Trải Nghiệm Ẩm Thực Trung Đông Cùng Đầu Bếp Israel – Alon Lipinsky

Tái hiện một góc nhỏ của Trung Đông, nền ẩm thực mới lạ và có phần bí ẩn với thực khách Việt, Chương trình Trải nghiệm Ẩm thực Trung Đông cùng Đầu bếp Alon Lipinsky – Israel vào ngày 03/05 đã mang đến một bữa tiệc ẩm thực mãn nhãn. Và ở đó, khách mời được nếm hương vị mới mẻ và lôi cuốn từ những nguyên liệu tưởng chừng như đã quá quen thuộc với người Việt.

Vừa qua, tại buổi workshop chi nhánh Quận 3, TP. HCM, hơn 35 khách mời là học viên đang theo học tại các lớp Bếp Nóng của Hướng Nghiệp Á Âu (HNAAu) đã có buổi giao lưu thú vị với Đầu bếp Israel Alon Lipinsky, màn biểu diễn chuyên nghiệp thể hiện trên 3 món ăn đặc trưng của Israel và khu vực Trung Đông gồm có Súp cà tím, Salad cá sống và Thịt bò nướng đẹp mắt. Buổi giao lưu đã hé lộ những thông tin thú vị và bất ngờ về nền ẩm thực Trung Đông khiến người tham gia không thể giấu nổi sự thích thú và hào hứng mong muốn được trải nghiệm.

Trải nghiệm ẩm thực trung đông

Giảng viên hướng dẫn học viên cách trình bày món ăn đẹp mắt hơn

Hơi thở của các loại gia vị trong ẩm thực Trung Đông

Gia vị được xem là linh hồn, là hơi thở của ẩm thực Trung Đông. Và ở đây, ẩm thực Trung Đông luôn có một sức hấp dẫn đặc biệt đã khiến nhiều người tò mò bởi sự kết hợp giữa nhiều loại gia vị độc đáo và mang đậm dấu ấn của người Hồi giáo, Do thái… Chịu ảnh hưởng của nhiều quốc gia khu vực Trung Đông khác như Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Palestine hay Irad… và cả ẩm thực rộng lớn của Châu Âu, Israel tiêu biểu và mang đầy đủ sắc thái của ẩm thực Trung Đông. Các món ăn của người Israel chứa cả không gian, thời gian và lịch sử văn hóa. Sự kết hợp giữa các loại rau quả, gia vị, màu sắc và hương vị đã làm nên những nét riêng của ẩm thực Israel.

Kết hợp các loại rau quả
Sự kết hợp giữa các loại rau quả, gia vị, màu sắc và hương vị
đã làm nên những nét riêng của ẩm thực Israel.

Với những thực phẩm và gia vị đặc trưng tại đây gồm có cà tím, cà chua, thịt bò, dầu olive, nước cốt chanh, hạt thông, chà là, yogurt, bạc hà và mùi tây… Đầu bếp Alon Lipinsky mang đến 3 món ăn đó là súp cà tím, salad cá sống và thịt bò nướng.

Thực chất hầu hết các món ăn đều có nguyên liệu chính quen thuộc và khá phổ biến tại Việt Nam nhưng cách phối trộn lại khác biệt đã tạo ra hương vị đặc trưng và khác lạ mang đậm hương vị của ẩm thực của vùng đất huyền bí này. Và cũng từ đây, các học viên hoàn toàn có thể ứng dụng vào và tạo ra những món ăn mới dựa trên cách phối trộn này.

Chia sẻ kiến thức trộn gia vị
Những chia sẻ thú vị về cách phối trộn gia vị đã khiến các học viên vô cùng hào hứng

Hương vị cuốn hút và mới mẻ của ẩm thực Trung Đông

Đến với món Súp cà tím, hãy xem xem chúng ta có gì nhé! Điểm khác biệt của món súp mang đậm chất Trung đông này là nhờ vào sự “kích hương vị” từ dầu olive được Đầu bếp Alon Lipinsky mang từ Israel sang. Loại dầu olive được người dân Israel điều chế từ một loại nấm và giá của loại nấm này khá cao. Chúng được kết hợp song song với giấm và nước cốt chanh tạo nên hương vị vừa ngọt thơm vừa có vị chua nhè nhẹ cho món ăn đặc trưng này.

Đầu bếp chia sẻ trực tiếp
Đầu bếp có những chia sẻ cụ thể với Học viên trước khi chế biến món ăn

Các loại gia vị từ Israel
Các loại gia vị , nguyên liệu được Đầu bếp Alon Lipinsky mang từ Israel sang.

món Súp cà tím
Hương vị món Súp cà tím vừa ngọt thơm vừa có vị chua nhè nhẹ, ngon đến khó cưỡng

Không giống như cách chế biến của Súp cà tím, món Salad cá sống được ướp bằng loại gia vị đặc biệt đến từ vùng Trung Đông. Cũng thú vị ở chỗ là các loại cá sống này được dùng công nghệ nuôi cá trên sa mạc đã từng khiến cả thế giới phải bất ngờ và ngưỡng mộ. Chính vì thế mà cá là một trong những nguồn thực phẩm chất lượng hàng đầu và đáng tự hào của người Israel. Đầu bếp Alon Lipinsky cho biết: “Cá sống là món ăn khá phổ biến tại quê hương mình và được người Israel vô cùng ưa chuộng”.

Món Salad cá sống
Món Salad cá sống bắt mắt được ướp bằng loại gia vị đặc biệt

Để làm nên món Salad cá sống này, người Israel phải chế biến bằng cách xắt cá thành từng lát khi còn tươi sống, có thể là cá thu, cá hồi hay cá ngừ… Công đoạn bày trí và cách thưởng thức món ăn phải tuân theo những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn lựa chọn, chế biến nguyên liệu và kỹ thuật. Hình thức chế biến này khá giống Sashimi của người Nhật nhưng đặc biệt ở chỗ là các lát cá còn được tẩm ướp gia vị và được ăn kèm với nhiều thành phần rau củ quả khác để tạo nên hương vị đặc trưng hài hòa.

cá sống được thái mỏng
Những lát cá sống được thái mỏng

Không giấu được sự thích thú về phần cuối của chương trình, các học viên được thưởng thức màn chế biến món bò nướng ăn cùng với nước xốt và salad, một đại diện tiêu biểu cho nền ẩm thực xứ sở sa mạc.

Món bò nướng
Món bò nướng ăn cùng với nước xốt và salad

nếm thử hương vị món ăn
Học viên được nếm thử hương vị món ăn

Ẩm thực Việt qua màn “chào sân” thú vị

Nằm trong chuỗi sự kiện trải nghiệm ẩm thực Trung Đông, Đầu bếp Alon Lipinsky cũng đã được trải nghiệm hương vị đặc sắc của Việt Nam qua buổi giao lưu cùng Hướng Nghiệp Á Âu với hai món ăn Việt Nam đó là Cơm dừa non gà nướng và Bò nướng ống tre do thầy Đoàn Minh Tâm thực hiện.

Không khỏi làm nức lòng vị Đầu bếp đến từ đất nước Israel xa xôi, món cơm Bò nướng ống tre gây ấn tượng mạnh với hương vị hài hòa của thịt bò ướp gia vị đậm đà, đem nướng trong ống tre, ăn cùng với sắn, dừa nạo, khế non, rau thơm. Hay như cơm chiên kết hợp với gia vị, cà rốt, hạt sen, dừa nạo thơm lừng cùng cách trang trí dân dã, đơn giản nhưng từng chi tiết lại vô cùng đẹp mắt, hòa quyện và tinh tế.

Hai vị đầu bếp tài năng
Màn “chào sân” thú vị của hai vị Đầu bếp tài năng

Kết thúc chương trình, các học viên lớp Bếp Nóng đã có thêm trải nghiệm thú vị và kiến thức bổ ích cũng như có thêm nguồn cảm hứng, động lực để học hỏi và luôn giữ tinh thần cầu tiến, sáng tạo không ngừng trong sự nghiệp của mình.

ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời
Cùng nhau ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời trong chương trình

Để nhanh chóng cập nhập về các chương trình, giao lưu bổ ích tại Hướng Nghiệp Á Âu, bạn đừng quên thường xuyên ghé thăm và theo dõi tại Website hay Fanpage của Hướng Nghiệp Á Âu nhé.

Điểm: 4.6 (13 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin hoạt động, văn hóa ẩm thực, chương trình đào tạo ngắn hạn : Nấu ăn, làm bánh, pha chế, làm kem, tư vấn chọn nghề, tin tức nghề mới nhất của Trường Đào Tạo Nghề Nấu Ăn, Đầu Bếp Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn