Đại Học Không Là Con Đường Duy Nhất Quyết Định Tương Lai

Khi bạn chưa đủ may mắn hoặc chưa phù hợp ở cánh cổng Đại học, bạn thường nghĩ tại sao bạn bè may mắn hơn khi không gặp khó khăn, nhưng bạn thì ngược lại hoàn toàn. Bạn nên biết rằng Đại học không phải con đường duy nhất để quyết định tương lai bạn ra sao, bạn sẽ là người như thế nào. Do đó, bạn đừng quá lo lắng khi cánh cổng này khép lại như thế bạn mất tất cả.

Đại Học Không Là Con Đường Duy Nhất

Bạn là người quyết định cho tương lai? (Ảnh: Internet)

Bạn vẫn thường hay nghe câu nói “Khi một cánh cửa khép lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra, ông trời không bao giờ tuyệt đường của con người. Đặc biệt là những con người dũng cảm dám nghĩ, dám làm, dám chịu”. Nếu kết quả thi của bạn không tốt, hoặc chưa được như ý thì đừng lo vì bạn còn trẻ và có rất nhiều cơ hội để làm được nhiều hơn thế.

Cánh cổng Đại học, tại sao ai cũng muốn vào?

Một số phụ huynh theo những định kiến xưa cũ gắn mác cho con cái vào Đại học thì mới có tương lai. Nhưng họ không biết rằng như vậy tạo nên áp lực không nhỏ đến với các bạn học sinh bây giờ. Hơn nữa, bố mẹ thường chọn ngành học vì mong muốn con cái trở thành “ông này bà kia” ở thì tương lai, mà không lắng nghe sở thích cá nhân của con để đầu tư phù hợp. Ở một số nước phương Tây, ở lứa tuổi 18 họ đã tự quyết định mình muốn làm gì và bố mẹ hỗ trợ tư vấn một phần, chứ không phải gắn mác hay ép buộc con cái nghe theo chỉ dẫn của bố mẹ.

Đại học là con đường duy nhất

Đại học là con đường duy nhất đến thành công?

Hiện trạng sau khi học Đại học hiện nay

Nhiều bạn chưa hiểu giá trị thực của tấm bằng Đại học, chưa kịp làm quen với môi trường mới dẫn đến chán nản, bỏ học và rơi vào lẩn quẩn thất vọng, chán nản về bản thân. Nếu bạn không chia sẻ với gia đình về những khó khăn mình đang mắc phải, hoặc bố mẹ ít lắng nghe, quan tâm đến con cái dẫn đến một số bạn nghe theo lời bạn bè, sa lầy vào những thói hư tật xấu, suy nghĩ tiêu cực,…

Hiện trạng sau khi học đại học

Học nghề ngắn hạn nhanh chóng, dễ dàng tìm việc làm (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, theo một số thống kê gần đây tỷ lệ sinh viên sau khi ra trường thiếu nhiều kỹ năng sống, kỹ năng làm việc cũng như ứng biến xử lý tình huống căn bản. Do đó, các bạn chưa tạo ấn tượng mạnh và ghi điểm cao trong mắt các nhà tuyển dụng khi ứng tuyển xin việc.

Nếu Đại học không là con đường duy nhất thì con đường nào cho bạn?

Hiện nay, các bạn trẻ chọn học nghề, học trung cấp hoặc cao đẳng vẫn được trọng dụng, tuyển dụng vào các nơi làm việc chất lượng. Một số nghề như nghề Bếp, ngành Bánh, nghề Pha Chế,… với mức lương hấp dẫn, được nhiều bạn trẻ lựa chọn, yêu thích theo đuổi. Hơn nữa, môi trường làm việc của các nghề trên sẽ rất phù hợp với những bạn trẻ năng động, sáng tạo. Ngoài ra, một số ngành nghề khác như chuyên viên làm đẹp (spa, nail,…), nghề tóc,… cũng đang được nhiều người đón nhận tích cực.

Bởi vì, khi lựa chọn học những ngành nghề trên với thời gian học tập linh động, thực hành nhiều hơn lý thuyết. Các bạn thường rất thích thú, tiếp thu nhanh hơn so với ngồi nghe lý thuyết suôn. Do đó, khi xin việc hoặc thực tập ở một số nơi, bạn nhanh chóng thành thạo với các công cụ làm việc, dụng cụ chuyên ngành.

Học nghề ngắn hạn nhanh chóng
Học nghề thời gian thực hành nhiều giúp bạn nắm vững kỹ năng nhanh chóng (Ảnh: Internet)

Nói như vậy không có nghĩa là ai theo đuổi đam mê cũng sẽ thành công tuyệt đối 100%. Nhưng nếu khả năng của bạn chưa đủ để vào được cánh cổng Đại học, thì không phải lo lắng khi bạn sẵn sàng rẽ sang bước đi khác biệt so với bạn bè cùng trang lứa. Nếu như bạn quyết tâm lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, kiên trì để gặt lái thành công thì chắc chắn bạn sẽ được công nhận xứng đáng. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh nên để con mình nói lên quan điểm, đồng cảm với ý kiến cá nhân để cùng nhau lựa chọn con đường tốt nhất.

Điểm: 4.16 (14 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Richard

Biên tập viên Website Bếp Trưởng Á Âu, tốt nghiệp khóa Nghiệp Vụ Bếp Trưởng tại HNAAu. Hiện đang là Bếp phó tại Nhà hàng hải sản Mũi Né với những gì mà Richard Nguyễn chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn tích lũy các kỹ năng nghiệp vụ chắc chắn để phát huy những nét đẹp, tinh túy trong lộ trình nghề nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn