Ngất Ngây Trước Thiên Đường Ẩm Thực Đài Loan

Đài Loan là điểm du lịch thu hút rất đông du khách Việt. Không chỉ tạo bất ngờ về cảnh sắc, khí hậu, các khu vui chơi giải trí, văn hóa ẩm thực Đài Loan cũng khiến người ta phải “nghiện”, phải mê khi đã trót thưởng qua.

Theo một số liệu thống kê gần nhất, số lượng người Việt đến Đài Loan du lịch trong năm vừa qua nằm trong top 5. Điều đó chứng tỏ vùng đảo Đông Á có sức hút vô cùng mạnh mẽ với du khách nước ta nói riêng và thế giới nói chung. Một trong những điểm làm nên sức hút đó không thể nào bỏ qua ẩm thực. Nếu Trung Hoa có một nền ẩm thực vô cùng đa dạng, Nhật Bản thiên nhiều về sự tinh tế thì Đài Loan lại mang màu sắc hài hòa giữa hai cá tính nổi trội ấy. Vậy, điều gì khiến các món ăn ngon của Đài Loan lại được lòng nhiều khách du lịch đến thế?

Mì bò

Mì bò – Một trong những biểu tượng của ẩm thực Đài Loan

Từ sự đơn giản…

Đến Đài Loan, đi đến đâu cũng dễ dàng bắt gặp những hàng quán lớn nhỏ, tối về lại sầm uất những khu chợ đêm với những con phố tràn ngập đồ ăn. Đến xứ Đài chỉ dăm ba ngày thì quả là khó lòng thưởng thức hết tất cả những món ăn nơi đây. Thế nhưng, chỉ cần điểm qua một vài món ăn nổi bật, được nhiều người yêu thích dưới đây cũng đủ làm người ta “tê tái lòng”.

Đảo quốc nhỏ vô cùng nổi tiếng với những con phố ẩm thực. Chỉ riêng ơ Đài Bắc đã có hơn chục khu chợ hoạt động sôi nổi về đêm, nổi tiếng nhất có Raohe và Sỹ Lâm, ngoài ra ở các tỉnh, thành khác cũng nhiều không kém. Bước chân đến nơi đây là một thiên đường ăn vặt với hàng trăm quầy hàng, tương ứng với hàng trăm món ăn khác nhau. Mực nướng thơm phức ăn với nước xốt cay ngọt đậm đà; bánh kếp Popiah với lớp bánh tráng mỏng giòn cùng nhân tôm, thịt, trứng, tỏi chiên, rau thơm ngon khó cưỡng; bánh bột kẹp thịt Gua – bao lạ mắt; pancake làm từ bột và hành lá chiên giòn béo ngậy cong you bing; mì xào Yimian mềm mềm, nhiều màu sắc; trà sữa trân châu ‘huyền thoại” nổi tiếng khắp thế giới… đến hàng loạt các món ăn khác chỉ nghe tên đã thòm thèm như cơm gà Hải Nam, đậu phụ khô, đậu phụ thối, bánh mặt trời, xúc xích Đài Loan, trà chanh đủ các thể loại, chè, bánh bao, nhục viên…

Bánh popiah thơm ngon

Bánh popiah thơm ngon

Món ăn vặt Đài Loan thường được chế biến tại chỗ, ngay trước mặt thực khách khi chúng ta lựa chọn bất cứ món ăn nào. Thức ăn được xiên bằng những que tre nhỏ, đựng trong những túi giấy bé xinh hay những chiếc ly, chén vừa tay cầm… Vừa dạo phố phường ngắm những hàng quán tấp nập, vừa cầm trên tay những đĩa thức ăn nóng hôi hổi, đó thực sự là cảm giác tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua khi đến các khu chợ đêm tại Đài Loan.

Cho đến những món ăn đòi hỏi sự chế biến cầu kỳ

Đài Loan là một quốc gia khá đặc biệt. Đa số cư dân nơi đây là người gốc Hán, vì thế cách sử dụng nguyên liệu hay phương pháp chế biến trong món ăn khá giống với Trung Hoa. Bên cạnh đó, người Nhật cũng từng thống trị đất Đài khoảng 50 năm trong lịch sử, do đó, người dân nơi đây cũng chịu ảnh hưởng không ít về phong cách nấu ăn của người Nhật. Có thể nói, ẩm thực xứ Đài là một nền ẩm thực dung hòa, có sự giản dị và cả tinh tế. Chẳng hạn, ở đây có nhiều món chuộng về chiên xào, nhiều dầu mỡ khá giống với người Trung nhưng đồng thời cũng thích sự nhỏ bé, tinh tế thông qua cách bài trí món ăn tương tự như người Nhật. Nhiều món ăn nổi tiếng của quốc đảo thực chất có nguồn gốc từ người Trung như cơm gà hay người Nhật như bánh Mochi nhưng đều đã được sáng tạo lại cho phù hợp với khẩu vị và phong cách của người Đài Loan.

Chè Đài Loan

Chè Đài Loan tươi mát, nhiều màu sắc

Bên cạnh những món ăn đường phố được chế biến khá nhanh gọn, văn hóa ẩm thực Đài Loan cũng nổi tiếng với những món ăn đòi hỏi sự cầu kỳ và phải áp dụng nhiều kỹ thuật nấu ăn điêu luyện. Trong số đó, Beptruong.edu.vn muốn giới thiệu đến bạn hai món ăn quen mà lạ, thể hiện được tài nghệ người đầu bếp và nét đặc trưng trong ẩm thực đất nước có có tháp Teipei 101 cao nhất thế giới, đó là mì bò và xôi ống.

Mì bò từng được Đài Loan chọn là một trong những món ăn biểu tượng của quốc gia, được tuyên truyền hình ảnh ở khắp các nhà ga, sân bay trong nước để giới thiệu đến du khách quốc tế. Nhìn sơ qua, mì khá giống với món bò kho ở nước ta nhưng cách chế biến và hương vị lại hoàn toàn khác biệt. Mì bò là sự tổng hợp hài hòa đến nhuần nhuyễn của rất nhiều nguyên, hương liệu. Thịt bò được thái thành từng khối vuông hoặc thái lát mỏng tùy sở thích; nước dùng vô cùng đậm đà và đặc biệt được hầm từ xương bò, thuốc bắc, cà chua, gừng, giấm đen, tiêu Tứ Xuyên, rượu gạo… Sợi mì to, vàng, mềm và trơn, ăn vào có cảm giác sần sật và mềm mại chứ không hè bị bủng hoặc bở. Làm ra được một tô mì bò Đài Loan thực sự rất kỳ công, tương tự như người Việt mất cả 8 – 10 tiếng để hoàn thành nồi phở đúng điệu vậy. Giá một tô mì bò ở Đài dao động khoảng 140 – 180 ngàn đồng/ tô, thậm chí ở Đài Loan cũng có loại mì bò đắt nhất thế giới với tầm giá khoảng 300 đô la Mỹ. Có những tiệm mì rất lâu đời được mở và thực khách muốn thưởng thức phải đặt chỗ trước nhiều ngày.

Xôi ống lại là một đặc sản ở vùng núi Wulai. Gạo nếp được nhồi vào ống tre cùng các loại nguyên liệu như thịt, trứng, nấm và hấp. Nếp được chọn phải là nếp dẻo, thơm; thịt xé nhỏ và đặc biệt tre phải là tre thu hoạch vào mùa đông, có lớp vỏ mỏng, giòn. Khi xôi chín, hương thơm nhẹ nhàng vô cùng dễ chịu của nếp lẫn với hương thơm của tre, của nấm khiến món ăn trở nên đặc biệt vô cùng. Từng miếng xôi dẻo thơm nóng hôi hổi, chan thêm nước xốt ớt hành xuống đến cổ thì thơm thoảng nhẹ, ngọt ngọt, bùi bùi, xuống đến bụng lại rất ấm áp. Đã đến Đài Loan vào mùa đông, bạn nhất định không nên bỏ qua món ăn này.

Xôi ống

Xôi ống – Món quà từ vùng núi Wulai

Tại Đài Loan còn rất nhiều món ăn hấp dẫn khác mà chỉ nghe thôi đã cảm thấy cồn cào trong bụng. Có lẽ thiên đường là vẫn chưa đủ để nói về ẩm thực nơi đây. Vì thế, nếu có dịp ghé đến đảo quốc xinh đẹp, nhất định phải thưởng thức thật “đã đời” các món ăn ngon của Đài Loan cho thỏa lòng bạn nhé!

Điểm: 5 (14 bình chọn)

Tác giả: Beth Huỳnh

Beth Huỳnh Biên tập viên của Bếp Trưởng Á Âu .Từng tham gia lớp học nữ công gia chánh tại trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế, am hiểu về ẩm thực truyền thống trong và ngoài nước. Hiện đang làm chủ kinh doanh chuỗi quán ăn tại TPHCM. Hy vọng với những gì mà Beth Huỳnh chia sẻ ở đây có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa ẩm thực, những kỹ năng nấu ăn cơ bản.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn