn như khuyến mãi dành riêng cho sinh nhật…
Khuyến mãi là hình thức để thu hút khách hàng. Ảnh: Internet
Trên đây là những cách marketing tăng khách hàng và doanh thu cho nhà hàng, hy vọng bạn đã tìm được 1 vài bí quyết nhỏ cho mình. Nếu muốn có được khối kiến thức, kỹ năng, bí quyết vận hành thành công mô hình kinh doanh nhà hàng, bạn có thể điền thông tin vào form bên dưới hoặc liên hệ đến tổng đài 1800 6148 (miễn phí cước gọi) để được Hướng Nghiệp Á Âu tư vấn chi tiết hơn về chương trình đào tạo Khởi Sự Kinh Doanh Nhà Hàng.
Ý kiến của bạn