Kinh doanh quán ăn sáng thành công là mong muốn của tất cả những ai có ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh mô hình này, tuy nhiên làm thế nào để quán xuyến, quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả và mang lại lợi nhuận là câu hỏi làm nhiều người đau đầu.
Với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, bữa ăn sáng trở thành bữa ăn quan trọng bổ sung năng lượng cần thiết cho một ngày làm việc bận rộn. Nhu cầu thưởng thức bữa ăn sáng nhanh chóng, an toàn và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu.
Bún bò, hủ tiếu là những món ăn sáng phổ biến được nhiều người yêu thích
Kinh doanh quán ăn sáng không còn là ý tưởng mới lạ, nhưng mô hình này chưa bao giờ hết thu hút bởi lợi nhuận từ việc kinh doanh thành công mang lại. Nhu cầu thị trường cao, nhưng số lượng và chất lượng các quán ăn sáng hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ. Làm giàu với ý tưởng kinh doanh quán ăn sáng là lựa chọn tuyệt vời cho việc khởi đầu hoạt động kinh doanh, nhưng làm thế nào để thành công và mang lại lợi nhuận tối đa là vấn đề được quan tâm.
Đối tượng khách hàng
Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng hàng đầu, bạn cần nghĩ đến ngay khi khởi động kế hoạch kinh doanh quán ăn sáng. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu rõ ràng giúp bạn dễ dàng định hướng mục tiêu phát triển, đối tượng khách hàng cần phải cụ thể, vì bạn không bao giờ thỏa mãn được nhu cầu của tất cả mọi người. Đối tượng khách hàng có thể là học sinh, sinh viên, dân văn phòng, người lao động phổ thông… mỗi đối tượng có đặc điểm sở thích và thói quen tiêu dùng khác nhau.
Với từng đối tượng khách hàng cụ thể bạn có thể kinh doanh một mô hình quán ăn sáng phù hợp, như quán bún bò, phở, cơm tấm cho người lao động phổ thông hay nhân viên văn phòng, kinh doanh xôi, bánh mì cho học sinh, sinh viên.
Vốn, địa điểm kinh doanh
Hai yếu tố tưởng chừng quen thuộc và không thể thiếu trong tất cả các kế hoạch kinh doanh và chưa bao giờ mất đi ý nghĩa quan trọng. Xác định đối tượng khách hàng và lựa chọn địa điểm kinh doanh có mối quan hệ mật thiết với nhau, tạo nên sự thành công cho mô hình kinh doanh. Lấy ví dụ khi đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, thì địa điểm mở quán phải cạnh các trường học, hoặc đối tượng khách là dân văn phòng, thì địa điểm phải ở gần các công ty, tòa nhà văn phòng.
Để có được một mô hình kinh doanh thực tế thì vốn là yếu tố quyết định, dự trù các khoản chhi phí cố định và phát sinh trong quá trình kinh doanh là việc cần thực hiện ngay khi đưa ra kế hoạch kinh doanh. Chi phí cho việc đặt cọc thuê mặt bằng, sửa chữa, mua sắm bàn ghế, dụng cụ, thiết bị, chi phí trang trí, nhân công… cũng như dự phòng chi phí cho 3 tháng đầu tiên hoạt động.
Kiến thức, kỹ năng chuyên môn
Học nấu ăn trước khi kinh doanh là lựa chọn của nhiều người trước khi mở quán
Chất lượng món ăn góp phần quyết định việc thu hút khách hàng, đồ ăn ngon, hợp vệ sinh, an toàn là yếu tố hấp dẫn, được thực khách quan tâm khi lựa chọn quán ăn nói chung và quán ăn sáng nói riêng. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh quán phở, bún bò thì việc nấu một nồi nước dùng tuyệt hảo, kết hợp với không gian quán sạch sẽ, thoải mái chính là bí quyết để lôi kéo thực khách.
Để có được kiến thức và kỹ năng chuyên môn, nhiều người lựa chọn tham gia các khóa học nấu ăn trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, bởi vì khẩu vị của thực khách rất đa dạng và rất khó để làm hài lòng tất cả thực khách. Khi tham gia các khóa học nấu ăn, bạn sẽ hạn chế rủi ro thất bại liên quan đến chất lượng và hương vị của món ăn. Bởi, bạn học được bí quyết nấu ăn ngon, nêm nếm gia vị phù hợp với khẩu vị của số đông thực khách, cách lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, an toàn cho các món ăn. Học cách lên thực đơn phù hợp cho bữa ăn sáng hiện đại, các món ăn sáng nhanh chóng, dinh dưỡng phù hợp với nhịp sống bận rộn. Không những thế, khi tham gia các lớp dạy nấu ăn mở quán, bạn còn có được lợi thế là có thêm kiến thức quản lý và tính toán chi phí hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Sự độc đáo
Quán ăn sáng với không gian thoải mái và miễn phí trà đá
sẽ được nhiều thực khách ưa chuộng
Có thể nói đây là yếu tố cộng thêm đem lại điểm nhấn cho quán ăn của bạn giữa vô số quán ăn khác trên thị trường. Khi bạn đầu tư nghiêm túc vào mô hình kinh doanh này, thì đây là cách thức để marketing cho thương hiệu của bạn. Sự độc đáo có thể đến từ phong cách trang trí quán, cách thiết kế menu, nội thất hay phong cách phục vụ. Cũng có thể là một câu chuyện hài hước để khởi đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng. Điều này phụ thuộc vào cách truyền tải thông điệp của bạn, làm thực khách hứng thú và muốn trở lại vào những lần sau.
Với những gợi ý trên đây, hy vọng bạn có thể đầu tư đúng đắn vào các yếu tố góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh quán ăn sáng hiệu quả, mang lại lợi nhuận mong muốn.
Ý kiến của bạn