Nguồn Gốc Tiệc Buffet Và Những Lưu Ý Khi Dự Tiệc Buffet

Nếu bạn là một người “sành ăn” chắc hẳn không xa lạ gì với hình thức tiệc buffet. Cách thưởng thức ẩm thực có nguồn gốc từ châu Âu này dần phổ biến và được nhiều người yêu thích tại Việt Nam.

Buffet còn gọi là tiệc đứng hay tiệc tự chọn là hình thức tổ chức ăn uống phục vụ theo phong cách cộng đồng. Tất cả thức ăn được bày biện trong không gian chung và mọi người tự do lựa chọn theo sở thích, khẩu vị của mình. Món ăn không chỉ đa dạng, phong phú mà không khí của tiệc buffet còn tạo cảm giác tự do, thân mật cho người dùng. Điểm thu hút đặc biệt của hình thức thưởng thức ẩm thực theo phong cách buffet đó chính là sự đa dạng trong món ăn. Có những bữa tiệc buffet số lượng lên đến vài chục thậm chí là cả trăm món ăn khác nhau từ hải sản cho đến các loại thịt, từ món Việt cho đến món Âu… tất cả được chế biến thơm ngon phù hợp với khẩu vị nhiều người. Ngoài món chính tiệc buffet còn có cả món tráng miệng, thức uống giải khát, đôi khi nhà hàng còn phục vụ âm nhạc giúp thực khách có được những phút giây trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ.

Nguồn gốc tiệc Buffet

Tiệc buffet đang dần phổ biến và phát triển trong văn hóa ẩm thực của người Việt

Nguồn gốc của tiệc buffet

Có một số nghiên cứu cho rằng phong cách thưởng thức ẩm thực theo hình thức buffet có nguồn gốc từ giới quý tộc châu Âu. Buffet chính là một nét ngẫu hứng mang đậm dấu ấn thanh lịch, tinh tế của người Pháp. Bên cạnh đó, “buffet” là một từ gốc Pháp có nghĩa là “tự chọn” hay “tiệc đứng”.

Tại Pháp, vào thế kỷ XVIII, những bữa tiệc đứng được tổ chức ngoài trời phục vụ một lượng khách lớn với dãy bàn dài bày sẵn nhiều loại thức ăn. Hình thức thưởng thức tiệc đứng cứ thế lan sang Anh và các nước Châu Âu khác một cách nhanh chóng. Việc tổ chức kiểu tiệc đứng nhằm mục đích tạo điều kiện tốt nhất để các thực khách giao lưu, trao đổi công việc trong không khí thân mật.

Phục vụ cho người châu âu

Buffet được ra đời để phục vụ cho nhu cầu ẩm thực của giới quý tộc châu Âu

Mãi đến giữa thế kỷ XIX, người Mỹ mới biết đến buffet, nhờ sự sáng tạo của một nhà hàng Trung Hoa mở trên đất Mỹ. Buffet trở nên đặc biệt thịnh hành ở Mỹ vào những năm 1930 với nhiều biến tấu hiện đại. Có một số giả thuyết cho rằng cách tổ chức theo kiểu tự chọn hay tiệc đứng buffet cũng đã xuất hiện ở Trung Hoa từ hàng ngàn năm trước. Ưu điểm của phong cách thưởng thức tiệc buffet đó chính là phục vụ được số lượng lớn khách hàng nhưng chỉ cần một lực lượng nhân sự nhỏ.

Tại Việt Nam, phong trào thưởng thức buffet nở rộ trong những năm gần đây tại các thành phố lớn. Không giới hạn trong những nhà hàng sang trọng mà còn mở rộng ra các nhà hàng bình dân với nhiều hình thức khác nhau phù hợp với nhu cầu ẩm thực của người Việt như: buffet cơm trưa văn phòng, buffet chay, buffet ốc, buffet gọi món, buffet lẩu, buffet ăn vặt…

Những lưu ý khi thưởng thức tiệc buffet

Đại đa số người Việt rất thích thưởng thức tiệc buffet bởi sự mới lạ, món ăn phong phú, đa dạng sự lựa chọn, không gian ẩm thực thỏa mái. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ một số lưu ý để có những phút giây thưởng thức tiệc buffet thật ngon miệng.

Buffet là kiểu tiệc cộng đồng, thức ăn được bày biện sẵn trong không gian chung mọi người sẽ tự đến chọn món mình yêu thích. Do đó, những bạn không muốn đứng lên hay di chuyển nhiều trong bữa ăn tốt nhất không nên chọn hình thức tiệc buffet.

Thường có buffet trưa và tối, thời gian diễn ra chỉ trong 2 – 3 tiếng nên để thưởng thức trọn vẹn và tận hưởng không gian ẩm thực hấp dẫn này bạn phải đến đúng lúc bắt đầu mới có thể chọn được nhiều món ngon cho mình. Thông thường buffet tối sẽ đa dạng về món ăn và được nhiều người lựa chọn tuy nhiên giá cả có phần nhỉnh hơn một chút so với buffet trưa.

Lấy thức ăn vừa đủ

Khi thưởng thức tiệc buffet nên lấy thức ăn vừa đủ để tránh gây lãng phí

Tránh việc lấy quá nhiều đồ ăn nhưng sau đó lại không dùng hết gây nên tình trạng lãng phí do đó chỉ lấy lượng thức ăn vừa đủ với khẩu phần của bản thân. Buffet là cách thưởng thức theo phong thái tự do chọn lựa món mình thích nên khi đi ăn cùng tập thể hoặc người thân bạn không nên lấy hộ thức ăn cho người khác.

Để nắm trọn thực đơn của bữa tiệc buffet trước khi ăn bạn nên đi lướt qua 1 vòng xem có những món nào và vị trí của từng món. Sau đó mới lấy dĩa và lấy món mình thích nhất, tiếp theo là món mình muốn thử cho biết.

Nguyên tắc chọn món trong tiệc buffet để thật ngon miệng là hãy thưởng thức món khô trước, tiếp đến là món nước và các món chiên xào, đồ ngọt nên ăn sau cùng. Để kích thích vị giác bạn có thể chọn các loại gỏi, salad để thưởng thức đầu tiên tiếp theo là món luộc, nướng rồi sau cùng là món chiên xào, súp, mì và tráng miệng.

Buffet ngày càng trở thành hình thức thưởng thức ẩm thực phổ biến và được nhiều người yêu chuộng tại các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Thức ăn phong phú, hương vị đa dạng, không gian tinh tế các bữa tiệc buffet đã trở thành nơi để mọi người thưởng thức ẩm thực, gắn chặt mối quan hệ trong công việc, cuộc sống.

Điểm: 4.6 (18 bình chọn)

Tác giả: Chương Minh Hiếu

Đầu Bếp The WaterFront Restaurant, hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm CTY Maggi, từng tham gia làm chương trình ẩm thực cùng nhiều kênh truyền hình và tạp chí món ngon mỗi ngày. Hiện đang là trợ giảng trường đào tạo nấu ăn, đầu bếp chuyên nghiệp với 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Bếp Nóng, Hy vọng có thể chia sẻ lại những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của mình cho thế hệ đầu bếp trẻ.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn