Quả Thanh Mai là gì? Những món ngon từ quả Thanh Mai

Thanh mai là loại quả mới xuất hiện rộng rãi trên thị trường hiện nay, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Bắc. Vậy quả thanh mai là gì? Có tác dụng như thế nào? Sử dụng để chế biến được những món ăn nào? Mời bạn cùng Bếp Trưởng Á Âu theo dõi bài viết bên dưới để đi tìm đáp án cho những câu hỏi này.

hình ảnh quả thanh mai
Quả thanh mai có vị chua ngọt kích thích vị giác. Ảnh: Internet

Quả thanh mai là quả gì?

Quả thanh mai hay còn gọi là dâu rừng, dâu rượu, có tên khoa học là Myricaceae, thuộc bộ Dẻ (Fagales). Cây thanh mai phân bố ở khu vực Ấn Độ, Nepal, miền Nam Trung Quốc, Lào, Nhật Bản. Tại Việt Nam, cây thanh mai mọc tự nhiên ở các tỉnh miền Bắc, Trung và Tây Nguyên. Cây thân gỗ nhỏ, quả mọc thành chùm, tròn nhỏ như quả mận có đường kính 1,5 – 2cm, màu đỏ thẫm đẹp mắt, có nhiều múi nhỏ li ti, mọng nước, vị chua ngọt hòa quyện.

Trong quả thanh mai có chứa đường, axit hữu cơ, vitamin C, sắc tố anthocyanin… Ngoài ra, trong phần lá còn có chứa tanin, taraxerol, tinh dầu. Chính vì vậy rất tốt cho sức khỏe người dùng.

Tác dụng của quả thanh mai đối với sức khỏe

  • Theo Đông y, quả thanh mai rất tốt để điều trị các chứng bệnh về đường tiêu hóa như kiết lỵ, đại tiện ra máu…
  • Với những người ở độ tuổi trung niên, quả thanh mai sẽ giúp thanh nhiệt, bổ phổi, chữa các bệnh về da, tăng cường đề kháng, phòng tránh như căn bệnh nguy hiểm khác.
  • Quả thanh mai cũng rất hiệu quả trong việc hỗ trợ chăm sóc, làm đẹp và ngăn ngừa lão hóa cho da.
  • Nếu bạn đang gặp các vấn đề về huyết áp thì sử dụng quả thanh mai rất hiệu quả. Chúng giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh béo phì.
tác dụng của quả thanh mai
Ăn quả thanh mai mang đến nhiều giá trị tích cực cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Những lưu ý khi sử dụng quả thanh mai

  • Bạn nên chọn những quả thanh mai không quá mềm, không dập nát, còn tươi. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn những quả cứng vì chúng sẽ dễ bị khô và hỏng.
  • Sau khi mua quả thanh mai về, bạn nên ngâm với nước muối loãng để loại bỏ sâu bọ ở trong các kẽ giữa các múi.
  • Bên cạnh những quả thanh mai có nguồn gốc từ các vùng miền của Việt Nam còn có một khối lượng lớn nhập khẩu từ Trung Quốc về chính vì vậy bạn cần lựa chọn hàng có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.
  • Một số khuyến cáo không nên ăn quả thanh mai cùng với hải sản, dưa leo, sữa sẽ dẫn đến trường hợp ngộ độc.
  • Những người có triệu chứng hoặc đang mắc các bệnh về túi mật, sỏi mật, sốc nhiệt màng phổi không nên sử dụng quả thanh mai.

Giá quả thanh mai

Giá của quả thanh mai tươi phụ thuộc vào các mùa trong năm, chất lượng, địa chỉ mua hàng… Mức dao động trong khoảng 150.000 – 250.000đ/kg đối với thanh mai trong nước. Với thanh mai nhập từ Trung Quốc mức giá sẽ rẻ hơn rất nhiều chỉ 60.000 – 70.000đ/kg. Ngoài ra, thanh mai còn được chế biến thành ô mai và có mức giá 100.000 – 200.000đ cho khoảng 600gr.

Cách chế biến những món ngon từ quả thanh mai

Không chỉ dùng trực tiếp quả tươi, quả thanh mai còn có thể chế biến thành nhiều món ăn vặt hoặc nước uống bổ dưỡng, thanh mát.

Cách làm siro thanh mai

500g quả thanh mai bạn cho vào âu nước có pha một chút muối loãng ngâm trong 30 phút. Sau đó, vớt ra, rửa sạch, để thật ráo. Tiếp theo, bạn cho quả thanh mai vào hũ thủy tinh và đổ vào 300g đường cùng ½ muỗng cà phê muối, đậy nắp, ngâm trong  1 – 2 tháng là đã thu được siro thanh mai thơm ngon. Khi uống, bạn chỉ cần đập đá nhuyễn cho vào ly, múc nước ngâm thanh mai vào ly, khuấy đều lên.

Siro quả thanh mai giúp bạn thanh nhiệt. Ảnh: Internet

Cách làm ô mai từ quả thanh mai

Cho 1kg quả thanh mai vào âu nước có pha một chút muối loãng, ngâm trong 30 phút. Sau đó vớt ra, đổ vào âu nước vôi (khoảng 2 lít) ngâm trong 30 phút. Vớt ra rửa sạch lại nhiều lần và để thật ráo nước.

Sau đó, bạn tiếp tục cho thanh mai vào nồi cùng với 150g gừng băm nhỏ, 900g đường để ướp cho đến khi đường tan chảy ra hết. Bắc nồi thanh mai lên bếp đun trên mức lửa nhỏ cho đến khi nước đường kẹo lại. Cuối cùng, bạn sấy khô ô mai là đã có thể thưởng thức được rồi đấy!

Ô mai làm từ quả thanh mai là thức quà đáng để trải nghiệm. Ảnh: Internet

Cách làm quả thanh mai ngâm rượu

Ngâm 1kg quả thanh mai với nước muối loãng trong 30 phút, sau đó lấy ra rửa sạch, để ráo nước. Cho quả thanh mai vào bình thủy tinh đổ vào đó 200g đường và 2 lít rượu trắng, đậy kín nắp. Ngâm quả thanh mai trong rượu khoảng 4 – 6 tháng là có thể sử dụng được. Bạn nên bảo quản bình rượu quả thanh mai ở nhiệt độ 25 độ C. Bạn nên uống rượu thanh mai 2 lần/ngày và mỗi lần chỉ 1 ly nhỏ.

Rượu thanh mai có cách làm đơn giản. Ảnh: Internet

Thanh mai là loại quả có hương vị lạ, kích thích vị giác, chế biến được nhiều món ăn và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Bạn nên tìm hiểu thông tin về loại quả này trước khi sử dụng để phát huy tốt công dụng cũng như là có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị đặc biệt của nó.

Điểm: 4.5 (24 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin hoạt động, văn hóa ẩm thực, chương trình đào tạo ngắn hạn : Nấu ăn, làm bánh, pha chế, làm kem, tư vấn chọn nghề, tin tức nghề mới nhất của Trường Đào Tạo Nghề Nấu Ăn, Đầu Bếp Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn