Thực Đơn Hàng Ngày Mùa Dịch Corona

Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, các gia đình nên tự nấu ăn tại nhà để tránh tiếp xúc với nhiều người và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Với thực đơn hàng ngày mùa dịch corona dưới đây, gia đình bạn sẽ có những món ăn thật ngon miệng và đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp tiết kiệm tối đa thời gian không phải nghĩ xem ngày mai ăn gì.

Nâng cao sức đề kháng của cơ thể thông qua các thực phẩm ăn hàng ngày là cách để phòng ngừa dịch bệnh.
Ảnh: Shutterstock

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới, bên cạnh các biện pháp dự phòng lây nhiễm COVID-19, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng và duy trì một lối sống lành mạnh giúp nâng cao miễn dịch và phòng chống dịch bệnh, giảm nguy cơ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị. Tham khảo thực đơn hàng ngày mùa dịch corona dưới đây để chuẩn bị các món ăn đủ dưỡng chất và tăng đề kháng cho bản thân và gia đình.

Thực đơn 1

Ảnh: Hoa Quỳnh Nguyễn

Các chuyên gia Y tế khuyên người dân trong giai đoạn này không nên ăn kiêng mà cần ăn đa dạng các loại thực phẩm. Thực đơn gồm canh riêu cua đậu phụ, thịt heo luộc, cà pháo mắm tôm, bắp bò hấp gừng, tôm rim ăn kèm các loại rau sống cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây bệnh.

Thực đơn 2

Ảnh: Vietnamnet

Nếu muốn tiết kiệm thời gian chế biến nhưng vẫn có một mâm cơm đầy đủ rau thịt, bạn nên chọn những món ăn dễ làm. Với thực đơn gồm thịt ba chỉ heo luộc, rau muống dầm sấu, trứng cuộn bạn sẽ có được mâm cơm thanh mát, ngon miệng.

Thực đơn 3

Ảnh: Hoa Quỳnh Nguyễn

Bạn có thể thay đổi công thức và cách trang trí để mâm cơm thêm phần hiện đại, đẹp mắt. Tham khảo thực đơn màu sắc gồm các món sườn rim dứa, khoai tây xào thịt bò, bông cải xanh luộc, tráng miệng kiwi và dâu.

Thực đơn 4

Ảnh: Vietnamnet

Những người bận rộn thường nghĩ sẽ khó để thường xuyên nấu món ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, chỉ cần quản lý thời gian, sắp xếp công việc hiệu quả, lên danh sách bữa ăn cho từng ngày để đi chợ, bạn sẽ không phải đau đầu nghĩ thực đơn hàng ngày cho gia đình. Mâm cơm gồm đậu phụ chiên, canh bí, thịt rang cháy cạnh, quả lặc lè luộc, là thực đơn hấp dẫn bạn có thể tham khảo cho bữa cơm nhanh gọn mà vẫn ngon miệng.

Thực đơn 5

Ảnh: Hoa Quỳnh Nguyễn

Để phòng chống virus corona, nhiều bà nội trợ chú trọng bổ sung cho bữa cơm hàng ngày những món ăn tăng cường sức đề kháng. Mâm cơm nhà với những món ăn dễ nấu, tốt cho sức khoẻ như đậu sốt cà, canh cải thịt băm, sườn rim mặn ngọt, cá chiên nước mắm ớt tỏi là thực đơn để bạn tham khảo.

Thực đơn 6

Ảnh: Cơm Nhà Linh

Trong thời điểm hạn chế ra ngoài vì dịch bệnh, bạn có thời gian để chuẩn bị nhiều món ăn phong phú hơn. Các món canh cua rau mồng tơi, tôm xào thịt ba chỉ, nem rán, thịt kho tàu, rau củ kho quẹt tuy mất thời gian chế biến nhưng tăng sức đề kháng là thực đơn các bà nội trợ có thể tham khảo nếu băn khoăn không biết nấu món gì trong mùa dịch.

Thực đơn 7

Ảnh: Tô Hưng Giang

Thay vì ngày nào cũng ăn cơm, bạn nên đổi bữa dùng các món nước như bún, phở, mì, hủ tiếu… Những thực phẩm như cá hồi, tôm, thịt bò, nấm… bạn có thể dự trữ đông lạnh và làm nguyên liệu cho món lẩu nấm hoặc lẩu thập cẩm chua cay.

Cá hồi rất giàu axit béo Omega-3 là nhóm thực phẩm tốt cho phổi bạn nên bổ sung vào những bữa ăn hàng ngày mùa dịch. Trong thịt bò chứa hàm lượng kẽm cao có lợi cho việc phòng chống bệnh cúm. Nấm cũng chứa hợp chất polysaccharides hỗ trợ hệ miễn dịch. Rau xanh chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa hữu hiệu.

Thực đơn 8

Ảnh: Vietnamnet

Trong giai đoạn siêu thị khan hiếm hàng, ăn ngoài không đảm bảo vệ sinh, bí kíp nấu ăn tiện lợi hàng ngày là chọn những món ăn đơn giản, không mất nhiều thời gian chế biến. Món canh cua, cà muối là “cặp đôi” mọi nhà yêu thích. Để mâm cơm thêm đa dạng, bạn có thể bổ sung thịt kho trứng, lưỡi heo luộc, cá nục kho.

Thực đơn 9

Ảnh: Vũ Thanh Hoan

Nếu không tìm mua được thực phẩm tươi, chị em nội trợ cũng có thể chọn những món ăn sẵn như chân giò muối, kim chi.

Thực đơn 10

Ảnh: Vietnamnet

Thỉnh thoảng, bạn nên thay đổi thực đơn với những món lạ miệng, kích thích vị giác trong những ngày nóng nực khó ăn uống. Bạn có thể làm salad cà chua, dưa leo với rau mầm, giò heo kho, tôm nõn xào măng tây.

Những ngày này, mọi người đều đang cùng nhau hạn chế sự lây lan của dịch bệnh do virus Corona, nấu ăn tại nhà là cách để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Bếp Trưởng Á Âu hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn biết thêm thực đơn mỗi ngày cho gia đình mùa dịch. Ngoài ra, nấu những món ăn dinh dưỡng cho cả nhà là một trong những cách giúp bạn bớt căng thẳng, nhàm chán, thư giãn tinh thần.

Điểm: 4.7 (10 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Chương Minh Hiếu

Đầu Bếp The WaterFront Restaurant, hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm CTY Maggi, từng tham gia làm chương trình ẩm thực cùng nhiều kênh truyền hình và tạp chí món ngon mỗi ngày. Hiện đang là trợ giảng trường đào tạo nấu ăn, đầu bếp chuyên nghiệp với 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Bếp Nóng, Hy vọng có thể chia sẻ lại những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của mình cho thế hệ đầu bếp trẻ.

Ý kiến của bạn

Đăng ký tư vấn miễn phí!