Khi mùa mưa lạnh đến, món nướng lại trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Trải dài con đường Phạm Văn Đồng, TP.HCM là những quán nướng sầm uất, kinh doanh phát đạt với lượng khách tấp nập ra vào. Mở quán nướng cũng trở thành xu hướng khởi nghiệp của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, làm thế nào để vận hành quán hiệu quả luôn là câu hỏi đau đầu của các chủ quán khi có vô vàn quán nướng “mọc” lên mỗi ngày, phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực của đa dạng đối tượng khách hàng. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn 5 yếu tố cần chú trọng khi nấu ăn mở quán.
Tham gia khóa học chuyên đề sốt nướng
Món nướng ngon nằm ở cách tẩm ướp gia vị và sốt nướng. Sốt làm món nướng thêm đậm vị, tạo sự khác biệt vì mỗi quán sẽ có cách tẩm ướp gia vị khách nhau,làm nên hương vị món nướng đặc trưng. Do đó, tham gia khóa học chuyên đề sốt nướng giúp bạn nắm bắt các bí quyết pha chế nước sốt đậm đà, phù hợp với từng món nướng riêng biệt. Thêm vào đó, các kỹ năng quản lý được chia sẻ từ các chuyên gia đầu bếp giàu kinh nghiệm trong khóa học nấu ăn mở quán nướng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình hoạch định chi phí, quản lý nguyên vật liệu và đào tạo nhân viên.
Nước xốt là thứ quan trọng để món nướng trở nên thơm ngon
Xác định khách hàng mục tiêu
Sau khi trang bị kỹ năng và kiến thức mở quán nướng, giai đoạn tiếp theo là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Tùy vào phân khúc khách hàng hướng đến mà kế hoạch mở quán phải được thiết kế phù hợp. Từ mô hình quán, các món ăn trong thực đơn, cung cách phục vụ đến phương thức marketing cho quán nướng.
Nếu bạn muốn mở quán nướng dành cho đối tượng khách hàng trẻ tuổi, ngoài các món nướng đặc trưng của quán, đừng ngần ngại thêm vào thực đơn các món ăn vặt hoặc thức uống hấp dẫn khác như: trà sữa, bắp xào, rau câu, bánh flan,…Thực đơn phong phú cùng giá cả “mềm” sẽ là điều kiện thu hút các bạn học sinh, sinh viên.
Nếu quán mở ra dành cho đối tượng khách hàng trung niên hoặc người đi làm, bạn nên tập trung nổi bật món đặc sản của quán. Những khách hàng này thường chọn các quán quen uy tín để thưởng thức ẩm thực. Họ nhớ đến quán bởi các món ăn đặc sản. Chính vì thế, khi quán của bạn có một món nướng đặc sản ngon sẽ dễ dàng tạo ấn tượng hơn với phân khúc khách hàng này. Các món ăn được chế biến bởi phương pháp nướng bằng sức nóng của đá như: vú dê nướng đá, thịt bò nướng đá,…cũng được xem là một gợi ý hay khi mở quán nướng.
Lên ý tưởng mô hình quán
Lên ý tưởng mô hình quán là bước quan trọng tiếp theo cần thực hiện khi quyết định mở quán nướng. Dọc các con đường Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Tri Phương, Quận 10, TP.HCM là một loạt các quán nướng theo dạng mô hình quán nướng xiên que, quán nướng tự chọn, buffet nướng,…Mô hình quán nướng dạng này thường phục vụ theo hình thức tự chọn món và nướng tại bàn với thiết kế nội thất trẻ trung, mang hơi hướng quán nướng Hàn Quốc hoặc các quán nướng ngoài trời, thích hợp dành cho các buổi tự họp bạn bè vui vẻ.
Cần lên kế hoạch mô hình quán nướng như thế nào trước khi triển khai
Tuy nhiên khi cần một không gian quán sang trọng, yên tĩnh để thư giãn và thưởng thức ẩm thực cùng gia đình, bạn bè hoặc thậm chí là gặp gỡ đối tác thì mô hình trên không còn phù hợp. Thông thường những quán nướng có thiết kế nội thất sang trọng, mang chút hơi hướng Tây Âu hoặc quán nướng dạng sân vườn sẽ đáp ứng tốt những nhu cầu trên. Với mô hình quán nướng dạng này, đòi hỏi số vốn ban đầu kha khá cho việc thuê mặt bằng, thiết kế quán và đào tạo nhân viên phục vụ. Một số quán nướng tại TPHCM cũng được thiết kế theo phong cách này có thể kể đến như: Steak Deli trên đường Cách Mạng Tháng 8, quán nướng GoGi Hàn Quốc, Quán nướng BBQ Garden,…
Quán nướng BBQ rất được nhiều người ưa thích
Lựa chọn nguồn cung cấp nguyên liệu và dự trù chi phí
Việc lựa chọn nguồn cung cấp nguyên vật liệu uy tín cũng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc mở quán nướng kinh doanh. Theo đó, bạn có thể đảm bảo được chất lượng nguyên vật liệu tươi sống, hợp vệ sinh và giá thành phù hợp. Chợ đầu mối hoặc các công ty nhập khẩu, kinh doanh thủy hải sản, các loại thịt tươi sống là hai gợi ý cho nguồn cung cấp nguyên vật liệu uy tín.
Dự trù tổng chi phí giúp người chủ quán kiểm soát được tình hình kinh doanh quán, tính toán chi phí nâng cấp và thiết kế quán, chi phí quản lý, ước tính được các khoản chi phí gia tăng. Dự trù được những rủi ro trước mắt để kịp thời giải quyết.
Lên ý tưởng marketing cho quán
Kế hoạch marketing cũng phải lấy đối tượng khách hàng mục tiêu làm cơ sở. Tùy vào từng phân khúc khách hàng mà bạn có những chiến lược marketing ngắn hạn và dài hạn phù hợp. Bạn có thể thiết kế những gói combo nướng với mức giá hấp dẫn hoặc voucher giảm giá trong các dịp đặc biệt để thu hút sự quan tâm của thực khách.
Đối với khách hàng là người đã đi làm, họ thường chú trọng đến chất lượng và sự “quen thuộc”. Để có thể giữ chân được những thực khách này tới quán nướng của bạn, hãy tạo nên sự kết nối bởi những tấm thẻ khách hàng thân thiết với những ưu đãi đặc biệt như: mua 1 tặng 1 trong dịp đặc biệt hoặc giảm giá 10-20% trên tổng hóa đơn thanh toán. Đây là một số gợi ý nhỏ về ý tưởng marketing hiệu quả cho quán nướng của bạn.
Với 5 yếu tố cần chú trọng khi mở quán nướng mà bài viết chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có hướng đi chính xác để việc kinh doanh quán nướng được hiệu quả. Chúc bạn thành công với ý tưởng mở quán nướng độc đáo của riêng mình.
Quốc
- Cách đây 7 năm trước
Mình muốn học các món nướng. Ad tư vấn cho mình. 01633856***
mai văn minh
- Cách đây 7 năm trước
Ad tư vấn giúp mình với
Nguyen Kieu
- Cách đây 7 năm trước
Mình muốn mở quán nướng vỉa hè! Mong muốn được học hỏi ạ! Ad chỉ cho mình địa chỉ học đc ko ạ! Sđt của mình 0985561***
thọ
- Cách đây 7 năm trước
Ad mình muốn làm xiên que nướng vỉa hè ad tư vấn giúp mình được không