Tìm Hiểu Văn Hóa Ẩm Thực Hà Nội

Có thể nói văn hóa ẩm thực Hà Nội là một niềm tự hào của người dân nơi đây nói riêng và dân tộc Việt nói chung. Ẩm thực Hà Nội vừa mang những nét đặc trưng của ẩm thực nước ta vừa thể hiện rõ nét đặc trưng riêng biệt vùng miền. Đề tài ẩm thực vùng đất kinh kỳ đã thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của nhiều thực khách trong suốt nhiều năm liền.

Ẩm thực Hà Nội đa dạng

Ẩm thực Hà Nội đa dạng, phong phú cuốn hút người ăn (Ảnh: Internet)

Ẩm thực Hà Nội thanh lịch

Khi giới thiệu ẩm thực Hà Nội, bạn không nên bỏ qua yếu tố “quý hồ tinh bất quý hồ đa”. Chúng được gói gọn trong các tính từ cụ thể thanh cảnh, ngon, sạch sẽ, chế biến tinh tế. Ẩm thực xứ Hà Thành còn nổi bật ở đặc điểm mùa nào thức ấy. Chẳng hạn như tháng ba ăn bánh trôi bánh chay, tháng tám ăn bánh trung thu, tháng năm làm rượu nếp, mùa thu ăn cốm với hồng hoặc chuối trứng cuốc…

Điểm đặc biệt của mâm cỗ của người Hà Nội

Vấn đề ăn uống ở Hà Nội luôn dành được sự quan tâm của nhiều người. Bởi nó luôn thể hiện sự cầu kỳ mà không kém phần tinh tế. Đặc điểm này được thể hiện rõ nét nhất trong mâm cỗ những dịp lễ, Tết. Chẳng hạn, trong dịp Tết Hàn thực, mâm cơm cúng tổ tiên của người Hà Nội không thể nào thiếu bánh trôi nước. Hoặc mâm cỗ ngày Tết Nguyên Đán thường có 4 bát 4 đĩa, cỗ lớn thì 6 bát 6 đĩa hoặc 8 bát 8 đĩa. Trong đó, bát gồm: bát móng chân giò hầm măng lưỡi lợn, bát canh bóng nấu thập cẩm, bát miến nấu lòng gà, bát mọc. Còn đĩa gồm: bánh chưng, địa thịt gà luộc, đĩa thịt đông, đĩa giò lụa, đĩa giò xào, thêm đĩa nộm và đĩa dưa hành muối.

Cách ăn uống của người Hà Nội

Cách ăn uống của người Hà Nội
Người Hà Nội dọn cơm trên mâm và dùng cùng các thành viên trong gia đình (Ảnh: Internet)

Cách ăn uống của người Hà Nội cũng là một điều đáng chú ý khi tìm hiểu về ẩm thực nơi đây. Cũng giống như người Việt, người Hà Thành vẫn giữ đặc trưng sử dụng đũa để ăn, ăn cùng mâm cơm, dùng chung bát nước chấm, bát canh nóng. Khi bắt đầu bữa ăn, mọi người phải mời nhau theo thứ tự trong gia đình. Điều này thể hiện sự tôn trọng người lớn tuổi trong gia đình. Đặc biệt, món ăn được dọn thành mâm cơm, các món ăn thường được dọn cùng một lúc thay vì mang lên từng món. Việc này tạo nên tính kết nối của các thành viên gia đình. Chính vì thế, người Hà Nội luôn xem bữa cơm gia đình là khoảng không gian và thời gian mà mọi người dành sự quan tâm, chia sẻ dành cho nhau nhiều hơn.

Những món ăn Hà Nội nổi tiếng

Khi nhắc đến ẩm thực Hà Nội, bạn cũng không nên bỏ qua danh sách những món ăn nổi tiếng làm nên tên tuổi ẩm thực nơi đây. Tại các diễn đàn ẩm thực Hà Nội, nhiều bài viết đã dành nhiều sự quan tâm đối với những món ăn như chả cá Lã Vọng, bánh cuốn Thanh Trì, cốm Làng Vòng, bún chả, phở bò… Những món ăn này không chỉ được nhiều người trong nước yêu thích mà chúng cũng chiếm được nhiều cảm tình của du khách nước ngoài. Thậm chí, hiện nay những món ăn này đã xuất hiện ở nhiều nơi trên bản đồ thế giới và nhận được sự đón nhận của nhiều người.

Nhiều người ví văn hóa ẩm thực Hà Nội như một bức tranh lớn với nhiều gam màu đậm, nhạt khác nhau. Chính những gam màu này đã tạo nên sự độc đáo của ẩm thực Hà Nội và góp phần tạo nên sự phong phú của ẩm thực Việt. Những đặc điểm cùng với những món ăn ngon nổi tiếng của Hà Nội kể trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn ẩm thực nơi đây. Đồng thời, những kiến thức ẩm thực này sẽ là nền tảng quan trọng để bạn nghiên cứu sâu hơn về ẩm thực Việt Nam.

Điểm: 3.94 (33 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Richard

Biên tập viên Website Bếp Trưởng Á Âu, tốt nghiệp khóa Nghiệp Vụ Bếp Trưởng tại HNAAu. Hiện đang là Bếp phó tại Nhà hàng hải sản Mũi Né với những gì mà Richard Nguyễn chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn tích lũy các kỹ năng nghiệp vụ chắc chắn để phát huy những nét đẹp, tinh túy trong lộ trình nghề nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn