Yếu Tố Tạo Nên Thương Hiệu Cho Nước Mắm Phú Quốc

Nước mắm Phú Quốc là đặc sản trứ danh của đảo ngọc Phú Quốc với hương vị truyền thống thơm ngon đã làm hài lòng tất cả các thực khách khi thưởng thức, kể cả những thực khách khó tính nhất. Để tạo được tiếng vang khắp cả trong lẫn ngoài nước cho nước mắm Phú Quốc là cả một quá trình công phu từ nguyên liệu cho đến phương pháp sản xuất của người dân nơi đây.

Muối tinh khiết dùng để ướp cá

Trong quá trình sản xuất ra những giọt nước mắm truyền thống thơm ngon, đậm đà giàu hương vị, không thể không kể đến vai trò quan trọng của muối. Muối tham gia vào quá trình ủ chượp để đảm bảo cá được thủy phân hoàn toàn và là chất bảo quản tự nhiên tốt nhất cho đạm amin trong nước mắm mà không cần đến những chất hóa học nào khác. Do đặc thù của muối biển thuộc khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu có độ tinh khiết cao và hàm lượng tạp chất thấp nên các nhà thùng tại Phú Quốc chỉ sử dụng muối biển của khu vực này để làm nước mắm.

muối tinh khiết

Muối tinh khiết là yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng nước mắm.

Nguyên liệu chính quyết định chất lượng nước mắm

Không như những địa phương khác sử dụng nhiều loại cá để làm nước mắm, các nhà thùng tại Phú Quốc chỉ sử dụng duy nhất cá cơm than để làm nguyên liệu sản xuất nước mắm truyền thống. Do đặc điểm tự nhiên của vùng biển thuộc vịnh Thái Lan bao bọc quanh đảo Phú Quốc có một loại tảo đặc trưng nên sản lượng cá cơm nơi đây rất dồi dào, có chất lượng tốt nhất và cho độ đạm lên đến 45 độ, cao nhất hiện nay mà chưa có loại nước mắm của vùng nào đạt được.

cá cơm than

Cá cơm than là nguyên liệu chính để làm nước mắm tại Phú Quốc

Thùng gỗ ủ chượp

Cá cơm sau khi ướp muối sẽ được ủ trong các thùng gỗ lớn, cao từ 2m đến 4m và đường kính của thùng có khi đến 3m. Mỗi thùng gỗ tùy theo kích cỡ có thể chứa được từ vài tấn đến hơn chục tấn cá. Đặc biệt, đa số thùng gỗ mà các nhà thùng sử dụng đều được làm từ các loại gỗ quý hiếm, chỉ có ở rừng Phú Quốc như Bời Lời, Trai, Vên Vên và được niềng bằng sợi song mây. Dùng các thùng gỗ để ủ chượp cá không chỉ tạo được hương vị đặc trưng cho nước mắm Phú Quốc, mà còn đảm bảo độ an toàn khi sử dụng cho người tiêu dùng.

thùng gỗ ủ chượp

Thùng gỗ ủ chượp nước mắm Phú Quốc có độ bền rất cao, có thể dùng liên tục trong vòng hơn 50 năm

Phương pháp ủ chượp

Phương pháp gài nén là phương pháp ủ chượp truyền thống đã được thực hiện từ rất lâu của các nhà nghề nước mắm truyền thống tại Phú Quốc. Theo phương pháp này, hỗn hợp cá và muối được đưa vào thùng gỗ sau đó nén chặt bằng các thanh gỗ trong thời gian nhất định trước khi chiết xuất. Thời gian ủ chượp thường từ 12 – 18 tháng, ủ chượp càng lâu sẽ cho ra những giọt nước mắm thơm ngon đậm đà hương vị.

phương pháp ủ chượp truyền thống

Phương pháp ủ chượp truyền thống tại Phú Quốc.

Thông tin liên hệ : 

  • Công ty TNHH SX TM DV Bảy Hồng Hạnh
  • Văn phòng: 151 Võ Thị Sáu, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (08) 38206086
  • Facebook: www.facebook.com/nuocmamhonghanh

Điểm: 4.8 (10 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Richard

Biên tập viên Website Bếp Trưởng Á Âu, tốt nghiệp khóa Nghiệp Vụ Bếp Trưởng tại HNAAu. Hiện đang là Bếp phó tại Nhà hàng hải sản Mũi Né với những gì mà Richard Nguyễn chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn tích lũy các kỹ năng nghiệp vụ chắc chắn để phát huy những nét đẹp, tinh túy trong lộ trình nghề nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn