Khi Nước Mắm Việt Truyền Thống Góp Mặt Trong Ẩm Thực Âu

Tuy không phổ biến ở các nước phương Tây nhưng khi góp mặt trong ẩm thực Âu, nước mắm Việt truyền thống lại tạo nên nhiều điều bất ngờ thú vị, thu hút sự chú ý của đông đảo thực khách trong và ngoài nước.

Nước mắm Việt truyền thống

Nước mắm Việt truyền thống là “linh hồn” của nhiều món ăn dân tộc

Nước mắm từ lâu đã vô cùng quen thuộc trong mâm cơm và được xem như linh hồn cho món ăn của người Việt. Nhiều đầu bếp đã sáng tạo và đưa nước mắm Việt truyền thống vào công thức các món Âu khi chế biến, làm nên những điểm nhấn độc đáo cũng như hương vị thơm ngon, mới lạ, khiến không ít thực khách nước ngoài thưởng thức đã dần bị nước mắm Việt chinh phục.

Từng là Bếp trưởng của khách sạn Sofitel Metropole (Hà Nội), từng nấu ăn cho rất nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới khi đến Việt Nam, là thành viên Viện Hàn lâm Nấu ăn Pháp, từng giành giải 5 Stars Diamond Award…, vị đầu bếp người Pháp Didier Corlou đã dành một tình yêu to lớn cho nước mắm Việt truyền thống. Ông chia sẻ: “Khi nấu ăn cho các nguyên thủ quốc gia, tôi thường sử dụng những giọt nước mắm thượng hạng trong thức ăn của mình vào những công đoạn cuối cùng và hầu như mọi người đều rất là thích…”

Didier Corlou sử dụng nước mắm truyền thống trong hầu hết các món ăn của mình. Với ông, đó là thứ nguyên liệu để ông có thể thỏa sức sáng tạo cùng niềm đam mê nấu nướng. “Nó có thể giúp tôi sáng tạo ra những loại gia vị riêng, làm những gì mình muốn mà khi còn ở khách sạn tôi không làm được”Didier Corlou chia sẻ. Ông cũng từng tạo được sự chú ý của nhiều thực khách và được đánh giá cao khi cho nước mắm vào món gan ngỗng.

Didier Corlou

Didier Corlou xem nước mắm là nguyên liệu để thể thỏa sức sáng tạo với ẩm thực

Cũng dùng nước mắm nguyên chất sản xuất tại Phú Quốc để nêm nếm món mì Spaghetti thay cho phô mai, đầu bếp sao Michelin David Chang đã tạo được sự chú ý của đông đảo người yêu ẩm thực khi chia sẻ công thức của mình trên mạng xã hội. Đây cũng là đầu bếp nổi tiếng với phong cách nấu nướng sáng tạo thường xuyên kết hợp ẩm thực châu Á và châu Âu.

chia sẻ cách nêm mì Spaghetti

Michelin David Chang chia sẻ cách nêm mì Spaghetti bằng nước mắm truyền thống Việt

Trong một chương trình giao lưu ẩm thực với các học viên nghề bếp, Chef Cẩm Thiên Long (từng làm Tổng Bếp trưởng Điều hành tại những resort lớn, là Ủy viên ban chấp hành Hội Đầu Bếp chuyên nghiệp Sài Gòn) đã tiết lộ bí quyết tạo điểm nhấn hương vị mang đậm phong cách Đông Dương cho món Âu có tên Indochina Steak Tartare With Foie – Gras Butter, Lemongrass Foam chính bằng cách thêm nước mắm.

Món Indochina Steak Tartare With Foie

Món Indochina Steak Tartare With Foie – Gras Butter, Lemongrass Foam
 mang đậm phong cách Đông Dương nhờ nước mắm Việt

Trong quá trình giao lưu với ẩm thực Âu, nước mắm Việt còn làm một số món ăn Âu thay đổi hương vị và được nhiều thực khách Âu yêu thích như: thịt quay chấm nước mắm, thịt vai quay mù tạt và lá xô thơm, xốt salad, các món om… Nước dùng gà nấu kèm cà rốt, hành tây nhưng cũng được thêm nước mắm cho thanh ngọt, tròn vị.

Có thể nói, nước mắm chính là linh hồn của ẩm thực Việt, là đặc trưng làm cho ẩm thực Việt khác với ẩm thực của các quốc gia khác. Với nhiều người Việt khi định cư hay sang châu Âu công tác, du lịch… nước mắm chính là đặc sản, là hương vị quê nhà và là thứ có thể làm các món Âu trở nên thân thuộc, gần gũi hơn.

Nước mắm là điểm đặc trưng độc đáo

Nước mắm là điểm đặc trưng độc đáo trong nền ẩm thực Việt

Nước mắm truyền thống Việt cho đến nay đã có một lịch sử phát triển lâu đời và vẫn luôn được xem là tinh hoa của ẩm thực dân tộc, là điểm đặc trưng độc đáo trong nền ẩm thực Việt. Với sự giao lưu văn hóa ẩm thực mở rộng ngày nay, nước mắm Việt được biết đến ngày càng nhiều không chỉ ở châu Âu mà còn ở nhiều châu lục khác.

Sử dụng nước mắm Việt truyền thống trong chế biến món Âu chính là cách để người đầu bếp tạo nên những món ăn có hương vị mới lạ, hấp dẫn và thể hiện được khả năng sáng tạo của mình. Đồng thời, điều này cũng cho thấy nước mắm và ẩm thực Việt đang ngày càng được yêu mến cũng như có vị thế quan trọng trong nền ẩm thực thế giới.

Điểm: 4.6 (11 bình chọn)

Tác giả: Chương Minh Hiếu

Đầu Bếp The WaterFront Restaurant, hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm CTY Maggi, từng tham gia làm chương trình ẩm thực cùng nhiều kênh truyền hình và tạp chí món ngon mỗi ngày. Hiện đang là trợ giảng trường đào tạo nấu ăn, đầu bếp chuyên nghiệp với 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Bếp Nóng, Hy vọng có thể chia sẻ lại những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của mình cho thế hệ đầu bếp trẻ.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn