Những Món Khai Vị Nổi Tiếng Trên Thế Giới

Vốn được xem là những quốc gia lãng mạn có nền ẩm thực được nhiều người yêu thích trên thế giới, hãy cùng xem người Ý, Pháp và Hy Lạp đã “đốn tim” thực khách bằng những món khai vị ấn tượng nào.

Món khai vị nỗi tiếng

Nếu ví một bữa ăn ở phương Tây như bản hòa ca đa âm sắc thì khai vị chính là khúc dạo đầu khơi dòng cảm xúc. Một chút tinh tế, ngọt ngào ban đầu sẽ khiến thực khách “thăng hoa” và thưởng thức bữa ăn một cách trọn vẹn. Mặc dù không phải là món ăn chính, song Caesar salad (Ý), súp Bouillabaisse (Pháp) hay Saganaki (Hy Lạp) lại khiến người ta phải nhớ, phải thương, phải bồi hồi khi nhớ lại nếu “lỡ” chọn chúng trong bữa ăn của mình.

Caesar salad – Niềm tự hào của người Ý

Nếu Bruchetta luôn là lựa chọn hàng đầu của thực khách đến Ý khi muốn thưởng thức khai vị từ bánh mì thì Caesar salad lại dẫn đầu danh sách nếu chọn món mở đầu bữa ăn từ salad. Là một món ăn có nguồn gốc lâu đời, đến nay, Caesar có mặt trong hầu hết các nhà hàng Âu và rất biết cách lấy lòng thực khách bằng nhiều biến thể khác nhau của mình.

Món Caesar salad truyền thống

Món Caesar salad truyền thống của người Ý thường không có thịt hun khói hoặc trứng luộc

Nét đặc trưng của một món ăn được tạo nên từ nhiều yếu tố như phương pháp chế biến, hương vị, lịch sử hình thành… và không thể thiếu nguyên liệu được sử dụng. Tạo nên Caesar salad ngon “thần sầu” gồm có ít nhất 4 thành phần chính: phô mai Parmesan bào, xà lách Roman, xốt Worsestoshire và dầu oliu – những nguyên liệu nổi tiếng của đất nước hình chiếc ủng. Tất cả chúng đươc trộn đều lên dưới bàn tay khéo léo của người đầu bếp, thêm thắt một vài nguyên liệu khác như thịt hun khói chiên giòn, trứng luộc. Salad tươi mát, nhiều màu sắc, có chút giòn của bánh mì chiên xắt nhỏ, chút bùi của loại xốt đặc biệt được làm từ dầu giấm, trứng sống và hạt tiêu quyện cùng mùi thơm của oliu, mặn béo của phô mai… Các loại rau và dầu oliu trong món Caesar salad cũng là những nguyên liệu kích thích vị giác cho người ăn khi thưởng thức những món chính về sau.

Không chỉ là một món ăn mang hương vị tuyệt vời, Caesar salad còn mang một câu chuyện thú vị về cái tên của nó. Người Ý cho rằng Caesar là tên của người đầu bếp đã sáng tạo ra công thức salad này để ứng biến trong tình huống nhà hàng không còn đủ thức ăn phục vụ. Trong khi đó, cũng có số ít lại nghĩ rằng món ăn độc đáo này được lấy từ tên của một vị hoàng đế vĩ đại của đất nước La Mã thời cổ đại – Julius Caesar.

Súp Bouillabaisse và hành trình “lột xác” từ món ăn cho người nghèo đến “khai vị quốc dân”

Tương tự như món Caesar của người Ý, món súp khai vị đến từ nước Pháp nổi tiếng đến mức hầu như nhà hàng Pháp nào cũng đặt nó vào thực đơn của mình. Boillabaisse được làm từ rất nhiều nguyên liệu biển cả như cá, tôm, vẹm xanh kèm các nguyên liệu tạo mùi như thì là tây, nghệ tây, cam tươi, chanh vàng ăn kèm cùng bánh mì xốt tỏi Aioli. Chén súp là sự tổng hòa những hương vị tươi mát, mặn mòi của biển cả, thể hiện sự giàu có, sung túc của người dân. Chính vì màu sắc đăc trưng được tạo nên từ nghệ tây – một loại nguyên liệu khá “sang chảnh” mà đôi khi, người Pháp còn gọi Boillabaisse là súp D’or – súp vàng.

Bouillabaisse – súp vàng đại dương

Bouillabaisse – súp vàng đại dương

Món súp nổi tiếng này của Pháp còn ẩn chứa một câu chuyện rất thú vị đằng sau. Trước kia, súp cá là món ăn của người nghèo bởi nó được chế biến từ những nguyên liệu hết sức đơn giản như nước biển, sò, cá đá… Về sau, người Marseille đã thay dần thành nước cốt cá và thêm vào nghệ Tây cùng những sản vật đắt đỏ khác của vùng biển. Từ đó, hương vị tuyệt vời của Boillabaisse đã chinh phục được rất nhiều người của nhiều tầng lớp khác nhau và trở thành “món khai vị quốc dân” rất được người Pháp và thực khách thế giới ưa chuộng.

Saganaki – Một trong những món ăn được yêu thích nhất Hy Lạp

Saganaki vừa nghe qua khá giống một món ăn có xuất xứ từ Nhật Bản. Thực tế, đây lại là món ăn cực kì nổi tiếng tại Hy Lạp. Cũng như cái cách mà người Nhật nổi danh với sushi, người Ấn có cà – ri hay người Anh có Sunday Roast, pho – mát là món ăn phổ biến nhất ở đất nước Hy Lạp.

Giữa hàng trăm loại pho – mát khác nhau, người dân nơi đây đã tạo ra một món ăn hay được sử dụng làm món khai vị với tên gọi Saganaki. Saganaki là thành phẩm mang nét tinh tế của 3 nguyên liệu: bột filo, pho – mát Graviera và mật ong. Bột filo không men được xếp thành nhiều lớp lên nhau, phết một chút dầu oliu, chiên cùng Graviera tạo thành món bánh vàng giòn rụm, có chút mằn mặn của pho – mát, phủ thêm chút ngọt thanh của mật ong khiến người ta như “rụng rời” bởi hương vị tuyệt hảo mà món ăn mang lại.

Món bánh Saganaki nổi tiếng

Món bánh Saganaki nổi tiếng của Hy Lap được rán giòn trong những chiếc chảo nhỏ

Trong tiếng Hy Lạp, “saganaki” có nghĩa là chảo rán nhỏ và thường được sử dụng để chỉ những món ăn được chế biến theo phương thức rán. Nét đặc biệt làm nên đặc trưng trong món khai vị này có lẽ nằm ỏ phần pho – mát bởi Graviera là một trong những loại pho – mát được yêu thích nhất tại đất nước này, chỉ sau loại Feta và được làm từ sữa dê. Khi thưởng thức, có thể dùng Saganaki kèm với một ít hoa quả như xà lách, cà chua, dưa leo hay chanh vàng…

Dẫu không phải là món ăn chính, song khai vị chưa bao giờ bị xem là “vai phụ nhạt nhòa” bởi lẽ một mở đầu hoàn hảo sẽ khiến thực khách thích thú và hào hứng với những món ăn tiếp theo. Nếu bạn muốn khám phá qua ẩm thực của Ý, Pháp, Hy Lạp hoặc tuyệt vời hơn là có cơ hội ghé thăm những đất nước này, đừng bỏ qua Caesar salad, súp cá Bouillabaisse và bánh Saganaki trong bữa ăn của mình nhé!

Điểm: 4.5 (13 bình chọn)

Tác giả: Beth Huỳnh

Beth Huỳnh Biên tập viên của Bếp Trưởng Á Âu .Từng tham gia lớp học nữ công gia chánh tại trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế, am hiểu về ẩm thực truyền thống trong và ngoài nước. Hiện đang làm chủ kinh doanh chuỗi quán ăn tại TPHCM. Hy vọng với những gì mà Beth Huỳnh chia sẻ ở đây có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa ẩm thực, những kỹ năng nấu ăn cơ bản.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn